กุหลาบ.....ราชินีแห่งดอกไม้





วิลเลียม เช็คเปียร์ เคยกล่าวไว้ว่า
"ในบรรดาดอกไม้ทั้งหมด ฉันคิดว่ากุหลาบสวยที่สุด"

ตั้งแต่ครั้งโบราณกาล กวีหลายคนสรรเสริญถึงกุหลาบว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความงามและความรัก นักแต่งเพลงหลายคนเปรียบเทียบสาวสวยว่าเหมือนดอกกุหลาบ จิตรกรหลายคนสร้างผลงานภาพเขียนที่สำคัญเป็นภาพของกุหลาบ และแม้แต่ในปัจจุบันกุหลาบก็ยังเป็นดอกไม้ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก







กุหลาบจัดอยู่ในวงศ์เดียวกับ แพร์ พีช และเชอรี ส่วนกุหลาบจัดอยู่ในสกุล ROSA ซึ่งมีกุหลาบป่าประมาณ 200 ชนิด และกุหลาบสวนอีกกว่า 10,000 ชนิด ซึ่งถูกเพาะขึ้นมาโดยเฉพาะเป็นพิเศษ กุหลาบทุกชนิดมีลักษณะโดยทั่วไปคือ เป็นไม้พุ่ม ลำต้นแข็ง และมีหนามแหลม ใบเป็นใบประกอบมีจำนวนใบเป็นเลขคี่ ประมาณ 5-7 ใบ กลีบดอกบอบบางอ่อนนุ่ม




กุหลาบป่าและกุหลาบสวน มีข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ กุหลาบป่าส่วนมากเป็นไม้เลื้อยแผ่ไปตามพื้นดิน กลีบดอกมักมี 5 กลีบ สีขาว สีชมพู หรือแดง และมักจะออกดอกเพียงฤดูเดียว ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นฤดูใบไม้ผลิหรือต้นฤดูร้อน ส่วนกุหลาบสวนมักเจริญขึ้นตรงๆ เป็นพุ่ม หรือเลื้อยตามซุ้ม หรือเป็นลำต้นตรง กุหลาบสวนบางชนิดออกดอก 2 ครั้งต่อปี หรือออกดอกตลอดฤดูใบไม้ผลิจนถึงฤดูหนาว กลีบดอกมีหลายกลีบซ้อนกันหลายชั้น มีสีสันต่างๆมากมายเช่น ชมพู แดง ขาว เหลือง ม่วง ชมพูอมส้ม


โดย : นางสาว พัชรี เอกวานิช, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2544