พิษภัยใน...พิซซ่า

แม้ว่าพิซซ่าจะเป็นอาหารสัญชาติอิตาลี แต่กลับได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทยทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ วัยรุ่น ต่างก็รู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี ที่นิยมกันมากมายขนาดนี้ อาจเป็นไปได้ว่าเพราะมีบริการจัดส่งถึงที่บ้าน ที่ทำงาน และยังกินแล้วอิ่มท้อง เพราะเครื่องปรุงหลักมีทั้งส่วนที่เป็นแป้งและส่วนที่เป็นหน้าซึ่งประกอบด้วย เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ แฮม เบคอน อาหารทะเล แถมยังมีเครื่องเทศ และผักชนิดต่าง ๆ ที่ช่วยให้พิซซ่ามีรสชาติกลมกล่อม มีรูปลักษณ์ที่น่าลิ้มลอง
เจ้าส่วนผสมเหล่านี้ หากไม่ระมัดระวังเรื่องลักษณะ และความสะอาดในระหว่างจัดเก็บ การปรุง และจัดส่ง อาจทำให้เกิดการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค และเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้
ดังนั้น สถาบันอาหารได้เก็บตัวอย่างพิซซ่าจำนวน 5 ตัวอย่าง จากร้านค้าในกรุงเทพฯ เพื่อวิเคราะห์หาการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค 3 ชนิด ได้แก่ สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส, บาซิลลัส ซีเรียส, วิบริโอ คลอเรลลา และ โคลิฟอร์ม ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงสุขลักษณะการผลิต
พิษภัยของจุลินทรีย์แต่ละตัว จะส่งผลโดยตรงต่อผู้บริโภค อาทิทำให้เกิดอาการท้องร่วง ปวดท้อง ตะคริวที่ท้อง อ่อนเพลีย ช็อกและอาจเป็นลมได้ หรืออาจมีอาการคลื่นเหียน กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบร่วมด้วย บางครั้งอาจส่งผลถึงตายได้
สำหรับผู้บริโภค ควรรับประทานอาหารให้หมดทันที หากบริโภคเหลือก็ควรเก็บไว้ในตู้เย็น และก่อนบริโภคก็อย่าลืมอุ่นให้ร้อนทุกครั้ง

ไทยรัฐรายวัน. ปีที่ 53 ฉบับที่ 16103 วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545. หน้า 7





โดย : นางสาว supaluk amonwattana, ripw klongluang patumtanee 13180, วันที่ 2 เมษายน 2545