โทรศัพท์เคลื่อนที่หัวใจพีซี

โทรศัพท์เคลื่อนที่หัวใจพีซี

บรรดาผู้ออกแบบโทรศัพท์มือถือ ผู้ผลิตชิป และผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับโทรศัพท์มือถือ กำลังมีภาระที่จะต้องช่วยกันพัฒนาโทรศัพทืมือถือให้สามารถรับการรายงานราคาหุ้น การรับส่งอีเมล์ หรือการเล่นเว็บให้ดีขึ้น และวิศวกรรมกำลังดึงแนวคิด และการออกแบบจากคอมพิวเตอร์ตามบ้านมาใส่โทรศัพท์มือถือโดยตรง ยกตัวอย่างเช่น โทรศัพท์มือถือในอนาคตจะมาพร้อมกับหน่วยความจำมาตรฐานที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ หรือ DRAMในการเข้าถึงข้อมูลความเร็วสูง ส่วนเฟรชเมโมรีซึ่งปัจจุบันโทรศัพท์มือถือมีอยู่แล้ว แต่ทำงานช้ากว่า DRAM ก็จะเปลี่ยนไปทำหน้าที่เหมือนฮาร์สดิสแทน

นักวิเคราะห์ของนิตยสาร Microprocessor Report กล่าวว่า ”ส่วนประกอบพื้นฐานของคอมพิวเตอร์กำลังจะอยู่ข้างในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งหนึ่งในผู้ได้ประโยชน์ คงหนีไม่พ้นอินเทล เนื่องจากมีชิป XScale ที่ประมวลผลเร็วกว่าโพรเซรสเซอร์ของโทรศัพท์ส่วนใหญ่หลายเท่า โดย XScale ทำงานได้เร็วกว่า 400 เมกะเฮิรตซ์ ขณะที่ชิปสำหรับโทรศัพท์ทั่วไปทำงานด้วยความเร็ว 33 หรือ 66 เมกเอิรตซ์เท่านั้น”

นอกจากนี้ โทรศัพท์มือถือในอนาคตยังมีซีพียูถึง 2 ตัว บนซิลิคอนแผ่นเดียว เพื่อทำหน้าที่เป็นสมองซึ่งJohn Rayfield ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยพัฒนาของบริษัท ARM ในเมืองแคมบริดจ์ประเทศอังกฤษ ผู้ออกแบบชิปสำหรับโทรศัพท์มือถือรายใหญ่กล่าวว่า” เราจะเห็นวิธีการประมวลผลเชิงขนานกันมากขึ้น ซึ่งโทรศัพท์แบบดูอัลโพรเซสเซอร์ จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราในอนาคต



แหล่งอ้างอิง : วิทู หงสกุล. “โทรศัพท์เคลื่อนที่หัวใจพีซี”. พีซีแม็กกาซีน. 8:40(พฤษภาคม-มิถุนายน2545)47

โดย : นางสาว น.ส.จุฑามาศ รักชาติ, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 14 สิงหาคม 2545