จอเรือนแสงใช้ผลิตโทรทัศน์พับ

นายเดวิด ฟิฟ หัวหน้าฝ่ายบริหารของCDT กล่าวว่า โทรทัศน์แห่งอนาคตรุ่นนี้ จะสามารถพับเก็บได้ เช่น เดียวกับการม้วนเก็บจอโปรเจคเตอร์ในปัจจุบัน อีกทั้งมีราคาใกล้เคียงกับโทรทัศน์ขนาดปกติ เทคโนโลยีดังกล่าว พัฒนาขึ้นจากสารประกอบ พี-ฟีนีลีนไวนีลีน (p-phenylenevinylene) ซึ่งค้นพบเมื่อปี 2532 โดยสารประกอบตัวนี้ จะเรืองแสงเป็นสีเขียว-เหลือง เมื่อได้รับพลังงานไฟฟ้า หลังจากนั้น นักวิจัยได้อาศัยเทคโนโลยีดังกล่าว ในการพัฒนาสารประกอบที่สามารถเปล่งแสงสีฟ้า และสีแดงได้ ทำให้สามารถประดิษฐ์เครื่องโทรทัศน์แบบพับเก็บได้ในที่สุด

อย่างไรก็ดี เป็นที่คาดกันว่า ตลาดจอโทรทัศน์เรืองแสง จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 20-25 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2543 เป็นกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2547 โดยที่จอภาพโพลีเมอร์เรืองแสง หรือแอลอีพี (Light Emitting Polymer-LEP) จะครองตลาดส่วนใหญ่ ทั้งนี้ นายฟิฟ เปิดเผยว่า ซีดีที จะสามารถวางตลาดจอโทรทัศน์แบบม้วนพับได้ ภายในช่วงปี 2547 หรือ 2548 นี้ อย่างไรก็ดี เมื่อ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทฟิลิปส์ ได้เปิดตัวจอภาพพลาสติกขนาดแบน ซึ่งหนาเพียง 1 ส่วน 50 ล้านนิ้ว และนายฟิฟ กล่าวว่า หากสามารถผลิตพลาสติกที่บางมากๆ ก็จะสามารถผลิตจอทีวีแบบพับเก็บได้  ด้านบริษัทโซนี่ บริษัทฮิตาชิ และบริษัทโตชิบา ยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น ก็กำลังแข่งขันกันเป็นตัวแทนผลิตเทคโนโลยีดังกล่าว วางจำหน่ายสำหรับผู้บริโภคทั่วไป เช่นเดียวกับกองทัพสหรัฐ ที่มีแผนนำเทคโนโลยีนี้ มาใช้ในการผลิตแผนที่แบบพกพา ซึ่งรับสัญญาณจากดาวเทียมบ่งชี้พิกัด เพื่อใช้ในสนามรบ




แหล่งอ้างอิง : อังกฤษผุดจอเรืองแสงใช้ผลิตโทรทัศน์พับเก็บได้. [online] available URL : http://www.arip.co.th/news.php?id=402375 08/08/2545.

โดย : นางสาว สุวรดา มหาวิจิตร, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 9 สิงหาคม 2545