ห้องประชุมเสมือนจริงในโลกเน็ต
ห้องประชุมเสมือนจริงในโลกเน็ต ขจัดปัญหาระยะทาง-หนุนสู่ความสำเร็จด้านสื่อสาร
จากสุภาษิตไทยโบราณที่ว่า "สิบปากว่าไม่เท่าหนึ่งตาเห็น" เห็นจะเป็นจริง ดังนั้น เมื่อตัวแทนขายของเนแรค อิงค์. บริษัทด้านบริการข้อมูล ต้องการนำเสนอผลการวิจัยของบริษัท พวกเขาเชิญลูกค้าเข้าร่วมประชุม แต่แทนที่จะเดินทางไปยังสำนักงานของลูกค้า พวกเขากลับใช้การประชุมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแทน

โดยใช้ระบบที่เรียกว่า ไอมีทติ้ง (iMeeting) และเนแรคได้แนะนำให้ลูกค้าใช้บริการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ เมื่อลูกค้าเข้าไปในห้องประชุมเสมือนจริง ตัวแทนฝ่ายขายของบริษัทสามารถนำลูกค้าเข้าไปสัมผัสกับนักวิจัย และพุ่งตรงไปยังฐานข้อมูลที่มีระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนาของบริษัท เพื่อเยี่ยมชมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ ลูกค้าจะได้เห็นการทำงานของนักวิจัยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

"การประชุมผ่านเวบใช้ได้ผลเป็นอย่างดี ทำให้บริษัทสามารถแบ่งปันข้อมูลที่ไม่สามารถแสดงได้ในเวลาปกติ" นายลีโอ เพลเลอริน ผู้ดูแลเทคโนโลยีสำหรับเนแรคในทอลแลนด์ รัฐคอนเนคติกัต กล่าว

สำหรับการประชุมผ่านโทรศัพท์นั้น กลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการสื่อสารภายในองค์กรธุรกิจไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในขณะนี้การประชุมเสมือนจริงได้รับการชู เพื่อใช้งานร่วมกับการประชุมผ่านโทรศัพท์ เพื่อเป็นวิธีการเชื่อมโยงผู้คนไว้ด้วยกัน โดยปราศจากการจัดประชุมจริง ทั้งนี้ ระบบการประชุมเสมือนจริงได้รับการยอมรับเป็นครั้งแรกโดยบรรดาบริษัทด้านเทคโนโลยี และในขณะนี้ การประชุมผ่านเวบไซต์กำลังเบียดตัวเข้าสู่วงการอุตสาหกรรมอื่นอย่างช้าๆ

หนุนแนวคิดใช้งานได้จริง

จะเห็นได้ว่า โดยทั่วไปบริษัทต่างๆ จะระมัดระวังค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเดินทางไปพบลูกค้าเป็นพิเศษ ทั้งนี้ เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ตัวอย่างเช่น แม้มีข้อสงสัยเล็กน้อยเกี่ยวกับมูลค่าของการประชุมแบบตัวต่อตัว แต่บริษัทต้องการสงวนค่าใช้จ่ายส่วนดังกล่าวไว้ หลังจากพิจารณาเห็นว่าการติดต่อแบบเผชิญหน้าใกล้บรรลุข้อตกลง

ขณะที่บริษัทต่างๆ กำลังทดสอบเทคโนโลยีที่ให้สมจริงสมจังนี้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการประชุมผ่านอินเทอร์เน็ตไม่ได้เป็นสิ่งแปลกประหลาดดังเช่นที่คนทั่วไปคิด แท้ที่จริงแล้ว การประชุมขององค์กรธุรกิจในแต่ละวัน ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนแปลงเป็นการเจรจาระหว่างบุคคล, การรับฟังคนอื่นๆ และการนั่งดูสไลด์เพาเวอร์พอยท์

กระนั้น การประชุมผ่านเวบเองก็มีลักษณะใกล้เคียงกัน เว้นแต่เสียงเดินทางผ่านโทรศัพท์ และผู้ร่วมประชุมต้องนั่งดูสไลด์จากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะของพวกเขาเอง อย่างไรก็ดี มีเสียงรบกวนมากมายที่มุ่งทำลายความร่วมมือในลักษณะดังกล่าว แต่วิธีการประชุมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีความเรียบร้อยเพียงพอ ที่จะทำให้ผู้ร่วมประชุมสามารถให้ความสนใจที่การประชุมได้อย่างเต็มที่ แทนที่จะโดนรบกวนจากความแปลกใหม่ของห้องประชุมเสมือนจริง

"ความสะดวกในการใช้เป็นหัวใจสำคัญ" นายซูบราห์ ไลอาร์ หัวหน้าฝ่ายบริหารของเวบเอ็กซ์ คอมมิวนิเคชั่นส์ ที่ซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้ให้บริการประชุมผ่านเวบ ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่ผ่านมา กล่าว

