ระบบมัลติมีเดีย
ระบบมัลติมีเดีย

 

ระบบมัลติมีเดีย   

    ระบบมัลติมีเดียไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีการพูดถึงกันมาถึง 5-6 ปีแล้ว แต่ระบบมัลติมีเดียก็ยังเป็นเรื่องฮอตอยู่ เป็นเพราะว่าเครื่องคอมพิวเตอร์มีความเร็วพอที่จะประมวลผลข้อมูลที่อยู่ในรูปของภาพ เสียงและภาพยนตร์ มัลติมีเดียเป็นสาขาวิทยาการในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ที่รวบรวมศาสตร์ทางคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน ทั้งการนำมาประยุกต์ใช้ และการพัฒนาการสื่อสารและการจัดเก็บข้อมูล ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ส่วนประกอบทางมัลติมีเดียหลัก ๆ คือ ข้อความ ภาพนิ่ง เสียงและภาพยนตร์ จากส่วนประกอบหลักนี้ก็จะนำไปสู่ส่วนประกอบอื่น ๆ เพื่อจะนำส่วนประกอบหลักไปใช้งานได้

สรุปแล้ว องค์ประกอบหลักทางมัลติมีเดียคือ ข้อความ เสียง ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว นักวิจัยทางด้านมัลติมีเดียมองเห็นว่าองค์ประกอบหลักทุกอย่างมีคุณสมบัติร่วมกันคือเป็น"สัญญาณ" ที่มี"หลายมิติ" และหลาย"ช่องทาง" ที่มี"ความละเอียด" แตกต่างกันไปในแกนของ"เวลา" หรือ"พื้นที่" หากมองงานประยุกต์ทางมัลติมีเดีย โดยพื้นฐานจึงเป็นในเชิงของวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ที่ศึกษาข้อมูลทางสัญญาณ คณิตศาสตร์ งานประยุกต์ในระดับนี้ถือเป็นงานระดับล่างสุด เช่น Coding, Compression เป็นต้น หากไม่ใช่โมเดลทางคณิตศาสตร์ งานประยุกต์จะเป็นลักษณะการทำความเข้าใจข้อมูล งานอีกกลุ่มที่สำคัญก็คือ input/output ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อความสะดวกสบายในการทำงาน


ที่มา : พันธุ์ปิติ เปี่ยมสง่า. ระบบมัลติมีเดีย. [Online].available.URL : http://www.ku.ac.th/e-magazine/may44/it/multimedia.html.

โดย : นางสาว รจนา จันมนตรี, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ, วันที่ 14 สิงหาคม 2545