"ดีดับบลิวดีเอ็ม" เทคโนโลยี
สืบเนื่องมาจากปริมาณการใช้งานเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการคิดค้น เทคโนโลยี ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับระบบเครือข่าย และเทคโนโลยีที่ได้รับการพูดถึงกันมากในขณะนี้ คือ ดีดับบลิวดีเอ็ม (DWDM-Dense Wavelength Division Multiplexing) ดังนั้น คอลัมศัพท์สน ในสัปดาห์นี้ จะพาคุณผู้อ่าน ไปทำความเข้าใจ กับเจ้า เทคโนโลยี ดังกล่าวนี้
ดีดับบลิวดีเอ็ม เป็นเทคนิคส่งข้อมูลบนเส้นไฟเบอร์ออปติก โดยใช้ วิธีการส่งข้อมูลไปบนหลายๆ ช่วงความยาวคลื่น ของเส้น ไฟเบอร์ ออปติก 1 เส้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีด ความสามารถ ในการส่งข้อมูล ให้แก่ เครือข่ายไฟเบอร์ออปติกได้ ดีดับบลิวดีเอ็ม พัฒนามาจากเทคโนโลยีดับบลิวเอ็ม (WDM-Wavelength Division Multiplexing) ซึ่งสามารถร องรับการส่งข้อมูลที่อัตรา 2.5 Gbps ถึง 10 Gbps ที่ 32 ถึง 64 ช่องสัญญาณ กระนั้น การเพิ่มจำนวนช่องสัญญาณเป็น 160 ช่องสัญญาณ โดยที่กำหนด ให้ระยะห่าง ระหว่าง ช่องสัญญาณ ถี่ขึ้น คือ อยู่ที่ 25-50 กิกะเฮิรตซ์ และรองรับอัตราการส่งข้อมูลที่ 1 terabit/s สำหรับการทำงาน ระบบดังกล่าวจะส่งสัญญาณจากหลายแหล่งกำเนิดแสงไปบนสายไฟเบอร์เส้นเดียวกัน โดยใช้ตัว Multiplexer และใช้ตัว Demultiplexer ที่ปลายทางด้านรับในการแยกลำแสงที่ได้และส่งไปยังตัวรับแสงทุกตัว ทั้งนี้ จุดเด่นของเทคโนโลยีดีดับบลิวดีเอ็ม อยู่ที่ความสามารถในการรับส่งข้อมูลได้อย่างไม่จำกัดในระยะทางที่ไกลขึ้น ทำให้สามารถใช้งานเครือข่ายไฟเบอร์ออปติกที่มีอยู่แล้วได้อย่างคุ้มค่า นอกจากนี้ ยังสามารถทำงาน ร่วมกับเทคโนโลยี แบบเดิม อย่าง SONET/SDH ได้ ทำให้ดีดับบลิวดีเอ็ม กลายเป็นเทคโนโลยี ที่เหมาะสม ที่สุด ในการรองรับ การขยายตัว ของระบบเครือข่ายในอนาคต




คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ


แหล่งอ้างอิง : ดีดับบลิวดีเอ็ม เทคโนโลยีที่น่าจับตามอง. [online] available URL : http://www.thaitelecom.com/News/Techfocus/Techfocus-Generate.pl?2545/05/17-07-31-0005. 10/08/2545.

โดย : นางสาว สุวรดา มหาวิจิตร, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 10 สิงหาคม 2545