แดนเจอร์เตรียมส่ง "ฮิปทอป" ชนป

แดนเจอร์เตรียมส่ง "ฮิปทอป" ชนปาล์ม
บริษัท แดนเจอร์ มีนโยบายเลื่อนการวางจำหน่าย "ฮิปทอป" (HipTop) อุปกรณ์พกพา ซึ่งผสมผสานคุณสมบัติของโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอุปกรณ์ท่องอินเทอร์เน็ตไว้ด้วยกัน จากเดิมที่ได้กำหนดไว้ในช่วงต้นเดือนนี้ เป็นช่วงเดือนหน้า ทั้งนี้ คาดว่าอุปกรณ์ดังกล่าว ซึ่งบริษัทแดนเจอร์ เตรียมวางจำหน่ายที่สหรัฐ ในราคา 200 ดอลลาร์ จะใช้เครือข่ายของบริษัทที-โมบายล์เป็นรายแรก โดยแหล่งข่าวระบุว่า บริการเครือข่ายดังกล่าว จะรวมถึงบริการท่องเวบโดยไม่จำกัดระยะเวลา และบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในวงเงิน 40 ดอลลาร์ต่อเดือน อย่างไรก็ตาม นายแอนดี้ รูบิน หัวหน้าฝ่ายบริหารบริษัทแดนเจอร์ ยังคงไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการเปิดตัวครั้งใหม่ โดยกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ให้บริการเครือข่าย แต่เผยว่าขณะนี้ ทางบริษัทมีอัตราการผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวอาทิตย์ละ 6,000 เครื่อง

ด้านนายไบรอัน แบลร์ นักวิเคราะห์บริษัทเงินทุน บลูวอเทอร์ แคปปิทัล กล่าวว่า แม้ตลาดอุปกรณ์ไร้สายจะมีการแข่งขันสูงมากในปัจจุบัน แต่บริษัทแดนเจอร์ ได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่ลงในตัวสินค้า ซึ่งคาดว่าจะทำให้อุปกรณ์ดังกล่าวกลายเป็นที่นิยมได้อย่างรวดเร็ว อาทิ โปรแกรมรับส่งข้อความทันใจ เอโอแอล อินสแตนท์ เมสเซนเจอร์ หรือเอไอเอ็ม (AOL Instant Messenger), อุปกรณ์ถ่ายภาพดิจิทัล, โปรแกรมท่องอินเทอร์เน็ต และคุณสมบัติของโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น

พร้อมกล่าวว่า อุปกรณ์ฮิปทอป น่าจะสามารถเจาะกลุ่มวัยรุ่น ช่วงอายุราว 12-25 ปี ที่ใช้อุปกรณ์เครือข่ายเอไอเอ็ม อยู่แล้วได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากฮิปทอป สามารถให้บริการเช่นนี้ได้ถูกกว่า ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการตีตลาด

ส่วนนายจอห์น เอ็ม. จอร์แดน แห่งบริษัท แคป เจมนี่ เอิร์นสท์ แอนด์ ยัง กล่าวว่า ปัญหาสำคัญของการเจาะตลาดในขณะนี้ก็คือ ทางบริษัทต้องพึ่งพาผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สาย ในการวางตลาด และจำหน่ายอุปกรณ์ หากผู้ให้บริการเครือข่าย วางแผนประชาสัมพันธ์สินค้าได้ดีพอ ก็จะช่วยให้ฮิปทอปติดตลาดได้ พร้อมให้ความเห็นว่า

"นี่เป็นอุปกรณ์ตัวแรก ที่มีคุณสมบัติใหม่ๆ อย่างแท้จริง นับตั้งแต่แบล็คเบอร์รี่เปิดตัวเป็นต้นมา"

ทั้งนี้ อุปกรณ์แบล็คเบอร์รี่ จะมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้านักธุรกิจ ขณะที่ฮิบทอป จะมุ่งเจาะตลาดผู้บริโภคทั่วไป โดยนักวิเคราะห์คาดว่า อุปกรณ์ที่จะได้รับผลกระทบที่สุดก็คือ "ปาล์ม" ซึ่งมุ่งเจาะกลุ่มผู้บริโภคเช่นเดียวกัน

"อุปกรณ์ตัวใหม่นี้ แสดงให้เห็นว่าปาล์ม กำลังล้าหลังในด้านนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบัน ทางบริษัทก็ยังไม่สามารถพัฒนาอุปกรณ์สำหรับรับส่งข้อมูลเสียงของตนเองได้" นายแบลร์ กล่าว


แหล่งอ้างอิง : แดนเจอร์เตรียมส่ง \"ฮิปทอป\" ชนปาล์ม. [online] available URL : http://www.arip.co.th/news.php?id=402412. 11/08/2545.

โดย : นางสาว สุวรดา มหาวิจิตร, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 11 สิงหาคม 2545