ดูภาพยนตร์ผ่านสาย S-Video

มีผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมากที่ต้องการเชื่อมต่อสัญญาณ S-Video จากกราฟฟิกการ์ด ไปยัง TV ให้สามารถแสดงผลในโหมดความละเอียดสูงสุด ผ่านสายสัญญาณ S-Video บนตัวการ์ดจะมี Connector แบบ 4 pin หรือ 7 pin ซึ่งมีขนาดเท่ากัน แต่ไม่มีกำหนดเป็นมาตรฐานในการเชื่อมต่อที่แน่นอน แต่โดยทั่วไปไม่ว่าจะเครื่อง PC หรือ MAC จะใช้ Connector แบบ 4 pin หรือ 7 pin ที่มีขนาดเท่ากัน โดยจะต้องทำการต่อผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า S-Video to RCA Adapter ดังรูป

ขั้นตอนในการเชื่อมต่อสามารถใช้เป็นแนวทางในการเชื่อมต่อเครื่อง Laptop ของคุณผ่านช่องสัญญาณแบบ S-Video โดยใช้สายแบบ "S-Video to RCA" เป็นการดูหนัง DVD ผ่านหน้าจอ TV ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

  1. เชื่อมต่อสายสัญญาณ "S-Video to RCA" จาก "S-Video out" บนคอมพิวเตอร์ และต่อสายสัญญาณ RCA ไปยังช่อง "Video in" ( Jack สีเหลือง ) ของ TV แล้วเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
  2. เข้าไปใน"Display Settings" (คลิกขวาบน Desktop ) เลือก "Settings tab" เลือกปุ่ม "Advanced" บนวินโดวส์ จะปรากฏรายละเอียดต่าง ๆ ของ Video card
  3. ในรายละเอียดจะแสดงถึงความสามารถของการ์ดไว้ที่แทป Display จะแสดง Option ให้ทำการปรับ ถ้า Detect เจอ TV จะแสดงปุ่ม Power และสามารถปรับรายละเอียดของการแสดงผลได้ แล้วกำหนดการแสดงผลบนจอ TV เป็น Primary และ Monitor เป็น Secondary กำหนดค่าต่าง ๆ ตามต้องการ (หรือกำหนดเป็นค่า Default ถ้าไม่ต้องการปรับ)
  4. เมื่อทำการเปิดภาพยนตร์จากเครื่องเล่น DVD จะแสดงผลไปที่หน้าจอ TV แต่ที่จอมอนิเตอร์จะแสดงผลเป็น black screen
  5. ถ้าจอ TV ของคุณสนับสนุนการปรับความละเอียด 1024 x 768 พิกเซลสามารถปรับความละเอียดไว้ที่ความละเอียดสูงสุดได้ แต่ถ้าปรับความละเอียดไว้ต่ำกว่านั้น เช่น 800 x 600 การแสดงภาพอาจจะราบรื่นมากขึ้น

ข้อควรคำนึงถึงว่าความละเอียดของจอภาพ VGA และ TV มีมาตรฐานการแสดงผลที่แตกต่างกัน ความละเอียดเป็น pixel สำหรับการแสดงภาพวิดีโอบนจอ TV (แบบNTSC) มีความละเอียดประมาณ 448x480 pixcel เท่านั้น จอภาพไม่ต้องการการแสดงผลที่ความละเอียดสูงมากนัก และการมองภาพจากระยะไกลความละเอียดไม่มีความจำเป็นมากนัก


ที่มา : ดูภาพยนตร์ผ่านสาย S-Video [online] available. URL://http://technology.mweb.co.th/articles/11763.html 10/07/45

โดย : นาย ชัยวุฒิ ขำพินิจ, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, วันที่ 11 สิงหาคม 2545