แผนแม่บทกับงาน IT

 

แผนแม่บทกับงานไอที

    การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการดำเนินการจัดการในหน่วยงานกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาคุณภาพและปริมาณเพื่อสนองเป้าหมายของหน่วยงานนั้น ๆ ดังนั้นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในหน่วยงานจึงไม่ใช่เรื่องแปลก การที่หน่วยงานต่าง ๆ จะมีระบบสารสนเทศไม่ใช่เรื่องยาก แต่การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศมีความหลากหลายและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการวางแผนการดำเนินงานด้านระบบสารสนเทศจึงต้องคำนึงถึงเรื่องราวต่าง ๆ แผนแม่บทกับงานไอที คำว่า "แผนแม่บท" มีความหมายในตัวคือ เป็นแผนการหรือนโยบายหลักที่ใช้เป็นต้นแบบ ในปัจจุบันได้มีการกำหนดแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศในหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อจะเป็นกรอบและนโยบายในการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศ

ทำไมต้องมีแผนแม่บท 

   การจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยี ช่วยให้ภาพรวมของระบบสารสนเทศที่สนับสนุนและสอดคล้องกับแผนกและการดำเนินงานตามภาระกิจหลักของหน่วยงาน เป็นกรอบหรือแนวทางในการดำเนินการ เนื่องจากแผนแม่บทไอทีมีการวางแผนการใช้ทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งด้านอุปกรณ์ งบประมาณ และบุคคล แผนแม่บทไอทีจะช่วยลดความซ้ำซ้อนภายในหน่วยงาน

วัตถุประสงค์ของแผนแม่บทไอที

1. เพื่อแก้ปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นในระบบที่ใช้งาน

2. เพื่อให้การออกแบบสำหรับระบบใหม่สอดคล้องกับความต้องการอย่างแท้จริง

3. การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบคอมพิวเตอร์เพื่อระบุความต้องการทรัพยากรต่าง ๆ

4. การออกแบบโครงสร้างระบบงานและสารสนเทศ

5. การออกแบบโครงสร้างระบบงานเครือข่ายทั้งภายในและหรือภายนอกเครือข่าย

6. การจัดลำดับความสำคัญของระบบงานย่อยต่าง ๆ

7. การฝึกอบรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาบุคลากร

8. การประเมินผลกระทบและความสำเร็จของระบบงานเชิงคุณภาพ

9. เพื่อวิเคราะห์และประเมินค่าใช้จ่ายระบบงาน

10. เพื่อช่วยในการตัดสินใจ ว่าจะนำระบบสารสนเทศมาใช้กับหน่วยงานหรือไม่

      ดังนั้นแผนแม่บทไอทีจึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญในการดำเนินการทางด้านสารสนเทศ ของหน่วยงานต่าง ๆ แผนแม่บทนี้จะบรรลุวัตถุประสงค์ก็ต่อเมื่อบุคลากรที่ใช้ดห็นความสำคัญและสามารถใช้งานได้จริง


ที่มา : สมชาย นำประเสริฐชัย. แผนแม่บทกับงาน IT. [Online].available.URL: http://www.ku.ac.th/e-magazine/may44/it/it_plan.html.

โดย : นางสาว รจนา จันมนตรี, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545