ได้เวลาโทรศัพท์ 9 หลัก
ที่มาของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อรองรับการขาดแคลนเลขหมายโทรศัพท์มือถือ จะด้วยเพราะตลาดมือถือแข่งขันกันรุนแรง หรือแรงโปรโมชั่นที่กระตุ้นให้อัตราการซื้อมือถือใหม่ เกิดขึ้นกว่าวันละ 7000 เครื่อง ส่งผลให้จำนวนหมายเลขโทรศัพท์ไม่เพียงพอ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรับผลดี จากการขยายเบอร์โทรศัพท์เป็น 9 digits นี้ไปแบบเต็มที่ เพราะการเพิ่มหลักของหมายเลขใหม่หมายถึงจำนวนหมายเลขที่สามารถให้บริการได้เพิ่มกว่า 800 ล้านเลขหมาย

เดิม ทศท. พยายามแก้ไขปัญหาเลขหมายโทรศัพท์ขาดแคลน ด้วยการปรับเพิ่มหมายเลขโทรศัพท์เป็น 8 หลัก คือเวลาจะโทรไปที่ไหนจะต้องหมุนรหัสพื้นที่นั้น เช่น โทรมากรุงเทพฯ ต้องกดเลข 2 ตามด้วยหมายเลขโทรศัพท์ 7 ตัว หากจะโทรเข้ามือถือต้องกดเลข 1 ก่อนตามด้วยเบอร์โทร แต่ผลการศึกษาของ ทศท.เมื่อเปรียบเทียบการลงทุนแล้ว หากนำระบบเลข 8 หลักมาใช้ ทศท.ต้องลงทุนอีก 300 ล้านบาท ในการเปลี่ยนซอฟต์แวร์ จากการประเมินราคาแล้วต้องใช้เงินกว่า 100 ล้านบาท ในภาวะปัจจุบันตัว ทศท.เองไม่สามารถหางบประมาณมาลงทุนได้ สำหรับผู้ให้บริการรายอื่นอย่างทีเอ และทีทีแอนด์ที ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ การจะหาเงินลงทุนในส่วนนี้มาจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

ขณะที่การเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์แบบ 9 digits ไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มถึง 300 ล้านบาท เพียงแต่ต้องเตรียมรองรับเรื่อง office data กับจำนวนหมายเลขที่จะเพิ่มขึ้นได้มากถึง 800 ล้านเลขหมาย วิธีการดำเนินการคือต้องเปลี่ยนคำสั่งในคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมชุมสาย ให้สามารถโทรออกโดยใช้รหัสพื้นที่วิธีนี้ไม่จำเป็นต้องเพิ่มซอฟต์แวร์ใหม่ เพียงแต่รหัสพื้นที่ต้องมีเลข 0 ด้วย จึงหมายความว่าจำหนวนหมายเลขต้องเพิ่มเป็น 9 หลัก อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลักใช้ระบบ 9 หลัก ถ้าต้องการโทรศัพท์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ต้องกด 02 ตามด้วยหมายเลข ถ้าโทรเข้ามือถือต้องมี 01 แล้วตามด้วยเบอร์ ช่วงการเปลี่ยนแปลงเลขหมายโทรศัพท์ผู้ใช้โทรศัพท์คงต้องจำกฏเกณฑ์เพิ่มกันบ้าง อาจจะสับสนในตอนแรกแต่น่าจะเข้าที่เข้าทางในภายหลัง การเพิ่มหมายเลขเป็น 9 หลัก คราวนี้จะส่งผลให้เรามีหมายเลขโทรศัพท์พอใช้ไปอีก 20 ปี

คงต้องมองการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงตามกลไกของตลาด เมื่อความต้องการมีมาก จึงจำเป็นต้องเพิ่มหมายเลขให้มากเพียงพอกับความต้องการ หวังว่า ทศท.คงไม่ได้คิดที่จะตอบสนองความต้องการของตลาดอย่างเดียว เพราะการเพิ่มจำนวนหลักหมายเลขโทรศัพท์คราวนี้ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือคงรวยไปอีกหลายปี แต่การเพิ่มนี้คงจะไม่มีความหมาย หากไม่มีการเพิ่มบริการที่ดี การลดค่าบริการให้เหมาะสม และการกระจายโอกาสในการใช้โทรศัพท์ให้เท่าเทียมกับทุกพื้นที่ เพื่อสนับสนุนบริการ สาธารณูปโภคพื้นฐานที่สมบรูณ์ การมีหมายเลยโทรศัพท์เพิ่มที่จะเพิ่มโอกาสในการใช้อินเทอร์เน็ต ในทุกส่วนของประเทศ เหล่านี้เป็นภาระกิจที่ต้องคำนึงถึง และมีความสำคัญมากกว่ากว่าการมี หมายเลขโทรศัพท์เพิ่มอย่างเดียว


แหล่งอ้างอิง : ได้เวลาโทรศัพท์ 9 หลัก [online]available.URLhttp://technology.mweb.co.th/articles/4779.html 16 /04/2544

โดย : นางสาว saowanee lertjatupornchai, สถาบันราชภัฎฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545