เครือข่ายไร้สาย

คลิกสองครั้งเพื่อเพิ่มภาพตัดปะ

บริการระบบเครือข่ายไร้สายบริเวณสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นโครงการร่วมกันกับสำนักคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย   

      การพัฒนาสู่การเป็น E-uniiversity เป็นนโยบายสำคัญประการหนึ่งของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เพื่อสนองต่อนโยบายดังกล่าว  สำนักหอสมุด  และสำนักบริการคอมพิวเตอร์  ได้มีพิธีลงนามข้อตกลง  โครงการบริการระบบเครือข่ายไร้สายบริเวณสำนักหอสมุด  เมื่อวันที่  10  กันยายน  2545  และได้ร่วมกันเปิดบริการเครือข่ายไร้สายขึ้นในบริเวณสำนักหอสมุด  เมื่อวันที่  19  กันยายน  2545  ซึ่งนับว่าเป็นห้องสมุดแห่งแรกที่เปิดให้บริการในระบบนี้  ภายใต้บริการนี้ผู้ใช้สามารถเข้าสู่เครือข่ายของมหาวิทยาลัย  เครือข่ายอินเตอร์เน็ต  และใช้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ ของสำนักหอสมุดได้โดยไม่ต้องมีสายต่อเชื่อมกับระบบเครือข่ายแต่อย่างไร  การเชื่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้เข้ากับเครือข่ายต่าง ๆ ดังกล่าวทำผ่านสัญญาณวิทยุซึ่งกระจายจากจุดกระจายสัญญาณที่ติดตั้งอยู่ในบริเวณที่สัญญาณวิทยุส่งไปถึง  ผู้ใช้สามารถย้ายที่ใช้บริการได้ตามต้องการ  ยิ่งไปกว่านั้นการใช้บริการในระบบนี้จำนวนผู้ใช้เครือข่ายจะไม่ถูกจำกัดเหมือนระบบแลน  (LAN)  ทั่วไป  (ข้อมูลเพิ่มเติมดูเอกสารแนบ  1) 

     ผู้ที่ประสงค์จะใช้บริการเครือข่ายไร้สายในบริเวณสำนักหอสมุดจะต้องจัดหาคอมพิวเตอร์แบบพกพา  (โน๊ตบุ๊ค)  มาเอง  ถ้าเป็นกรณีที่มีการติดตั้งการ์ดรับสัญญาณอยู่แล้วก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้เลย  แต่ในกรณีที่ยังไม่มีการติดตั้งการ์ดดังกล่าวอยู่ก่อน  ทางสำนักได้จัดการ์ดและอุปกรณ์ติดตั้งให้ผู้ใช้ยิม  โดยกำหนดให้ยืมได้ครั้งละไม่เกิน  3  ชั่วโมง  (รายละเอียดดูเอกสารแนบ  2)  เมื่อผู้ใช้ยืมการ์ดมาแล้วต้องทำการติดตั้งการ์ดตามขั้นตอนที่ได้อธิบายไว้ในคู่มือที่แนบไปกับการ์ด  เมื่อติดตั้งแล้วก็สามารถใช้ระบบเครือข่ายไร้สายได้ทันที

     ปัจจุบัน  มีผุ้เข้ามาใช้บริการเครือข่ายไร้สายที่สำนักหอสมุดอย่างสม่ำเสมอ  และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งสำนักหอสมุดมีดำริที่จะขยายพื้นที่บริการในระบบนี้เพิ่มขึ้น  โดยได้เตรียมติดตั้งจุดกระจายสัญญาณไปยังบริเวณรอบ ๆ อาคารสำนักหอสมุดด้วย  คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่  2  กุมภาพัธ์  2546  ภายใต้โครงการอุทยานการศึกษา  60  ปี  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

     นอกเหนือจากบริเวณสำนักหอสมุดแล้ว  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ยังมีแผนที่จะเปิดให้บริการระบบเครือข่ายไร้สายทั่วทั้งมหาวิทยาลัยในอนาคตอันใกล้นี้  ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการแล้วภาพการเป็น  IT-campus  ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ก็จะเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น  จึงถือได้ว่าการเปิดบริการเครือข่ายไร้สายของสำนักหอสมุดเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญอีกจุดหนึ่งของการพัฒนาไปสู่  E-university  ของมหาวิยาลัยเกษตรศาสตร์

(เอกสารแนบ  1)  เครือข่ายแลนไร้สาย  เครือข่ายแลนไร้สายคืออะไร  ? 

     เครือข่ายแลนไร้สาย  คือ  การเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น  คอมพิวเตอร์  หรือพีดีเอ  ที่มีความสามารถในการสื่อสารเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายโดยไม่ใช้สาย  สื่อที่นิยมใช้คือสัญญาณวิทยุ  โดยเน้นที่การสื่อสารข้อมูลเป็นหลักจากคุณสมบัติที่ไม่ยึดติดกับสายสัญญาณเหมือนในระบบแลนแบบเดิมทำให้อุปกรณ์ในเครือข่ายแลนไร้สายสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้ตลอดเวลา  แม้ขณะเคลื่อนที่ภายในพื้นที่ให้บริการ  ทั้งนี้ระบบแลนไร้สายยังคงความสามารถในการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้  โดยผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า  แอกเซสพอยต์

     เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย

     มาตรฐานของเครือข่ายแลนไร้สาย  มีด้วยกันหลายชนิด  เช่น  IEEE  802.11,  Bluetooth  และ  HyperLAN  ที่นิยมใช้ที่สุดในปัจจุบันคือ  IEEE  802.11  b  ทำงานอยู่ในช่วงความถึ่  2.4  GHz  ซึ่งอยูในย่านความถี่ที่เรียกว่า  ISM  Band  (Industrial,  Scientific,  Medical)  โดยมีอัตราการรับส่งข้อมูลได้สูงสุดคือ  11  เมกกะบิตต่อวินาที

     สิ่งที่จำเป็นต้องมีเพื่อการใช้งานแลนไร้สาย

     แอกเซสพอยต์  จะถูกติดตั้งในบริเวณพื้นที่ที่ให้บริการแลนไร้สายเมื่อต้องการใช้งานอินเตอร์เน็ต  ผู้ใช้เพียงนำเครื่องคอมพิวเตอร์หรือพีดีเอ  ที่ติดตั้งการ์ดแลนไร้สาย  เข้ามาภายในบริเวณพื้นที่ให้บริการก็สามารถใช้งานแลนไร้สายได้ทันที



แหล่งอ้างอิง : รังสรรค์ ปิติปัญญา.วารสารห้องสมุด.47,1(มกราคม - มีนาคม 2546) : 50 -52.

โดย : นางสาว นันติยา บุญประสิทธิ์, สถาบันราชภัฏวไลยอลงกรณ์, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2547