งานดีไซน์บรรจุภัณฑ์ญี่ปุ่น

งานดีไซน์บรรจุภัณฑ์ญี่ปุ่น

      ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง เช่น ไม่มีผลต่อการเพิ่มอุณหภูมิของโลก การเกิดฝนกรด ไม่เกิดมลพิษ ความแห้งแล้ง และการสูญพันธ์ของพืชและสัตว์ รวมทั้งบรรจุภัณฑ์จะต้องหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่าย ปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาขยะล้นเมือง และต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงในการกำจัดขยะดังกล่าว พบว่า 60% ของขยะบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดเป็นพลาสติกและกระดาษรวมกัน โดยปกติบรรจุภัณฑ์ในประเทศญี่ปุ่นจะผลิตออกมาในลักษณะเป็นปริมาณมากในแต่ละครั้ง ซึ่งคาดว่าในอนาคตการผลิตบรรจุภัณฑ์จะเปลี่ยนไปเป็นแบบตามสั่งและมีลักษณะเฉพาะบุคคลมากขึ้น

      ข้อสังเกตประการหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น คือ บรรจุภัณฑ์ประเภทกระปํองและขวดแก้ว จะมีแนวโน้มการใช้น้อยลงเรื่อยๆ เนื่องจากผู้ผลิตสินค้าดังกล่าวจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงให้แก้ภาครัฐ เพื่อใช้ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์ ด้วยเหตุผลดังกล่าวบริษัท Toppan จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์แบบใหม่มาทดแทน ที่น่าสนใจและเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฯ ได้แก่

  • เทคโนโลยีฟิล์ม Good Layer film : GL ใช้ลามิเรตร่วมกับฐานวัสดุประเภทต่างๆเพื่อบรรจุขนม เครื่องดื่ม และห่อหุ้มชั้นนอกของกล่องบรรจุขนม
  • เทคโนโลยีกล่องบรรจุเครื่องดื่ม Cartocan ใช้กระดาษเป็นหลัก บรรจุกาแฟ ชา น้ำผลไม้
  • เทคโนโลยีกล่องกระดาษ EP-PAK สำหรับบรรจุขนม เหล้า และแชมพูสระผม
  • เทคโนโลยี EP/TL-PAK เป็นกล่องเพื่อการขนส่ง ที่สามารถบรรจุถุงของเหลวภายในได้ ที่น่าสนใจ คือ ใช้งานได้ทันที มีก๊อกเปิดปิดรวมอยู่ด้วย ใช้บรรจุเหล้า และสารเคมีเหลวทั่วไป
  • เทคโนโลยี Modified Atmopsphere: MA ที่สามารถรักษาความสดของผลไม้ และผักสวนได้นาน ด้วยการให้อากาศผ่านรูเล็กๆที่ผิวฟิล์มได้

 


ที่มา : สุวิมล กีรติพิบูล. งานดีไซน์บรรจุภัณฑ์ญี่ปุ่น. ส่งเสริมเทคโนโลยี. 29,164 (สิงหาคม-กันยายน 2545) : 43-50.

โดย : นาย เสน่ห์ ศรีฤทธิ์, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545