Dreamweaver 4 การกลับมาอีกครั้
            ในการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบเว็บ นักพัฒนาปัจจุบันแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือประเภทที่นิยมใช้โปรแกรม ในการเขียน HTML แบบ WYSIWYG และอีกประเภทคือประเภทนิยมเขียนเป็นแท็กคำสั่งของภาษา HTML นั่นอาจเป็นเพราะบุคคลที่เราให้นิยามว่า "เว็บมาสเตอร์" นั้นมี 2 ประเภทคือนักพัฒนา กับ นักออกแบบ ซึ่งแต่ละประเภทก็มีความถนัดและความชอบพอไม่เหมือนกัน การกลับมาอีกครั้งของมาโครมีเดียครั้งนี้ได้ปรับให้ Dreamweaver กลายเป็นเครื่องมือของทั้งนักพัฒนาและนักออกแบบในน้ำหนักที่เท่าเทียมกัน
กลับมาครั้งนี้ Dreamweaver 4 ไม่ได้มาเพียงลำพัง มาโครมีเดียส่งชุดพัฒนาเว็บมาเป็นชุด โดยบวก Fireworks 4 และ UltraDev มาด้วยกัน โดยที่ Fireworks 4 มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ เพียบ เช่น การเพิ่มแถบเครื่องมือ Layers ความสามารถในการสร้างงานเคลื่อนไหว ปรับเปลี่ยนหน้าตาให้เป็นมาตราฐานของมาโครมีเดีย และเพิ่มความแข็งแกร่งในการผนวกในการใช้งานคู่กับ Dreamweaver ส่วน UltraDev เป็นแอพพลิเคชั่นตัวใหม่ที่เพิ่มขั้นให้สำหรับนักพัฒนาที่คุ้นเคยกับสคริปต์ต่างๆ เช่น ASP JSP หรือ CFML

จุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกจุดของการเพิ่มความสามารถของ Dreamweaver 4 ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ Code View ที่ทั้งนักพัฒนาและนักออกแบบที่คุ้นเคยกับ Dreamweaver เวอร์ชันก่อนจะพบว่าการแก้ไขและเปลี่ยนแปลงแท็กคำสั่งภาษา HTML ต้องเปิดโปรแกรมเอดิเตอร์ต่างหากขึ้นมาแก้ไข แต่สำหรับ Code View แล้วผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าต่างแสดงคำสั่งภาษา HTML บนหน้าจอหลักของ Dreamweaver 4 ได้เลย โดยไม่ต้องเสียเวลาเปิด-ปิดโปรแกรมเอดิเตอร์แบบเก่า ๆ ไม่เพียงเท่านั้น Code View ยังสามารถแสดงคำสั่ง HTML เป็นสีต่างๆ อีกด้วย ช่วยให้ง่ายต่อการอ่านและแก้ไข และส่วนประกอบอื่นๆ ที่อยู่ในโค้ดที่ไม่ใช่ภาษา HTML เช่น JavaScript และ XML ก็สามารถแก้ไขผ่าน Code View ได้อีกด้ว

Dreamweaver ให้ความสำคัญกับนักพัฒนามากขึ้นโดยการเพิ่ม JavaScript Debugger ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถตรวจสอบการแสดงผลผ่านเว็บบราวเซอร์ได้โดยตรง ไม่เพียงแค่นักพัฒนาที่ได้ประโยชน์นักออกแบบก็ต้องยิ้มแก้มปริเช่นกัน เนื่องจากนักออกแบบก็สามารถใช้ความสามารถของ Debugger ช่วยให้พวกเขาสามารถทดสอบการแสดงผลผ่านเว็บบราวเซอร์ไม่ว่าจะเป็น Netscpace หรือ Internet Explorer ได้ทันทีและสามารถทักท้วงไปยังนักพัฒนาเพื่อแก้ไขได้ในทันที

อีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญที่เพิ่มขึ้นใน Dreamweaver 4 ก็คือ Code Reference มาโครมีเดียได้รับลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องจากสำนักพิมพ์ O'Reilly ให้นำรูปแบบคำสั่งภาษา HTML JavaScript CSS และ DOM ที่จะมีส่วนลุ๊คอัพ (Lookup) ช่วยตรวจสอบโค้ดที่เขียนขึ้นของนักพัฒนาว่าถูกต้องหรือไม่

การเปลี่ยนแปลงที่กล่าวมาทั้งหมดอาจดูว่านักพัฒนาได้ประโยชน์มาก แต่อย่างที่กล่าวไว้แล้วตั้งแต่ต้นว่ามาโครมีเดียให้น้ำหนักเท่าเทียมกันทั้งนักพัฒนาและนักออกแบบ ใน Dreamweaver 4 เพิ่มฟังก์ชั่น Layout View ที่เข้ามาช่วยให้การสร้างตารางทำได้ง่ายสุดๆ เพียงแค่คลิกและลากมาวางเท่านั้น และลดความซับซ้อนและสิ้นเปลืองของแท็กคำสั่งภาษา HTML ในส่วนของตารางลงไปมากมาย และด้วย "Auto stretch" จะช่วยให้การกำหนดขนาดของตารางปรับไปเองโดยอัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับเว็บบราวเซอร์ที่เรียกใช้งาน

ยังไม่หมดหากใครที่นิยมชมชอบกับการสร้างแฟลชให้กับเว็บ Dreamweaver ช่วยให้การสร้างแฟลชที่เป็นตัวอักษรนั้นง่ายนิดเดียว Fireworks 4 ปรับตัวเองจาก Fireworks 3 แบบยกเครื่องใหม่เกือบทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพของมาโครมีเดียอย่างแท้จริง เนื่องจากใน Fireworks 3 นั้นผู้ใช้จำนวนมากได้ส่งคำแนะนำติชมกลับไปชนิดกองท่วมหัว ทำให้กลายมาเป็น Fireworks ตัวใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิมอัดแน่นไปด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครอบคลุมการทำงานแทบทุกด้าน พูดตามความจริงวันนี้มาโครมีเดียกำลังกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของอโดบี้แล้ว ... เพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น

ที่มา : Dreamweaver 4 การกลับมาอีกครั้งของมาโครมีเดีย[online] available. URL://http://technology.mweb.co.th/articles/3265.html 16/01/44

โดย : นางสาว saowanee lertjatupornchai, สถาบันราชภัฎฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545