นวัตกรรม อุตสาหกรรมศิลป์

นาย กฤษณะ มั่งมี

นวัตกรรม รถจักรยานอนุรักษ์พลังงาน

จักรยานอนุรักษ์พลังงาน (Solar Bicycle)



คลิีกที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่

คลิีกที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่


ปัจจุบันสภาพสิ่งแวดล้อมบนโลกของเราถูกทำลายลงอย่างมากทั้งจากความตั้งใจและไม่ตั้งใจของมนุษย์ โดยเฉพาะความเจริญและเทคโนโลยีต่างๆนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นดาบสองคมที่ให้ประโยชน์และโทษควบคู่กันไป อย่างเช่นยานยนตร์ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ซึ่งก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เรา แต่ทางกลับกันพวกยานยนตร์เหล่านี้ ส่วนใหญ่ยังใช้เชื้อเพลิงที่เป็นน้ำมันกันอยู่ และยังเป็นตัวสร้างมลพิษให้กับโลกเราอีกด้วย ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงได้มีนักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลันศรีปทุมกลุ่มหนึ่งอันประกอบไปด้วยนายวิทยา โพธิ์ถาวร นายสุทร นุ่นแก้วและนายธนู หมุนวงศ์ได้คิดสร้างยานพาหนะที่ไม่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยประหยัดพลังงานข้นมาโดยมีอาจารย์วิทยา พันธ์เจริญศิลป์และอาจารย์เอกพล เตี้ยชั้วเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

จักยานอนุรักษ์พลังงาน( Solar Bicycle)จึงเป็นผลงานที่กลุ่มนี้ประดิษฐ์ขึ้นมาซึ่งมีน้ำหนักไม่มากเพียง 25 กิโลกรัมเท่านั้นจักรยานอนุรักษ์พลังงานคันนี้เป็นจักรยานที่สามารถขับเคลื่อนได้ทั้งการใช้เท้าปั่นแบบจักรยานทั่วไปสามารถปรับความเร็วได้ถึง3ระดับ และการเคลื่อนด้วยมอเตอร์โดยจะใช้แผงโซล่าเซลล์ขนาด20วัตต์รับพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอร์รี่ไปใช้ซึ่งสามารถปรับความเร็วด้วยคันเร่งที่แฮนด์ด้านขวามือ โดยความเร็วสูงสุดที่ทำได้คือ 30กิโลเมตร/ชั่วโมงวิ่งได้ระยะทาง 27.22กิโลเมตรเป็นเวลา 54 นาทีอัตตากินกระแสไฟ 8 Ahซึ่งในการขับขี่จักยานโดนปกติทั่วไปจะใช้ความเร็วประมาณ 10กิโลเมตร/ชั่วโมง และจากการทดสอบที่ความเร็วดังกล่าวรถคันนี้สามารถวิ่งได้ระยะทาง 64.49 กิโลเมตรเป็นเวลา 6ชั่วโมง 18 นาที อัตรากินกระเสไฟ 2Ah เพราะฉะนั้นจึงเหมาะสมที่จะใช้ในชีวิตประจำวัน

ผลงานการประดิษฐ์จักรยานอนุรักษ์พลังงานของนักศึกษากลุ่มนี้เป็นเพียงจุดเล็กๆของการช่วยกันประหยัดพลังงานและช่วยกันอนุรักษ์สภาพแวดล้อมเพราะการประหยัดพลังงานและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นหน้าที่ของมนุษย์ทุกคนที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้ซึ้งหลายคนละเลยให้ความสำคัญ ดังนั้นทุกคนจึงควรร่วมมือกัน เพื่อโลกที่น่าอยู่ของเรา
อ้างอิง www.connectteen.com


ที่มา : นาย กฤษณะ มั่งมี นักศึกษาภาควิชาอุตสาหกรรมศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

โดย : นาย กฤษณะ มั่งมี, สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 23 พฤศจิกายน 2547