"อีคอมเมิร์ซ"

                   "อีคอมเมิร์ซ"ในอุตสาหกรรมพลังงาน

        กระแสอีคอมเมิร์ซเข้ามาเมื่อไม่กี่ปีก่อน องค์กรต่างๆเชื่อกันว่ารูปแบบธุรกิจแบบองค์กรสู่ผู้บริโภคจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการสร้างผลกำไรระยะยาว แต่กระนั้นธุรกิจรูปแบบ B2C ก็ล้มเหลวไม่เป็นท่าหลายต่อหลายครั้ง กระแสแนวคิดก็เริ่มเปลี่ยนมุม ไปให้ความสำคัญกับการประกอบกิจการในลักษณะอีคอมเมิร์ซแบบบีทูบี หรือระหว่างองค์กรนั่น ภาคอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีมูลค่าสูง ฟอร์เรสเตอร์รีเสิร์ชได้คาดการณ์ว่า การค้าออนไลน์ของอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติและพลังงานไฟฟ้าจะสูงถึง 266,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2004 ซึ่งเป็นภาคอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองเลยทีเดียว

         อินทราเน็ตที่ล้ำสมัยเช่น Houston-Street.com เป็นหนึ่งในเว็บไซต์เพื่ออุตสาหกรรมพลังงานที่กระโดดเข้ามาร่วมประสบความสำเร็จจากเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซ ที่ได้สร้างแรงดึงดูดให้กับชุมชนอุตสาหกรรมพลังงาน ให้เข้ามาร่วมกันใช้และพัฒนาขอบข่ายและการใช้งานของเว็บไซต์ เว็บไซต์นี้มีหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนซื้อขายออนไลน์สำหรับภาคอุตสาหกรรมพลังงาน ทำหน้าที่เสมือนสื่อกลาง ส่วนอีกแห่งหนึ่งคือ Enermetrix.com  อำนวยความสะดวกแก่องค์กรการค้า หรือองค์กรอุตสาหกรรมโรงงาน

         ปัจจุบัน HoustonStreet.com ทำงานร่วมกับไมโครอาร์ท, เซเปี่ยน และบริษัทที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี XML ซึ่งได้ร่วมพัฒนาเว็บไซต์ผู้ใช้สามารถทำหน้าจอส่วนตัวตามความต้องการ ซึ่งข้อมูลหรือเนื้อหาจะถูกส่งออกไปตามที่ผู้รับเลือกรับ การทำงานลักษณะนี้ จะต้องมีระบบที่เรียกว่า "Bowstreet,s Business Web Factory" เป็นระบบความสัมพันธ์แบบบีทูบีที่ผู้ใช้สามารถเลือกฟังก์ชันฟีเจอร์ที่เหมาะสมตามความต้องการของผู้ใช้  เป้าหมายของ HoustonStreet.com ก็เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้ค้า

           ความท้าทายของ HoustonStreet.com ก็คือ เขาใช้เทคโนโลยีเป็นกลยุทธ์ในการดำเนินกิจการ การวางกรอบการทำงานและการแนะนำบริการใหม่ๆให้กับอุตสาหกรรมพลังงานล้วนต้องอาศัยเวลาในการแนะนำตลาด ซึ่งผู้เขียนมีความเชื่อมั่นว่าโมเดลธุรกิจของ HoustonStreet.com ได้ถูกออกแบบมาอย่างดีให้รองรับการทำงานที่สามารถปรับขยายขนาดได้ และในอนาคตอันใกล้ HoustonStreet.com จะสามารถรองรับกับงานที่ซับซ้อนมากกว่านี้ ซึ่งถือเป็นการก้าวเข้ามาอย่างมั่นคงของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ


ที่มา : ชนกเนตร ประเสริฐศิล.Business.com.14,161(July 2002).หน้า120-123.

โดย : นางสาว ชะอ้อน เครือหวัง, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545