เทคโนโลยีดีเอสแอล(DSL)
ผู้อ่านที่เป็นนักท่องเน็ตตัวยงต่างคงเคยเจอประสบการณ์ ที่ต้องรอนานนับชั่วโมง เมื่อต้องการเข้าไปดาวน์โหลดเวบไซต์ที่ประกอบไปด้วยกราฟฟิกต่างๆ และภาพเคลื่อนไหว ตลอดจนการรับ-ส่งข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต "ศัพท์สน" สัปดาห์นี้นำทุกท่านมาทำความรู้จักกับทางเลือกใหม่ในการเชื่อมเน็ตความเร็วสูง นั่นคือ เทคโนโลยีดีเอสแอล (DSL)

โดยดีเอสแอล (DSL) ย่อมาจาก Digital Subscriber Line เป็นรูปแบบการสื่อสารข้อมูลอย่างหนึ่งที่ใช้ส่งข้อมูลเพื่อเชื่อมต่อไปยังอินเทอร์เน็ตผ่านทางสายโทรศัพท์ปกติ แต่มีความเร็วสูงกว่าโมเด็มที่ใช้กันอยู่ตามปกติ ซึ่งมีความเร็วในการทำงานสูงสุด 56 กิโลบิตต่อวินาที นอกจากนี้ ยังสามารถใช้คู่สายโทรศัพท์เดิมในการคุยได้ตามปกติ แม้จะใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และดาวน์โหลดข้อมูลอยู่ก็ตาม โดยไม่ลดความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลแต่อย่างใด

กระนั้น สาเหตุที่เทคโนโลยีดีเอสแอลสามารถทำความเร็วสูงบนคู่สายโทรศัพท์ปกติได้ เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีการจัดการข้อมูลทางด้านดิจิทัลเข้ามาช่วย โดยจะรวบรวมข้อมูลเข้าด้วยกันภายในสายเรียกว่า การแปลงสัญญาณ (มอดูเลชั่น) ซึ่งจะนำข้อมูลมารวมกับสัญญาณชุดหนึ่ง ทำให้สามารถมองสายสัญญาณโทรศัพท์ที่มีเพียงเคเบิลชุดเดียวในช่องสัญญาณหลายๆ ช่องได้ จากนั้นโมเด็มดีเอสแอล จะส่งข้อมูลที่แปลงสัญญาณแล้วผ่านออกไปในรูปแบบของคลื่น ซึ่งทำให้คู่สายสัญญาณโทรศัพท์สามารถรองรับปริมาณการส่งข้อมูลได้มากกว่า

ชนิดของบริการดีเอสแอลที่ให้บริการในไทย คือ เอดีเอสแอล (ADSL-Asymmetric DSL ) และไอเอสดีเอ็น (ISDN) หรือไอดีเอสแอล (IDSL) นอกจากนี้ ยังประกอบด้วยเอชดีเอสแอล (HDSL - High-bit-rate DSL), เอสดีเอสแอล (SDSL-Symmetric DSL), วีดีเอสแอล (VDSL-Very high bit rate DSL) แต่ไม่มีบริการในไทย

ทั้งนี้ คุณสมบัติเด่นของเทคโนโลยีดีเอสแอลอีกอย่างนอกเหนือจากความเร็ว และการสามารถใช้โทรศัพท์ได้ขณะใช้การเชื่อมต่ออยู่ คือ ออลเวย์ ออน (Always on) นั่นคือ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องหมุนโทรศัพท์ทุกครั้งที่อยากจะใช้งาน และไม่ต้องห่วงเรื่องสายหลุด





แหล่งอ้างอิง : http://www.thaitelecom.com/News/Techfocus/Techfocus-Generate.pl?2544/05/25-08-30-0004

โดย : นางสาว นิศา นวลขำ, รภ.เพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545