การซ่อมบำรุง บริหารด้วย MWRS

การซ่อมบำรุง บริหารด้วย MWRS

      ระบบงานเอกสารด้านการบำรุงรักษา นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการบริหารงานซ่อมบำรุง โดยเฉพาะการใช้ระบบในงานซ่อมการบำรุงรักษา (Maintenance Work Request System: MWRS) ที่ได้ถูกออกแบบและนำมาใช้โดยฝ่ายซ่อมบำรุงเพื่อควบคุมการปฏิบัติงานของฝ่ายซ่อมำบำรุงภายในองค์กร ระบบงานดังกล่าวเป็นการบันทึกและเก็บข้อมูลสำคัญๆในรายระเอียดการปฏิบัติงานของฝ่ายซ่อมบำรุง

      ระบบการทำงานของการใช้ใบงานซ่อม อาจจะใช้วิธีเขียนปกติธรรมดาทั่วไปลงในแบบฟอร์ม หรือใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยในการบันทึกข้อมูลก็ได้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมและความเหมาะสมในแต่ละองค์กร เพื่อความสดวกในการเรียกข้อมูลกลับมาใช้ได้อีก เช่น เครื่องมือที่ถูกนำไปใช้งาน รายระเอียดของการปฏิบัติงาน ผู้แจ้งซ่อม วันที่ปฏิบัติงาน และสาเหตุของการเสียหายเป็นต้น เพื่อที่ฝ่ายซ่อมบำรุงจะได้นำประวัติการทำงานเหล่านั้นมาตรวจสอบประสิทธิภาพของโปรแกรมการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (preventive maintenance) และการพยากรณ์บำรุงรักษาล่วงหน้า (predictive maintenance) นอกจากนี้ยังมาใช้การประเมินหาค่าเวลาเฉลี่ยการเสียของเครื่องจักร (Mean Time Between Failure: MTBF) เวลาเฉลี่ยของการซ่อมเครื่องจักร (Mean Time To Repair: MTTR) สาเหตุของการเสียหาย ประเภทการซ่อมบำรุง และวัน เวลาของการซ่อม เป็นต้น

     ผลของการปฏิบัติงานและการจดบันทึกข้อมูลดังกล่าว ผู้วางแผนซ่อมบำรุงจะต้องนำมาวิเคราะห์ปัญหางานซ่อมบำรุงที่เกิดขึ้น ข้อมูลที่ผ่านการประมวลวิเคราะห์งานนั้น เป็นข้อมูลที่สมบูรณ์ สามารถที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในการบริหารงานซ่อมบำรุงอย่างมากซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะต้องมีความถูกต้องแม่นยำ มีความจำเป็นที่จะนำมาใช้ประโยชน์กับการปฏิบัติงาน มีความครบถ้วนของเนื้อหาและทันเวลาที่จะใช้งาน


 

 



แหล่งอ้างอิง : ไกรวิทย์ เศรษฐวนิช. การซ่อมบำรุง บริหารง่ายๆด้วย MWRS. ส่งเสริมเทคโนโลยี. 29,164 (สิงหาคม-กันยายน 2545) : 99-102.

โดย : นาย เสน่ห์ ศรีฤทธิ์, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545