เทคโนโลยีไร้สายกระแสที่ร้อนแรง

          ปัจจุบันธุรกิจต้องมีการสรรหารูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่ ๆ ที่เหมาะสม ซึ่งแน่นอนว่าการสรรหาสิ่งเหล่านี้ต้องมีผลกระทบต่อระบบการดำเนินงานด้านธุรกิจแน่ จากการมองหาสิ่งใหม่ๆ เข้ามาใช้กับธุรกิจ แน่นอนต้องนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในรูปแบบของกระบวนการ คือ New Business Model จะนำไปสู่ New Business Process, New Business Application และนำไปสู่ New Business System ซึ่งเป็นการวางระบบให้กับธุรกิจ เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้ตามที่ต้องการ ที่ผ่านมามีการกล่าวขานกันเกี่ยวกับเรื่องของอินเทอร์เน็ตมาโดยตลอด แต่จากนี้ไปคนจะไม่พูดถึงอินเทอร์เน็ตมากนัก เพราะปัจจุบันกำลังเริ่มเข้าสู่ยุคของ e-Mobility และ Pervasive Computing
          

                 ขณะนี้ Trend Technology หรือแนวโน้มของเทคโนโลยีที่กำลังจะมาแรง คือ Wireless Technology และ Device Management แต่ที่อยากจะกล่าวถึงคือเรื่องของ Wireless Technology หรือเกี่ยวกับเทคโนโลยีไร้สายที่เห็นได้ชัดและเห็นๆ กันอยู่ในยุคนี้คือเรื่องของอินเทอร์เน็ต ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อรูปแบบการดำรงชีวิต ไลฟ์สไตล์ และการทำธุรกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่การพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ที่เป็นอินเทอร์เน็ตไร้สาย จะทำให้เกิดการใช้งานอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wireless Internet) และก่อให้เกิดปรากฏการณ์และวิวัฒนาการที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการทำธุรกิจ และไลฟ์สไตล์ของผู้คนทั่วโลกยิ่งกว่าอินเทอร์เน็ตในยุคเริ่มต้น และยังเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดธุรกิจใหม่ๆ หรือรูปแบบการดำรงชีวิตแบบใหม่ หรือไลฟ์สไตล์ของคนแต่ละชนชาติจะแตกต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร

                   อุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ, เพจเจอร์, คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค หรือบรรดา PDA (Personal Digital Asisstants) ทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทปาล์ม และพ็อกเก็ตพีซี อุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นอุปกรณ์ไร้สายพื้นฐาน ที่จะทำให้เกิดการใช้อินเทอร์เน็ตไร้สาย ไม่ต้องใช้สื่อสัญญาณ แบบ Fixed Line หรือ Lan Line อย่างที่ผ่านๆ มา เช่น โทรศัพท์หรือวงจรคู่เช่าสาย ผู้ใช้สามารถที่จะติดต่อสื่อสารทั้งเสียง ภาพ และข้อมูลได้ สามารถทำธุรกรรมด้านต่างๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อเนื่องกันในทุกที่ทุกเวลา หรือที่เรียกันว่า 7x24 ลูกค้าสามารถสั่งซื้อของ หาข้อมูล ทำธุรกิจและธุรกรรมการเงินและอื่น ๆ ได้ทุกโอกาส และทุกที่ที่ต้องการจะทำ

                  ข้อแตกต่างระหว่างอินเทอร์เน็ตไร้สายกับอินเทอร์เน็ตยุคเก่าคือ ในยุคแรกผู้ใช้ไม่ต้องจ่ายเงินสำหรับการได้มาของข้อมูลต่างๆ แต่อินเทอร์เน็ตไร้สายผู้ใช้จะต้องจ่ายเงินสำหรับข้อมูลและบริการ หรือการได้มาซึ่งข้อมูลและบริการ รูปแบบในการเรียกเก็บเงินของผู้ให้บริการข้อมูลหรือ Contents Provider อินเทอร์เน็ตไร้สายอาจจะแตกต่างกันออกไป เช่น DoCoMo ในญี่ปุ่น จะเก็บค่าใช้ข้อมูล รวมอยู่ในค่าโทรศัพท์มือถือ แล้วจึงนำเงินไปจ่ายให้แก่ผู้ให้บริการข้อมูลอีกที เมื่อผู้ใช้อยากได้ข้อมูลเรื่องอะไร จะเรียกดูได้ผ่านมือถือ I-mode ส่วนอัตราค่าบริการจะคิดเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการจะเรียกเก็บจากสมาชิก

                ด้านยุโรปอย่างประเทศฟินแลนด์ จะใช้ระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Electronic Wallets ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือที่จะซื้อของสินค้าอุปโภคบริโภค จะหักเงินจากระบบ e-wallets หรือเป็นระบบเหมาจ่ายในบางประเทศ ทั้งบริการประเภทข้อมูลหรือเสียง ในอัตราเดียวกัน ซึ่งอาจจะเรียกเก็บล่วงหน้าหรือใช้ก่อนจ่ายที่หลังก็ได้

                ธุรกิจมือถือนับได้ว่าเป็นสุดยอดธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกต่างต้องมีบริษัทในเครือ หรือบริษัทที่ไปร่วมทุนทำธุรกิจมือถือด้วยกันทั้งนั้น ลักษณะและรูปแบบของธุรกิจจะเหมือนกันหมดทั่วโลก โดยเริ่มต้นจากหน่วยงานรัฐที่กำกับดูแล ให้สัมปทานกับผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมที่ส่วนใหญ่จะมีเงินลงทุน และมีเครือข่ายพร้อมที่จะดำเนินการ หรือไม่ก็ต้องเป็นหน่วยงานของรัฐเองเป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนที่สูงมาก สำหรับเมืองไทยแม้เทคโนโลยีไร้สายยังไม่หวือหวาเท่าต่างประเทศที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยี แต่ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่กำลังคืบคลานเข้าหาตัวผู้บริโภคโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากดีกรีของการแข่งขันที่รุนแรงเป็นตัวขับเคลื่อนให้เข้าผู้ใช้ ด้วยราคาที่ถูกลง และเชื่อว่าอนาคตอันใกล้จะได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ของเทคโนโลยีไร้สายในไทยแน่ เพราะเป็นกระแสที่กำลังมาแรง และผู้ให้บริการในต่างประเทศเริ่มก่อสงครามทางธุรกิจขึ้นแล้ว


ที่มา : เทคโนโลยีไร้สายกระแสที่ร้อนแรง [online]available. URL://http://technology.mweb.co.th/articles/12039.html 05/08/45

โดย : นาย ชัยวุฒิ ขำพินิจ, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, วันที่ 11 สิงหาคม 2545