IRQ คืออะไร

IRQ คืออะไร ทำไมจึงสำคัญกับการติดตั้งอุปกรณ์ 
 ในบางครั้งอุปกรณ์ไม่สามารถติดตั้งในระบบปฏิบัติการ Windows ได้ เมื่อดูใน Device manager จะพบปัญหาการ Conflict ของ IRQ ซึ่ง IRQ คือ Interrupt Request ซึ่งอุปกรณ์ในระบบแต่ละตัวจะใช้แต่ละ IRQ กัน อุปกรณ์ในระบบจะแยกใช้คนละ IRQ กัน แต่อุปกรณ์ที่ใช้กับ Slot PCI จะสามารถใช้ IRQ ร่วมกันได้ อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถสื่อสารกับซีพียูโดยใช้ IRQ ในการร้องขอการบริการของซีพียูในการส่งข้อมูลหรือความผิดพลาดที่ตรวจพบ เมื่อซีพียูได้รับสัญญาณ Interrupt จะอยู่ในสถานะ Halt เพื่อรอการทำคำสั่งในการบริการตามลำดับความสำคัญ ในทุกระบบจะประกอบไปด้วย 2 ชิพเซ็ทและ 16 IRQ ในแต่ละ IRQ จะกำหนดไว้ใช้กับแต่ละอุปกรณ์ ดังนั้นจำนวน IRQ จึงมีจำกัด ถ้าคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยอุปกรณ์จำนวนมากทำให้จำนวน IRQไม่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหา Conflict และอุปกรณ์นั้นจึงไม่สามารถใช้งานได้


แนวทางในการแก้ปัญหาคือ

  1. วิธีแรก จะทำการกำหนดเบอร์ IRQ โดยระบบปฏิบัติการวินโดวส์ หรือในไบออส
  2. วิธีที่ 2 คือ กำหนดให้ Slot PCI สามารถใช้ IRQ ร่วมกันได้
  3. วิธีที่ 3 คือ ใช้อุปกรณ์ที่ต่อพ่วงกับพอร์ท USB เพราะ UBS ส่ามารถต่อกับอุปกรณ์ได้สูงสุดถึง 127 อุปกรณ์ ดังนั้นจึงนิยมใช้และในอนาคตอุปกรณ์ประเภทที่ไม่ต้องการความเร็วในการส่งข้อมูลมากนัก จะมีการเชื่อมต่อด้วยพอร์ทแบบ USB

การตรวจสอบ IRQ ในระบบปฏิบัติการ Windows9x ให้คลิกขวาที่ไอคอน My Computer เลือก SYStem Properties>Device Manager>Computer>Properties จะเห็นตาราง IRQ ดังตาราง รายละเอียดของ IRQ จะขึ้นอยู่กับแต่ละเครื่อง

ส่วนของ IRQ ที่ Reserved ไว้ สามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ไม่มี IRQ กำหนดไว้

ที่มา : IRQ คืออะไร ทำไมจึงสำคัญกับการติดตั้งอุปกรณ์. [online] available. URL://http://technology.mweb.co.th/articles/11955.html 29/07/45

โดย : นาย ชัยวุฒิ ขำพินิจ, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, วันที่ 11 สิงหาคม 2545