ิ้คอมพิวเตอร์เพื่อการส่วมใส่

 เครื่องคอมพิวเตอร์สวมใส่คืออะไร

เครื่องคอมพิวเตอร์สวมใส่มีชื่อย่อว่า BWC - Body Wearable Computer BWC เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ทำงานด้วยแบตเตอรี่ และสามารถประกบหรือสวมใส่ติดร่างกาย เช่น ติดกับเข็มขัด สายรัด สายสร้อย ใส่สะพายกระเป๋าเป้ หรือประกอบติดกับเสื้อ กระโปรง รองเท้า ฯลฯ เพื่อให้เคลื่อนที่และติดตัวได้ตลอดเวลา การทำงานต้องให้สะดวกใช้โดยเฉพาะปราศจากการใช้มือ โดยทั่วไปใช้จอติดกับแว่นตา หรือคาดศีรษะเพื่อฟังเสียง การรับอินพุตทำได้หลายทาง เช่น ใช้เสียง ใช้การเคลื่อนไหว เหมือนปุ่มเมาส์ แต่อาจติดอยู่กับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย การพัฒนา BWC เน้นการประยุกต์เชื่อมโยงต่อเข้าสู่อินเทอร์เน็ตเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงแบบไร้สาย (wireless) เทคโนโลยีไร้สายได้พัฒนาเพื่อสร้างเซลเครือข่ายท้องถิ่น หรือที่เรียกว่า PAN - Personal Area Network และจากเซลของเครือข่าย ท้องถิ่นนี้มีประตูเกตเวย์เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตการใช้งานในระบบไร้สายจึงไปด้วยกันได้กับ WAP - Wireless Application Protocol ที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือ เทคโนโลยีการ ประยุกต์ใช้งานจึงเป็นการคำนวณที่อยู่บนเครือข่ายเช่นกัน
สำหรับการแสดงผล เน้นเรื่องการแสดงผลแบบจอภาพติดแว่นตา เป็นจอภาพขนาดเล็กที่อยู่ที่แว่นตา ซึ่งเมื่อมองผ่านจะเห็นเหมือนเป็นจอขนาดใหญ่ บางบริษัทเน้นการแสดงผลด้วยเสียง ลักษณะที่สำคัญบางอย่างจึงต้องให้มีการใช้งานแบบง่ายและคล่องตัว และเป็นก้าวที่สำคัญต่อจากปาล์มท้อปที่มีขายในปัจจุบัน
การประยุกต์ของคอมพิวเตอร์สวมใส่ คงต้องเน้นเป็นเครื่องมือช่วยเหลือส่วนบุคคลหรือที่เรียกว่า Personal Assiatant (PA) โดยเน้นให้ช่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้ข้อมูลข่าวสาร การช่วยจำ ช่นทึก หรือให้คำปรึกษา และที่สำคัญคือ ระบบนี้ต้องเหนือกว่า PA ธรรมดา (ที่พัฒนามาบนปาล์มท้อปที่เรียกว่า PDA) โดยจะต้องเป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มขีดความสามารถต่าง ๆ ให้กับผู้ใช้ (PE - Personal Enhancement)
จากการศึกษาวิจัยและพัฒนาคอมพิวเตอร์สวมใส่ จึงต้องเกี่ยวข้องกับงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้เชื่อมโยงกับสรีระร่างกายมนุษย์ (human interface) และต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมการใช้งาน หรือใช้งานได้ง่าย
สิ่งที่กล่าวถึงในเรื่องคอมพิวเตอร์สวมใส่นี้ ไม่ไกลเกินจริงแล้ว เพราะบริษัทชั้นนำ ล้วนมองเห็นความสำคัญและโอกาสเงินโอกาส ทองที่จะทำธุรกิจด้านนี้ เพราะผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์สวมใส่ เป็นของใช้ส่วนตัว เพราะถ้าเทคโนโลยีพัฒนามาจนถึงขั้นสร้างผลิตภัณฑ์ ได้ จะมีใช้งานจำนวนมหาศาล
ก็คงจะเห็นสินค้าประเภทนี้เข้ามาขายในบ้านเรา คงไม่เป็นเพียงแค่เครื่องวอล์กแมน ใช้ฟังเพลง MP3 เท่านั้น แต่จะมีซอฟต์แวร์ให้ทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกมากมาย
อุปกรณ์แสดงผล
คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ


แหล่งอ้างอิง : คอมพิวเตอร์เพื่อการส่วมใส่. [online] avarable URL : http://www.ku.ac.th/magazine_online/wearables.html. 10/08/45.

โดย : นางสาว สุวรดา มหาวิจิตร, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 10 สิงหาคม 2545