ฺB2Bอุปสรรคอีคอมเมิร์ซไทย

ช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมาระบบการค้าอิเล็ทรอนิกส์ของไทย ได้พัฒนาต่อเนื่องมาโดยตลอด บริษัทคอทคอมที่ทำธุรกิจขายสินค้าผ่านท่งอินเตอร์เน็ตในระบบ B2B แจ้งว่ายังไมพบบริษัทใดเลยประสบความสำเร็จจากการขายสินค้า ราคาสินค้าที่ขายผ่านทางเว็บไซด์จะมีราคาแพง เมื่อรวมค่าขนส่งจึงไม่มีความจำเป็นที่จะซื้อสนค้าทางอินเตอร็เน็ตการที่ราคาสินค้าไม่เป็นที่จูงใจของผู้ซื้อ เนื่องจากการวางรากฐานให้กับระบบการค้าทางอินเตอร์เน็ตจะต้องให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเครือข่ายทางอิเล็กทรอนิกส์ในระดับองค์การ ในยุคเศรษฐกิจใหม่ New economyระบบการค้า B2Bคือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำธุรกรรมแบบให้อยู่ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ข้อดี คือ ประหยัดเวลาและขั้นตอนในการค้า ลดต้นทุนได้มาก ผู้พัฒนาระบบ B2Bคือผู้ที่ทำธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น บริศัทผลิตรถยนต์ กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ จะต้องร่วมกันสร้าง ระบบB2B ภายในกลุ่มของตนให้มีประสิทธิภทพ ที่มา: E-commerce/Janary 2001 ปี 2แบับที่25,2544


โดย : นางสาว แสงเดือน แสงสว่าง, ร.รสวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมานี, วันที่ 27 เมษายน 2545