ขณะเดียวกัน นายไลอาร์เปิดเผยว่า ครั้งหนึ่งผู้ใช้ได้รับความสะดวกจากระบบที่พวกเขาสามารถสำรวจคุณสมบัติทั้งหมดได้ แต่การจัดประชุมโดยพื้นฐานแล้ว ต้องการให้เกิดการนำไปใช้งานอย่างแท้จริง ซึ่งสะดวกเหมือนกับการหมุนโทรศัพท์เพื่อโทรออก

ง่ายสำหรับการใช้งาน

แน่นอนว่า ไม่มีสิ่งใดที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์แล้ว จะใช้งานได้ง่ายดายเหมือนกับการหมุนโทรศัพท์ แต่ระบบการประชุมผ่านเวบมีความง่ายดายในการใช้งานอย่างน่าประหลาดใจ ทั้งสำหรับผู้จัดการประชุมและผู้ร่วมประชุม ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถติดตั้งโปรแกรมประชุมเสมือนจริงเวบเอ็กซ์ (WebEx) เป็นของตัวเองได้ภายใน 10 นาที โดยการเข้าไปที่เวบไซต์ เวบเอ็กซ์.คอม (WebEx.com) กรอกแบบฟอร์ม ระบุว่าต้องการให้การประชุมเริ่มเมื่อใดและต้องการร่วมประชุมกับใคร

หลังจากนั้น ระบบดังกล่าวจะส่งอี-เมล์เชิญผู้ร่วมประชุม พร้อมเชื่อมต่อเข้ากับห้องประชุมเสมือนจริง ขณะเดียวกัน เมื่อผู้จัดการประชุมหมุนโทรศัพท์ไปหาผู้ร่วมประชุม ก็จะสามารถเริ่มต้นการพูดคุยได้ทันที (เวบเอ็กซ์จะยังให้บริการประชุมผ่านโทรศัพท์อีกด้วย หากลูกค้าต้องการแต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม) ทั้งนี้ หากผู้จัดประชุมและผู้ร่วมประชุมอยู่ในห้องประชุม จะเป็นเรื่องง่ายที่จะแสดงผลงานผ่านเพาเวอร์พอยท์ให้อีกฝ่ายดู เพียงแค่คลิกปุ่ม "แชร์" (Share) เลือก "พรีเซนเทชั่น" (Presentation) และเลือกไฟล์เพาเวอร์พอยท์ที่ต้องการ

สำหรับเครื่องมืออื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน ผู้จัดประชุมสามารถโทรศัพท์ผ่านไวท์บอร์ด อิเล็กทรอนิกส์ (electronic whiteboard) ซึ่งผู้จัดประชุมและผู้ร่วมประชุมสามารถพิมพ์ข้อความพร้อมแสดงภาพ ที่ไม่ได้ตั้งใจเขียนให้อีกฝ่ายเห็นได้ โดยการประชุม 22 นาทีจะเสียค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 20 ดอลลาร์ ด้วยการชำระเงินผ่านเครดิตการ์ด กระนั้น เวบเอ็กซ์ ขายบริการประชุมออนไลน์ด้วยอัตราค่าบริการ 45 เซนต์ต่อนาที หรืออนุญาตให้บริษัทเช่าห้องประชุมเป็นของตัวเองได้อย่างไม่จำกัด โดยมีค่าบริการเริ่มต้นที่ 100 ดอลลาร์ต่อเดือน

ข้อสงสัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คือ ผู้ใช้สามารถเรียนรู้การทำงานผ่านบริการออนไลน์ร่วมกันได้อย่างแท้จริงแทนที่การนั่งดูสไลด์ธรรมดาได้หรือไม่ ทั้งนี้ ความร่วมมือเป็นกุญแจสำคัญของเทคโนโลยีเวบส่วนใหญ่ นับตั้งแต่โปรแกรมฝึกอบรมออนไลน์ไปจนถึงระบบด้านการออกแบบที่ทันสมัย นอกจากนี้ ความร่วมมือที่แท้จริงผ่านบริการประชุมออนไลน์ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากเช่นเดียวกับการประชุมในชีวิตจริง

ทั้งนี้ ในการค้นหาบริษัทเทคโนโลยีที่เป็นผู้นำในการให้ประชุมผ่านเวบไซต์ ที่เวบเมทธอดส์ (webMethods) บริษัทซึ่งพัฒนาซอฟต์แวร์แบบผสมผสาน (ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์อื่น) ที่ผู้เขียนระบบในซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องการทำงานร่วมกับสำนักงานใหญ่ที่แฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย โดยในปัจจุบันพวกเขาสามารถเข้าสู่ห้องประชุมเวบเอ็กซ์ได้อย่างง่ายดาย รวมทั้งการทิ้งรหัสไว้บนจอภาพ ที่ซึ่งผู้เขียนระบบสามารถเริ่มต้นแก้ไขได้ทันที



ที่มา : http://www.thaitelecom.com/News/Techfocus/Techfocus-Generate.pl?2544/06/25-09-58-0001

โดย : นางสาว นิศา นวลขำ, รภ.เพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545