7 เทคโนโลยีล่าสุด

  1. เทคโนโลยีล่าสุดที่จะเปลี่ยนโฉมโลกในวันพรุ่งนี้

ต่อไปนี้คือตัวอย่างเทคโนโลยี 7 ตัวที่น่าจะทำให้โลกเปลี่ยนแปลง และหลากหลายเทคโนโลยีนั้นคนไทยเองก็สามารถผลิตได้แล้วเช่นกัน

1.เซลล์พลาสติกพลังงานแสงอาทิตย์

เมื่อเทียบกับเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์แบบเก่าที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก ราคาแพง และไม่สามารถพกพาได้ แถมยังมีประสิทธิภาพต่ำ ทำให้ไม่คุ้มค่ากับการใช้งาน

2.โรงงานตั้งโต๊ะ

สำนักพิมพ์ตั้งโต๊ะจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาแบบเทียบไม่ได้ เมื่อเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตสามารถพิมพ์ลงบนชิ้นส่วนจักรกลและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

3.เภสัชกรรมเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับสมอง

นี่คือยาที่หลายคนรอคอย เพราะมันคือยาเพิ่มพลังสมองหรือแก้ปัญหาโรคที่เกี่ยวกับเซลล์สมองเช่น อัลไซเมอร์ อาจจะนับเป็นสิ่งมหัศจรรย์อีกอย่างหนึ่งของวงการวิทยาศาสตร์เลยก็ว่าได้

4.ฮาร์ดดิสก์ขนาดจิ๋วความจุระดับเทอราไบท์

เทคโนโลยีใหม่ที่จะทำให้ฮาร์ดดิสก์มีความจุเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดนี้มีชื่อว่า PMR (Perpendicular Magnetic Recording) ซึ่งจะเป็นการบันทึกข้อมูลแนวดิ่ง ในขณะที่เทคโนโลยีเดิมนั้นเป็นการบันทึกในแนวราบ และได้มาถึงขีดจำกัดในการเพิ่มความจุของข้อมูลแล้ว

5.อุปกรณ์ทดสอบเชื้อโรคขาดจิ๋ว

การวิจัยจากบริษัทเวชกรรมต่าง ๆ สร้างอุปกรณ์ที่สามารถตรวจสอบเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ในทันทีทันใด โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาส่งไปเข้าห้องแล็บที่อาจต้องรอผลเป็นสัปดาห์ อุปกรณ์ดังกล่าวอาจจะมีขนาดไม่หนาไปกว่าบัตรเครดิตและการทดสอบสามารถทำได้ทั้งด้วยการใช้เลือด น้ำลาย หรือปัสสาวะ

6.เครือข่ายบรอดแบนด์ความจุสูง (Extra-Broad Broadband)

เทคโนโลยีบรอดแบนด์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ด้วยการอาศัยโครงสร้างพ้นฐานปกติที่มีอยู่ทั่วไป เช่นสายโทรศัพท์ทอดแดงแบบปกติหรือสายเคเบิลแบบโคแอกเซียล แต่แผนการที่คิดจะวางเครือข่ายความเร็วสูงแบบยิ่งยวด (Ultra Highspeed Broadband) ก็ยังคงมีอยู่

7.การสื่อสารไร้สายแบบบูรณาการยุคใหม่

ซอฟแวร์ยุคหน้าจะทำให้อุปกรณ์เคลื่อนที่และโทรศัพท์สื่อสารสองทางทั้งหลายสามารถเข้าถึงเครือข่ายไร้สายได้ทุกรูปแบบ

เทคโนโลยีทั้ง 7 นี้เป็นเทคโนโลยีที่พร้อมที่จะใช้งานในเร็ว ๆ วันนี้แล้ว ส่วนเทคโนโลยีที่ยังไม่พร้อม

จะเริ่มใช้งานแต่การวิจัยได้มาถึงขั้นประยุกต์ใช้แล้วก็ยังมีอีกมาก ดังนั้นโลกในไม่กี่ปีถัดจากนี้กำลังจะเปลี่ยนโฉมหน้าไปอีกครั้ง และอีกครั้งในยุคที่พวกเราสามารถเป็นประจักษ์พยานได้อย่างแน่นอน.

 


 

 

 

 

 



แหล่งอ้างอิง : กมลภัทร บุญค้ำ. 7 เทคโนโลยีล่าสุดที่จะเปลี่ยนโฉมโลกในวันพรุ่งนี้.บิสสิเนต.ธันวาคม,2547

โดย : นางสาว ศิขรินรัตน์ สมมิตร, ม.ราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2548