เครื่องวัดปริมาณฝุ่น

“เครื่องวัดปริมาณฝุ่น...นวัตกรรมใหม่เมืองไทย



คลิีกที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่

คลิีกที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่

คลิีกที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก นับว่าเป็นการผ่อนแรงมนุษย์ได้ดีทีเดียว แต่เมื่อวันเวลาเดินหน้าเทคโนโลยีที่ว่าทันสมัยกลับล้าหลังไปโดยปริยาย ซึ่งจุดนี้เองที่สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เล็งเห็นถึงความสำคัญ จึงได้ร่วมมือกับหลายฝ่ายจัดโครงการรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย(นวท.)ขึ้นโดยครั้งนี้เราได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์สุชาตา ชินะจิตรประธานโครงการฯและผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)มาให้ความกระจ่างถึงการจัดในปีนี้

โครงการรางวัลนวัตกรรมฯจัดขึ้นเพื่อต้องการส่งเสริมให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีมีการสร้างงานเกิดขึ้น งานที่เรียกว่านวัตกรรม คืออะไรก็ตามที่มีความใหม่ และสามารถนำไปพัฒนาเป็นธุรกิจได้ ตรงนี้ก็จะเป็นเวทีให้นักศึกษานำผลงานมาประกวด แต่เราก็ต้องดูว่า งานที่ทุกคนส่งมานั้นไปซ้ำกับของคนอื่นที่จดสิทธิบัตรไว้หรือไม่ ซึ่งโครงการนี้ต่างจากการทำเพื่อส่งอาจารย์ แล้วก็นำผลงานไปเก็บไว้เฉยๆโดยไม่เกิดประโยชน์อันใด สำหรับโครงการนี้นอกจากจะได้ชิ้นงานดี ๆแล้วเรายังจัดอบรมให้นักศึกษารู้จักต่อยอดผลงานเพื่อเป็นการเปิดแผนธุรกิจ เพราะนอกจากการพัฒนาผลงานแล้ว เราต้องพัฒนาคนควบคู่ไปด้วย

ส่วนเรื่องของการแข่งขันแบ่งออกเป็นสามสาขา คือสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและชีวภาพ สาขาวิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี และสาขาสร้างเสริมสุขภาพ โดยครั้งนี้มีนักศึกษาให้ความสนใจส่งผลงานกันเข้ามาเป็นจำนวนมากทีเดียวค่ะ

หลังจากผ่านการคัดเลือกมาหลายรอบ ในที่สุดก็ได้ผู้ชนะเลิศสาขาสร้างเสริมสุขภาพ กับผลงานเครื่องตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองแบบพกพาโดยมี ณรงค์ชัย ทองน้อยคนเก่งจากภาควิชาฟิสิกส์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นเจ้าของผลงาน และหลังจากสาธิตการใช้เครื่องมือตัวนี้แล้ว เขาก็อธิบายถึงคุณสมบัติอย่างคร่าว ๆให้เราฟัง

เครื่องตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองนี้ มีน้ำหนักประมาณ 1กิโลกรัมสามารถพกพาไปได้อย่างสะดวกมีระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ สามารถวัดขนาดของฝุ่นที่อยู่ภายในและภายนอกอาคารได้ โดยมีจอแสดงผลเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการทำงาน เป็นการบอกให้เรารู้ว่าสถานที่นั้น ๆมีฝุ่นละอองมากในระดับใด และเป็นอันตรายต่อเราหรือไม่

ปัจจุบันฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่ได้เป็นปัญหาสำคัญที่รุนแรงกับเฉพาะคนในเมืองใหญ่เท่านั้น แต่มลพิษทางอากาศ เช่นเขม่าควันจากการเผาหญ้า และวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ละอองเกสร การทำเหมืองแร่ เหล่านี้ก็เป็นปัญหาให้กับคนในชนบทไม่น้อย ถ้าหากประชาชนมีเครื่องมือชิ้นนี้ไว้กับตัว เขาก็จะสามารถนำไปวัดปริมาณฝุ่นละอองในชุมชนได้ เพื่อป้องกันโรคต่างๆที่จะเกิดตามมา ไม่ว่าจะเป็นภูมิแพ้ทางผิวหนัง หลอดลมอักเสบ หรืออื่นๆที่น่าเป็นห่วง แม้ดูเหมือนว่าจะมีขั้นตอนการผลิตที่ยุ่งยาก แต่จริงๆแล้ววิธีการใช้ง่ายมาก หากนำไปใช้กับชาวบ้าน เราสามารถอธิบายขั้นตอนง่ายๆเพื่อการใช้เครื่องนี้ให้เขาเข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ

คงเป็นเพราะความแปลกใหม่ของผลงาน ที่ในประเทศไทยไม่ได้มีแพร่หลายนัก จึงทำให้เขาได้รับรางวัลในครั้งนี้มาครอง ซึ่งเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อมีเครื่องมือดีๆช่วยเป็นหูเป็นตาให้อย่างนี้ คุณภาพชีวิตคนไทยคงจะดีขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย



แหล่งอ้างอิง : http://www.connectteen.com/view.php?id=EN0401050&type=Entertainment&littletype=

โดย : นาย เมธ ประวัติกล้า, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2548