เตี้ยด้วยถุงลม ( Air Lift )
ในกระบนการโหลดรถในบ้านเรานั้น มีให้เราเลือกทำกันหลากหลายอยู่พอสมควร แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นที่สเตปพื้นฐานกันมากกว่า และที่สูงสูกของกระบวน การโหลดรถ ก็คือ การติดตั้งระบบ ไฮดรอลิกส์ ซึ่งก็เป็นที่นิยมมากในบ้านเรา
ในขณะนี้กำลังมีคู่แข่งของช่วงล่างแบบไฮดรอลิกส์ ก้คือ ช่วงล่างแบบถึงลม ( Air Lift ) นั้นเอง
ข้อดีของช่วงล่างแบบถุงลม - ราคาถูกกว่า ( เมื่อเทียบกับชุด Hydraulic )  - บำรุงรักษาน้อยกว่า - ทรงตัวได้ดี ขณะใช้ความเร็วสูง - รับน้ำหนักบรรทุกได้ดี
ข้อเสีย - ทำให้รถราคาตกเมื่อขาย - สามารถโหลดเตี้ย - ยกสูงได้ไม่มาก ( ประมาณ 5 นิ้ว )
อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบช่วงล่างแบบถุงลม
1. ปั้มลม ขนาด 150 PSI 2. ถังเก็บลม 3. เกจ์วัดและสวิทช์ควบคุม 4. ท่อทางเดินของลม 5. ชุดถุงลม
ขั้นตอนการทำงานของระบบถุงลม
คือ เริ่มจากชุดปั๊มลมขนาด 150 PSI มีระบบการทำงานภายในตัวเองโดยอาศัยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เพราะมีMOTOR ควบคุมวางปั๊มลมและสั่งลมที่ได้ต่อไปเก็บยัง TANK (แท๊งค์) จนเต็ม หากเต็มแล้วตัวชุดปั๊มลมจะมีการตัดระบบการทำงานโดยอัตโนมัติปละเมื่อเราต้องการยกรถให้สูงขึ้น ก็คอนโทรลที่ชุดสวิตช์เพื่อปล่อยลมจาก TANK ไปยังชุดถุงลมและจากนั้นถุงลมก็จะพองขึ้นและดันคัสซีส์รถให้สูงขึ้นไปด้วยและเมื่อเราต้องการให้รถอยู่ในสภาพเตี้ยตติดดินก็ปล่อยลมจากชุดถุงลมเท่านั้น ตัวรถก็จะเตี้ยลงมาจนกองพื้น

ก็นับว่าเป็นอุปกรณ์อีกชุดหนึ่งที่ได้รับความนิยมกันมากในหมู่คนที่รักความเตี้ยเพราะมีระบบการทำงานไม่ยุ่งยากและง่ายต่อการติดตั้ง 
   
|