สองพลังปิดเน็ตล่ม

สองพลังปิดประตูเน็ตล่ม

จากเหตุการณ์ที่เครื่องใช้ในสำนักงานของ VeriZon ถูกขโมยการ์ดเน็ตเวิร์คเมื่อพฤษภาคม 2004 ที่ผ่านมา ได้มีส่วนให้บริษัทจำนวนมากบนเกาะแมตแฮนตันของนิวยอร์คไม่สามารถใช้บริการอินเตอร์เน็ตได้เกือบทั้งวัน ผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ธุรกิจต่างๆต้องเสียโอกาสทำเงินในจำนวนมหาศาล แม้เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดในชั่วโมงเร่งด่วน แต่คุณจะทำอย่างไรที่จะใช้อินเตอร์เน็ตได้อย่างไม่ขาดตอน ?

ตัวเลขของผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงองค์กรธุรกิจทุกขนาดที่ตัดสินใจซี้อการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตสำรองจากไอเอสพีในสหรัฐฯเริ่มมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยหากในเขตที่ธุรกิจของคุณตั้งอยู่มีบริการอินเตอร์เน็ตสารพัดรูปแบบ ทั้งเคเบิลโมเด็ม ดีเอสแอล หรือบรอดแบรนด์ไร้สาย คุณก็อาจลงทะเบียนเพื่อขอใช้บริการเหล่านั้นอย่างน้อยที่สุด 2 รูปแบบ อย่างไรก็ตาม มีคำถามอยู่ว่าคุณจะตั้งคอนฟิกูเรชั่นของอุปกรณ์อย่างไร เพื่อให้การสลับไปใช้อีกการเชื่อมต่อหนึ่งเป็นอย่างรวดเร็วและไม่สะดุด ? ปกติคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตามบ้านหรือสำนักงานเล็กๆ ไม่มีความสามารถในการสลับการเชื่อมต่ออัตโนมัติ ฉะนั้นหากปราศจากฮาร์ดแวร์และซอพแวร์ที่เก่งพอแล้ว คุณก็ต้องสลับการเชื่อมต่อด้วยมือคุณเอง

นับเป็นความโชคดีของผู้ใช้งานประเภทบริษัทขนาดเล็กที่กำลังมองหาหนทางการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตสำรองโดยไม่พึ่งความช่วยเหลือจาก ไอเอสพีทั้งสิ้น เพราะปัจจุบันมีผู้คิดค้นฮาร์ดแวร์และซอพแวร์ประเภท Multihoming Router ขึ้นมาทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะซึ่งจะแบ่งเทคนิคการทำงานออกเป็น 2 ประเภทย่อย ได้แก่

    1. อุปกรณ์ที่แบ่งโหลดทราฟฟิคขาเข้า เช่นการร้องขอข้อมูล ที่โลกภายนอกส่งเข้ามาหาเว็ปเซิร์ฟเวอร์ของคุณ
    2. อุปกรณ์ที่แบ่งโหลดทราฟฟิคขาออก เช่นการร้องขอข้อมูล ที่เว็ปเซิร์ฟเวอร์ของคุณส่งออกไปยังโลกภายนอก

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

ปัจจุบันมีหลายบริษัทได้คิดค้นฮาร์ดแวร์หนือซอพต์แวร์ประเภท Mutihoming Router ที่มีคุณภาพสมราคาสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ต่อไปนี้คือผลิตภัณฑ์บางส่วนที่มีในท้องตลาด

XC-DPG 502 Twin WAN Router ( 300 ดอลลาร์ หรือประมาณ 12,000 บาท ) ผลิตภัณฑ์รุ่นนี้ประกอบด้วยพอร์ต Ethernet WAN สองพอร์ต ทุกพอร์ตถูกกำหนดให้ใช้งานแบบ Part-time และ Full-time คือในกรณีที่อีกพอร์ตหนึ่งหยุดทำงานโดยถ้าใช้พอร์ต WAN ทั้งคู่พร้อมกัน XC-DPG 502 ก็จะกระจายทราฟฟิคระหว่างพอร์ตโดยแบ่งเป็นแพ็คเก็ตไบต์

ดังนั้น จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับธุรกิจในการที่จะเลือกเฟ้นโซลูชั่นที่ต้องการ ซึ่งถือว่าสร้างความมั่นใจให้กับธุรกิจของคุณได้ว่า Workflow ของการติดต่อกับลูกค้าของคุณอย่างไม่ขาดตอนแม้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตจะล่มในเวลาสั้นๆก็ตาม



แหล่งอ้างอิง : PC MAGAZINE มกราคม 2548 ฉบับที่ 72

โดย : นางสาว ชมพูนุช สุนทรมนูกิจ, สถาบันราชภัฏวไลอลงกรณ์, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2548