อาหาร



มีประโยชน์ต่อร่างกาย
แต่อาจถึงตายได้ถ้าไม่สะอาด


อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มีความจำเป็นต่อชีวิตมนุษย์ มนุษย์อาจเสียชีวิตได้ถ้าขาดอาหาร แต่ที่เรารับประทานอาหารเข้าไปทุกมื้อก็มีสิทธิ์เสียชีวิตได้เช่นกัน ถ้าหากว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปไม่สะอาดพอ
โครงการ Clean Food Good Taste เป็นหนึ่งในโครงการร่วมความปลอดภัยด้าอาหารที่มีกรมอนามัยเป็นหน่วยงานประสานงานหลักและได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องควบคู่มากับปีการท่องเที่ยวไทย (Amazing Thailand) โดยเป็นความร่วมมือ 3 หน่วยงานหลัก คือกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดำเนินการให้การตรวจรับรองร้านปรุงจำหน่ายอาหารภัตตาคาร ที่ผ่านเกณฑ์ร้านอาหารสะอาดรสชาติอร่อย ซึ่งกำหนดโยกองสุขาภิบาลอาหาร กรมอนามัย เพื่อให้ ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียน หรือเสียชีวิตจากการรับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย
ส่วนในด้านการท่องเที่ยวนั้น เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศชาติ ดังนั้น Clean Food Good Taste จึงเป็นโครงการที่มีบทบาทอย่างมากในการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยว และเพื่อตอกย้ำให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในการปรุงประกอบอาหารได้ตระหนักและหันมาใส่ใจรับผิดชอบมากยิ่งขึ้นให้เป็นไปตามนโยบายของกรมอนามัยในการให้ความรู้ในเรื่องสุขาภิบาลอาหาร เพื่อลดปัญหาของการแพร่กระจายของโรคที่เกิดขึ้นจากนน้ำและอาหารเป็นพาหะ

หนังสือพิมพ์มติชน. ปีที่ 25, ฉบับที่ 8,741. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 254 : 6.






โดย : นางสาว ืnuchjaree pilaphim, ripw konglung 13180, วันที่ 12 มีนาคม 2545