MP3 ในมือถือ

         ปีนี้ตลาดมือถือคึกคักตั้งแต่ต้นปี เพราะไม่ทันไรได้ข่าวว่า หลายค่าย เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาเพียบ ไม่นับค่ายอีริคสันที่ประเดิมเปิดตัว อีริคสัน T20s ไปก่อนใครเพื่อนตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม

           ถ้าปีนี้เป็นปีทองของมือถือ ก็คงจะมีคนรวย(อยู่แล้ว)อีกหลายคน นอกจากจะมีเกียรติในวงการการเมืองแล้วยังรับทรัพย์อื้อซ่าอีกด้วย เพราะไม่เพียงเฉพาะโทรศัพท์มือถือจะขายดีเท่านั้น แต่ตลาดอุปกรณ์เสริมก็น่าจับตามอง เพราะคึกคักกันมาตลอดไม่มีวูบขึ้นวูบลง ถ้าเทียบกับตลาดโทรศัพท์มือถือ เพราะคนไทย เรื่องแฟชั่น ก็ไม่ยอมน้อยหน้าชาติไหนเหมือนกัน บางคนลงทุนกับอุปกรณ์เสริมไปแพงกว่าซื้อเครื่องใหม่

อุปกรณ์เสริมหลายอย่างราคาสูง เลยไม่ค่อยมีใครอยากขาย เพราะขายยาก แต่คุณภาพก็ไม่ต้องพูดถึง อย่างเครื่องเล่น เอ็มพีทรี(mp3) ในโทรศัพท์มือถือกำลังกลายเป็นของเล่นชิ้นใหม่ ที่คนคลั่งไคล้เทคโนโลยีและแฟชั่นกำลังถามถึง

ตอนนี้นอกจากอีริคสันแล้ว ก็เห็นซีเมนต์อีกค่ายที่เปิดตัวมือถือ รุ่นที่สามารถดาวน์โหลดเพลงจากคอมพิวเตอร์มาไว้ในเครื่องได้ แต่ลักษณะก็ต่างกันไป เพราะของค่ายอีริคสัน จะเป็นอุปกรณ์เสริม แต่ซีเมนต์ดูเหมือนว่าจะต้องซื้อเครื่องใหม่กันเลยทีเดียว

mp3 ของอีริคสัน มีจุดเด่นคือ ออกแบบได้เก๋ไก๋ พกพาสะดวก ขั้นตอนการดาวโหลดและการใช้งานทำได้ง่าย แค่ทำตามขั้นตอนในคอมพิวเตอร์ก็จะสามารถย้ายเพลงจากคอมพิวเตอร์เข้าไปในแผ่นมินิดิสก์ ของเครื่องmp3ได้เรียบร้อยภายใน 2วินาที สามารถฟังเพลงได้เสียงคมชัด เลือกและย้ายเพลงที่ชอบได้อย่างง่ายดาย แถมยังเป็นแฮนด์ฟรีในตัวด้วย เพราะหากมีโทรศัพท์เข้ามาก็จะตัดเข้าสายให้ทันที และเล่นเพลงต่อเมื่อจบการสนทนา

ส่วนข้อด้อยคือ ราคายังแพงมาก ประมาณเครื่องละ 9,000กว่าบาท และยังมีความจำแค่ 32 เม็กกะบิตเท่านั้น (ประมาณ9เพลง) แต่แว่วๆว่าจะมีแผ่นมินิดิสก์ที่มีความจำเพิ่มเป็น2เท่า คือ64 เม็กกะบิต ออกมาเร็วๆนี้ และยังเตรียมลดราคาอุปกรณ์เสริมตัวนี้ลงอีกด้วย ถึงตอนนั้นก็คงมีคนสนใจซื้อหาติดกระเป๋ากันไว้เป็นแฟชั่นใหม่



แหล่งอ้างอิง : MP3 ในมือถือ . [online] available. URL://http://technology.mweb.co.th/articles/3663.html 09/02/44

โดย : นางสาว พนิชา มิลินทากาศ, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, วันที่ 11 สิงหาคม 2545