การตลาดผ่านอินเตอร์เน็ตในปี200

การตลาดผ่านอินเตอร์เน็ตในปี 2001

   ความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีการสื่อสารได้รุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว  อุปกรณ์หรือเทคนิคใหม่ๆเกิดขึ้นอยู่เป็นระยะๆนักธุรกิจจึงต้องพัฒนาให้ทันกับความเจริญต่างๆการย่อโลกให้แคบลงจนสามารถติดต่อถึงกันอย่างทั่วถึงในทุกมุมมองของโลกเกิดขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็วครอบคลุมและกว้างขวางอย่างไร้พรมแดนและนี่คือยุคโลกาภิวัฒน์ (Globalization) ในประเทศไทยผู้ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์มีความตื่นตัวอย่างมากในการตอบสนองระบบธุรกิจ E-Business (ฐานเศรษฐกิจ,เมษายน 2544,หน้า24) สินค้าไทยได้พัฒนาการตลาด จากการโฆษณาอย่างจริงจัง โดยได้ทำเว็บไซต์ส่งเสริมการขายสินค้าไทยขึ้นภายใต้ชื่อว่า www.thaigoods.com เพื่อนำสินค้าที่ผลิตโดยฝีมือคนไทยออกสู่สายตาชาวต่างประเทศ  นอกจากนี้ยังมีการทำธุรกิจระบบ E-commerce ผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อโฆษณาสินค้าแก่ผู้บริโภคก็ได้รับความนิยมสำหรับในต่างประเทศนั้นจะใช้รูปแบบ B2C (Business to Customer) คือการโฆษณาขายสินค้าครั้งละไม่กี่ชิ้นต่อหนึ่งรายการและผู้บริโภคต้องโอนเงินหรือจ่ายเงินให้ผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายก่อนจึงจะจัดส่งสินค้าให้ผู้บริโภคหรือผู้ผลิตสินค้าและบริการอาจจะนำสินค้าของตนไปโฆษณาไว้ในเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงน่าสนใจแล้วเปิดการประมูล  โดยเจ้าของสินค้าจะต้องชำระค่านายหน้าให้แก่เจ้าของเว็บไซต์  ซึ่งสินค้าที่ซื้อขายแบบ B2C ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ผู้ซื้อมีความต้องการสินค้านั้นและซื้อไปใช้  จะเห็นได้ว่าสื่ออินเตอร์เน็ตที่เกิดขึ้นจากการเผยแพร่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ  ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากในขณะนี้เพราะนักธุรกิจส่งสารโฆษณาผ่านทางสื่ออินเตอร์เน็ตมีความรวดเร็วในการสื่อสารสามารถเผยแพร่ได้อย่างกว้างขวางและจูงใจผู้บริโภคได้

 



ที่มา : พจนา สุนทรพงษ์.\"การตลาดผ่านอินเตอร์เน็ตในปี2001\".นักบริหาร.21,4(ตุลาคม-ธันวาคม2544) : 74-79.

โดย : นางสาว กลิ่น สีสัน, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545