ลาก่อนศูนย์แล็บภาพถ่าย

ลาก่อนศูนย์แล็บภาพถ่าย

   การที่กล้องดิจิตอลมีคุณภาพดีขึ้น ในราคาลดลงทำให้มีผู้นิยมใช้กล้องเหล่านี้ในการบันทึกความทรงจำของพวกเขามากขึ้นเรื่อยๆ  โดยขณะที่คุณสามารถใช้เครื่องพิมพ์ภาพถ่ายแบบพกพารุ่นใหม่ที่สามารถพิมพ์ภาพได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เครื่องพิมพ์เหล่านี้ส่วนใหญ่  สามารถอ่านข้อมูลได้โดยตรงจากเมโมรี่การ์ด Smart Mediaหรือ

Compact Flashที่กล้องดิจิตอล แต่เครื่องพิมพ์ภาพถ่ายก็ยีังมีข้อจำกัด อยู่ เช่น ไม่สามารถพิมพ์ภาพที่มีขนาดใหญ่กว่า4x6นิ้ว และบางครั่งคุณภาพของภาพที่พิมพ์ออกมายังแย่กว่า่เครื่องพิมพ์อิงค์เจตเสียอีก

อย่างไรก็ตามเราสามารถใช้เครื่องพิมพ์ภาพถ่ายดิจิตอลออกมาได้ง่ายและรวดเร็ว

     จากการทดสอบเครื่องพิมพ์ภาพถ่ายขนาดเล็ก 4 ตัว คือ Acer ,Cannon,PolaroidและSony เครื่องพิมพ์ ภาพถ่าย3ใน4ใช้วิธีการDye-Sublimationคือใช้วิธีย้อมสีจากผ้าพิมพ์ชนิดแห้ง  ความร้อนจะทำให้สีกระจายลงบนกระดาษที่ออกแบบเฉพาะ วิธีนี้จะใช้ระบบผ่าน 3 ส่วนโดยการย้อมชั้นสีเรียงจากเขียวอมน้ำเงิน,ม่วง,สีเหลืองซ้อนกันอยู่และเพิ่มชั้นใสเคลือบเอาไว้เพื่อป้องกันรังสีอัลตร้าไวโอเลตจะทำให้ภาพที่นุ่มนวล ไม่มีการแตกของเม็ดสสีเหมือนภาพที่ได้จากอิงค์เจต

   จากการทดลองสรุปว่าเครื่องพิมพ์ภาพถ่ายSonyจะคุ้มค่าที่สุด ราคาไม่แพงและคุณภาพก็ดีและยังได้รับรางวัลBest Dye Awardจาก Shopping  Guideด้วย



แหล่งอ้างอิง : ณัฐจักร อารีสัตยาเวทย์.ลาก่อนศูนย์แล็บภาพถ่าย ;254-255

โดย : นางสาว ดวงกมล ณ สงขลา, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 14 สิงหาคม 2545