อาหารประเภทผัก

ผักสีขาว
เป็นผักซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซี แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส เหล็ก แคโรทีน และ น้ำมันมัสตาด วึ่งช่วยกระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหาร และลำไส้ ช่วยในการย่อยอาหารทำให้เกิดการเจริญเติบโตทางอาหาร
ผักสีเขียว ผักใบสีเขียวทั้งหลาย มีสารอาหารมากมาย โดยเฉพาะมะเขือยาว ณุ้มั้ยว่ามะเขือยาวมีโปรตีนและแคลเซี่ยมมากว่าในมะเขือเทศถึง 3 เท่าและยังสามารถช่วยรักษาเส้นเลือดให้แข็งแรงจึงช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคลักปิดลักเปิดได้อีกด้วย

ผักสีแดง
ผักจำพวกสีแดงทั้งหลายนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ต่างๆมากมาย โดยเฉพาะวิตามินบี1 จะมีปริมาณมากเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญช่วยลดอาการอ่อนล้าและมีส่วนช่วยให้การพัฒนาของสมองดีมีความจำแม่นยำ

ผักสัเหลือง
เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีคุฯค่าทางอาหารสูง เช่นสารอาหารที่มีอยู่ในหน่อไม้ มีทั้ง โปรตีน ไขมัน น้ำตาล เกลือแร่ วิตามินบี1 บี2 และซี และยังมีกรดอะมิโนที่ร่างกายขาดไม่ได้อีกหลายชนิด ช่วยในการย่อยอาหารและป้องกันอาการท้องผูก

ผักสีม่วง
ผักจำพวกเผือกหรือมันมีสารอาหารสำคัญ จำพวก แป้ง น้ำตาล เกลือแร่ และวิตามินอีกหลายชนิด อย่างในมันเทศมีวิตามินเอมากจะช่วยบำรุงสายตาป้องกันโรคตาบอดกลางคืน ส่วนเผือกจะมีธาตุฟลูออไรด์สูง ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคฟันผุ
รู้อย่างนี้แล้วมาทานผักกันเถอะเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ป้องกันโรคต่างๆได้อีกด้วย

วารสารบางปะอินอักษร. ปีที่ 10, ฉบับที่ 99. กรกฎาคม, 2544.




โดย : นางสาว nuchjaree pilaphim, ripw konglung 13180, วันที่ 18 เมษายน 2545