3 ยุทธศาสตร์สู่ธนาคาร

    ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์  หรือ  E-Bamking  เป็นคำศัพท์ที่มีการพูดกันบ่อยในช่วงที่ผ่านมาอันเนื่องมาจากแรงผลักดันของเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต    เช่น  ในสหรัฐอเมริกามีการเปิดตัวของ  CompuBank  (http://www.compubank.com)  วึ่งเป็นธนาคารอินเตอร์เน็ตแปงก์กิ้งเพียงแห่งเดียวในสหรัฐฯที่เปิดให้บริการโดยไม่มีสาขา  แต่ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้เสมือนกับทำธุรกรรมที่สาขาของธนาคารซึ่งประสบความสำเร็จค่อนข้างมากในปีที่ผ่านมา

                                                     

    E-Banking  คือ  ธนาคารที่เปิดให้บริการในการทำธุรกรรมแก่ลูกค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการเข้าถึงบริการของธนาคารหรือพูดง่าย ๆ ก็คือ เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้บริการของธนาคารได้สะดวกที่สุด

     สำหรับยุทธศาสตร์ในการเข้าศุ่การเป็น   E-Banking  นั้นมี  3  ประการ  คือ

  ยุทธศาสตร์ที่  1  :  อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง  ซึ่งบริการอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง  เป็นบริการแรกที่  E-Banking  จะต้องมี 

  ยุทธศาสตร์ที่  2  :  เพย์เม้นเกตเวย์  หรือเรียกแบบภาษาทางการ  คือ  ระบบชำระเงินแบบออนไลน์

  ยุทธศาสตร์ที่  3  :  โมบายแบงก์กิ้ง  หรือเรียกภาษาทางการ  คือ  ธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ



แหล่งอ้างอิง : นิรนาม.3ยุทธสาสตร์สู่ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์.ข่าวสารสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.14,4(ต.ค. - ธ.ค. 2544):33-37.

โดย : นางสาว ราตรี จิตต์อารี, ราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ในระบรมาชูปถัมภ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545