การพัฒนาศักยภาพการแข่งขัน

การพัฒนาศักยภาพการแข่งขัน

ในแต่ละธุรกิจของแต่ละอุตสาหกรรมนั้นเราสามารถสร้างมุมมองในการดำเนินธุรกิจเป็นกิจกรรมหลักและกิจกรรมสนับสนุน

ประเด็นที่นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรมหลักและกิจกรรมสนับสนุนนี้ไม่ได้มองว่าสำคัญหรือไม่ แต่อยากพยายามที่จะเสนอว่ากิจกรรมทั้งสองไม่สามารถแยกออกจากกันได้ อาาาจเรียกได้ว่าไม่มีองค์กรใดเลยที่จะไม่มีหน่วยงานจากกิจกรรมสนับสนุน

ในบรรดาเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งหมดที่เรานำมาประยุกต์ใช้งานกับแต่ละองค์กรนั้นมีหลากหลายประเภททั้งกลุ่มที่เป็นเทคโนโลยีประเภทโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ Network System Sofeware ต่างๆ กลุ่มที่เป็นเครื่องมือด้าน IT Security กลุ่มที่เป็นอุปกรณ์ต่อพ่วง ฯลฯ

แต่จะขอกล่าวถึงกลุ่มซอพต์แวร์ที่นำมาประยุกต์ใช้กับงานที่อยู่ในกิจกรรมหลักและกิจกรรมสนับสนุน เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ลองพิจารณษดูว่า หากท่านจะพัฒนาธุรกิจของท่านแล้วโซลูชั่นใดที่จะเป็นคำตอบให้กับวิสัยทัศน์ขององค์กร

Software Package คือซอพต์แวร์ที่เราซื้อหามาใช้งานกัน โดยทั่วไปอาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภทก็คือพวก Software Package ที่เป็นสินค้าแบบใช้งานทั่วไป อาทิ ไมโครซอพต์ออฟฟิศ โฟโตชอป ฯลฯ กับกลุ่ม Software Package ที่นำมาประยุกต์ใช้เพื่อรองรับงานของหย่วยงาน หรือกิจกรรมหลักบางงาน อาทิ ซอพต์แวร์ERP ( Enterprise Resources Processing ) ซึ่งอาจแยกย่อยได้อีกเช่น ซอพต์แวร์รองรับงานขาย งานบัญชี การเงิน จัดซื้อ คลัง เป็นต้น

ซึ่งหากพิจารณาตามที่เสนอแล้วงาน กระบวนการ หรือกิจกรรมที่มีการนำ Software Package มาประยุกต์ใช้งานนั้นมีลักษณะดังนี้

  1. งาน กระบวนการ หรือกิจกรรมที่มักจะทำงานเหมือนๆกันในทุกบริษัท การนำซอพต์แวร์จากต่างประเทศมาใช้งานนั้นไม่ได้สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบกันทางธุรกิจมากนัก อาทิ การพิมพ์เอกสาร การสร้างจดหมาย การนำข้อมูลมาคำนวนแบบตาราง การสร้างพรีเซนเทชั่น ฯลฯ
  2. งาน กระบวนการ หรือกิจกรรมที่ถูกกำหนดมาจากกฏหมายหรือระเบียบทางราชการ อาทิ งานบุคคล งานประกันสังคม งานบัญชี งานสัญญาจ้าง ฯลฯ

ข้อดี

การใช้งาน Software Package คือได้ซอพต์แวร์ใช้งานเร็ว ยิ่งหากท่านเลือก Software Package จากบริษัทผู้ผลิตชั้นนำ ย่อมได้ซอพต์แวร์ที่มีคุณภาพ เป็นมาตรฐานสากล บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ง่าย ลักษณะการพัฒนาของซอพต์แวร์ประเภทนี้คือ ผ่านการออกแบบที่ดีมา ดังนั้นผู้ใช้สามารถแก้ไขหน้าตาของหน้าจอที่ใช้งานได้ค่อนข้างสะดวก

ข้อเสีย

  1. ต้องทำความเข้าใจว่าสิ่งที่ท่านได้คือความสามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบระเบียบแต่สิ่งที่ท่านดำเนินการไปนั้นองค์กรอื่นๆที่เป็นคู่แข่งย่อมทำได้เช่นกันไม่สามารถสร้างความแตกต่างในเชิงกลยุทธิ์หรือความโดดเด่นด้านต้นทุน ได้จากการใช้งาน Software Package
  2. ค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากซอพต์แวร์มีความสามารถเกินความต้องการในการทำงานขององค์กรค่อนข้างมาก ซึ่งเราก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปกับส่วนนั้นด้วย ก่อนลงทุนจึงควรคำนวนผลตอบแทนที่จะได้รับซะก่อน
  3. เมื่อมีความสามารถเยอะอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่จะต้องจ้างทีมงานที่เชี่ยวชาญเข้ามาแนะนำการใช้งาน



แหล่งอ้างอิง : พูนลาภ ชัชวาลโฆษิต PC MAGAZINE ฉบับที่ 72 มกราคม 2548

โดย : นางสาว ชมพูนุช สุนทรมนูกิจ, สถาบันราชภัฏวไลอลงกรณ์, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2548