5 นาทีกับการจัดกาารความรู้
5 นาทีกับการจัดการความรู้

 

 5นาทีกับการจัดการความรู้  

       ไม่ว่าจะเป็นยุคไหนสมัยไหน ความรู้นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้บุคคลหรือองค์กรประสบความสำเร็จและในอนาคตนี้จะทวีความสำคัญยิ่งๆ ขึ้นแต่ละองค์กรจำเป็นจะต้องมีกระบวนการเพื่อให้มีความสามารถในการเรียนรู้ได้เร็วกว่าคู่แข่ง ความรู้เป็นสิ่งที่สามารถได้รับจากหลายๆ แหล่งที่อิสระ เช่นการเรียนรู้ ผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์ ฐานข้อมูลหรือระบบสารสนเทศต่าง ๆ เมื่อกล่าวถึงเรื่องของความรู้แล้วมักจะได้ยิน Knowledge Based System (KBS)และKnowledeg Management(KM) ในส่วนของ KMSเป็นส่วนของระบบฐานความรู้สำหรับKMนั้นเป็นเรื่องของการจัดการความรู้ ซึ่งมีขอบเขตที่กว้างมากกว่าการจัดการข้อมูล การจัดการสารสนเทศ หรือการจัดระบบ การที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องของการจัดการความรู้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีสารสนเทศหรือระบบคอมพิวเตอร์เท่านั้น ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น เช่น รูปแบบขององค์กร สังคมพฤติกรรม วัฒนธรรม แต่อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีสารสนเทศได้มีส่วนช่วยในการสรุปรวบรวมและเข้าถึงแหล่งความรู้ ไม่ใช่เพียงแค่บริษัทหรือร้านค้าที่ประกอบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงหน่วยงานที่ไม่แสวงกำไร และองค์กรสาธารณสุข ระบบความรู้(KBS) นั้นให้คอมพิวเตอร์สามารถรับความรู้จากภายนอก เก็บเข้าถึงและเรียกใช้ความรู้ผ่านโปรแกรมโดยใช้หลักของกระบวนการที่มีเหตุผลสำหรับการแก้ปัญหาในเรื่องที่เรียกว่า โดเมน ในส่วนของ KBS ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วนคือ1. ฐานความรู้ 2. เครื่องจักรอนุมาน 3. ฐานข้อมูล

เป้าหมายของการจัดการความรู้

     การจัดการความรู้นับเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศที่พัฒนาแล้วหรือกำลังพัฒนา ระบบการจัดการความรู้นั้นมักมีโครงสร้างเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังนี้คือ

1. ความพร้อมของความรู้ การที่จะสามารถเรียกใช้หรือค้นหาเพื่อใช้ประโยชน์จากความรู้ได้นั้น จำเป็นต้องมีความพร้อมของความรู้ก่อน ความรู้แบ่งออกเป็นความรู้ภายนอกและความรู้ภายใน แหล่งความรู้ภายนอกนั้นต้องมีการค้นหา

2. ความถูกต้องของการเรียกค้น การเรียกค้นของเป็นจุดที่กำหนดความสำเร็จหรือความล้มเหลวของระบบโครงสร้าง ความรู้ การเรียกค้นในปัจจุบันได้มีการพัฒนาจนแทบเรียกได้ว่าเกือบล้มเลิกเทคนิคการเรียกค้นแบบเดิมๆ ที่ใช้คำสำคัญในการค้นหาโดยส่วนของข้อมูลทั้งเวลาที่เก็บและเรียกค้นเพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพที่สูงขึ้น

3. ความรู้ที่มีคุณภาพ ความรู้ในฐานความรู้ต้องมีคุณภาพสำหรับเป็นฐานความรู้เพื่อให้บรรลุความสำเร็จ หากคุณภาพของฐานความรู้ด้อยลงก็จะส่งผลให้มีการใช้แหล่งความรู้ลดลง  ความมั่นใจในคุณภาพของความรู้ในฐานความรู้ภายนอกนั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายประการ เช่น ชื่อ การสรุปจากผู้รู้

4. ความสามารถเข้าถึงความรู้ โครงสร้างของการจัดการความรู้นั้นต้องให้ผู้ที่ต้องการสามารถเข้าถึงและใช้งานได้เมื่อต้องการ


ที่มา : สมชาย นำประเสริฐชัย. 5 นาทีกับการจัดการความรู้.[Online]. available. URL : http://www.ku.ac.th/e-magazine/april44/it/five.html

โดย : นางสาว รจนา จันมนตรี, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ, วันที่ 14 สิงหาคม 2545