คอมพิวเตอร์มือถือ
คอมพิวเตอร์มือถือกับอินเทอร์เน็ต

    การแข่งขันฬนระบบไร้สายต้องพบกับโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเซลล่าร์ ที่พัฒนามาฬช้เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเช่นกันโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือฬนปัจจุบันมีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น โทรศัพท์มือถือก็เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่มีการแพร่กระจายและมีพัฒนาการได้อย่างรวดเร็วเพื่อรองรับการใช้งาน ระดับบุคคล มีการพัฒนาเทคนิคบริการต่าง ๆกันมากโดยเฉพาะมนุษย์เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า mCommerce Mobile Commerce

การเข้าสู่เครือข่าย

     ความต้องการฬช้คอมพิวเตอร์มือถืออย่างหนึ่งคือความคล่องตัวฬนการเข้าสู่เครือข่าย บริษัทปาล์ม เป็นผู้เริ่มต้นก่อน โดยเริ่มผลิตปาล์ม VII ซึ่งมีระบบ เชื่อโยงสัญญาณทางวิทยุ เพื่อให้ผู้ใช้ Palm VII เข้าสู่เครือข่ายได้ เครื่อข่ายที่สร้างขึ้นนี้เรียกว่า palm.net เป็นเครือขช่ายที่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนเครื่องปาล์มโดยเฉพาะ  อย่างไรก็ดีเครือข่ายของ palm.net เป็นระบบเครือข่ายที่รองรับได้ในพื้นที่จำกัดและมีเฉพาะบางพื้นที่ของเมืองใหญ่ๆ สหรัฐ เท่านั้นการลงทุนเครือข่ายให้ขยายคลุมพื้นที่เป็นเรื่องที่ต้องใช้เงินทุนสูง และจะทำได้เมื่อมีผู้ใช้บริการมากเหมือนเช่นโทรศัพท์มือถือ

  ทางออกหนึ่งจึงอยู่ที่การเข้าไปร่วมกับเครือข่ายที่ฬห้บริการอินเตอร์เน็ตหรือ ISP ต่างๆ รวมถึงการเข้าร่วมกับบริษัท ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เมื่อเป็นเช่นนี้ทั้งปาล์มและ พ็อกเก็ตคอมพิวเตอร์จึงหันมาพํฒนาโมเด็มเพิ่มเข้าในเครื่องเพื่อต่อเข้าในอินเตอร์เน็ตผ่านทางสายโทรศัพท์ ซึ่งทำให้เชื่อมต่อกับ เครือข่ายได้ด้วยความรวดเร็ว 56 กิโลบิตต่อวินาที

      ในการพัฒนาระบบเชื่อมโยงเข้าสู่เครือข่ายยังมีอีกแนวทางหนึ่งคือ   การเข้าผ่าน ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งปัจจุบันความเร็วของการรับข้อมูลผ่านระบบ โทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งปัจจุบันความเร็วของการรับข้อมูลผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยทั่วไปอยู่ที่อัตราประมาณ 9.6กิโลบิตต่อวินาที่ ซึ่งถือว่าพอใช้ได้กับข้อมูลที่เป็นภาพมากเกินไป

         การใช้คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์สำหรับเรียกเข้าสู่เว็บเป็นหนทางหนึ่งที่บริษัทที่พัฒนาทางด้านนี้ให้ความสนใจ และกำลังเร่งพัฒนา  เพื่อว่าผู้ใช้จะสามารถท่องเว็บได้อย่างเติมที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด


ที่มา : http://www.ku.ac.th/e-magazine/february45/it/comnet.html.

โดย : นางสาว รัชนี แก่นน้อย, รภ.เพชรบุรึฯ, วันที่ 14 สิงหาคม 2545