ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์

                    ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์

      ความหมายของลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์

      ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ คือ ข้อความหรือสัญลักษณ์ที่สร้างขึ้นทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ฟังก์ชันหรือการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ดัดแปลงข้อความ สัญลักษณ์ การระบุตัวบุคคลที่ส่งข้อความ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นฉบับจริงและไม่ถูกแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงใดๆก่อนถึงมือผู้รับ ใช้ตรวจสอบได้และผู้ส่งไม่สามารถปฏิเสธการส่งข้อมูลนั้นได้

      กฎหมายลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์

      จากวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีสารสนเทศมีผลต่อการติดต่อสื่อสารซึ่งเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกิจที่ใช้ข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และส่งเสริมให้เกิดความทัดเทียมกันระหว่างการใช้เอกสารที่อยูในรูปของกระดาษและการใช้ข้อมูลคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เกิดหลักความเป็นกลางของสื่อที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารโดยต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติ

        หลักการทำงานของเทคโนโลยีลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์

        ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ใช้หลักการสร้างและตรวจสอบของรหัสลับวิทยาทางคณิตศาสตร์ วิธีการแปลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวจะใช้กุญแจ (key) หรือสัญลักษณ์ที่ใช้แทนลายมือชื่อให้อยู่ในรูปแบบที่อ่านไม่ได้ที่เรียกว่า "การเข้ารหัส" และใช้กุญแจอีกอันหนึ่งเพื่อแปลงกลับเป็นข้อความเดิมเรียกว่า "การถอดรหัส"

         วิธีการเข้ารหัสมี 2 ประเภท คือ

          1.การเข้ารหัสแบบสมมาตร (Symmetric Cryptography)  วิธีนี้จะใช้กุญแจค่าเดียวกันทั้งในการเข้ารหัสและถอดรหัส

          2.การเข้ารหัสแบบอสมมาตร (Asymmetric Cryptography) วิธีนี้จะใช้กุญแจสองชุด ชุดหนึ่งใช้ในการเข้ารหัส และอีกชุดหนึ่งใช้ในการถอดรหัสซึ่งลักษณะจะไม่เหมือนกัน

          วัตถุประสงค์ของการใช้ลายมืออิเล็กทรอนิกส์

          ในกระบวนการสร้างและตรวจสอบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสและถอดรหัสที่มีความปลอดภัยสูง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ดังนี้

           1.รับรองเจ้าของลายมือชื่อ

           2.รับรองเอกสาร

           3.รับรองการกระทำ

           4.ประสิทธิภาพ


ที่มา : ณัฐพร เห็นเจริญเลิศ.ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์.วารสารสุโขทัยธรรมาธิราช.15,1 (มกราคม - เมษายน 2545).23-29.

โดย : นางสาว ชะอ้อน เครือหวัง, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545