เทคโนโลยีที่ทันสมัย

                      ACD FotoCanvas 3.0

IT.Soft [www.itsoftmag) : โปรแกรมตัวนี้มีเครื่องมือสำหรับการตกแต่งภาพให้คุณเลือกใช้งานหลากหลายชนิด และมีจุดเด่นที่การใช้งานง่ายไม่จำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการที่ซับซ้อนมากมาย และยังมีเครื่องมือสำหรับการสร้างเว็บกราฟิกอีกด้วย
โปรแกรมมีตัวช่วยเหลือในการแก้ไขตกแต่งภาพบนแท็บด้านขวาของโปรแกรม ซึ่งได้รวบรวมการแก้ไขภาพทุกอย่างให้คุณเลือกใช้งานได้สะดวก ได้แก่ การแก้ไขแสง (Exposure), การแก้ไขสี (Color), การแก้ไขจุดสีแดงในดวงตา (Red Eye), การปรับความคมชัดให้ภาพ (Sharpness), การครอปภาพ (Crop) เป็นต้น

เมื่อคุณเลือกการแก้ไขส่วนใด โปรแกรมก็จะแสดงออปชั่นสำหรับการแก้ไข พร้อมแสดงตัวอย่างผลลัพธ์ที่ภาพให้คุณเห็นได้ทันที ซึ่งคุณอาจเลือกยอมรับผลการแก้ไขตกแต่งนั้นหรือไม่ก็ได้

นอกจากนั้นก็ยังมีเครื่องมือสำหรับการแก้ไขภาพ เช่น เครื่องมือ Selection ประเภทต่างๆ สำหรับสร้าง Selection หรือการเลือกส่วนที่ต้องการแก้ไขตกแต่ง, เครื่องมือ Clone สำหรับการทำสำเนาส่วนที่ต้องการของภาพได้ทันที, เครื่องมือSharpen สำหรับการปรับความคมชัดของภาพ, เครื่องมือ Burn

สำหรับการทำให้ส่วนของภาพมืดลง เครื่องมือเหล่านี้ทำให้เราตกแต่งภาพได้เฉพาะส่วนที่ต้องการโดยการคลิกเมาส์ในส่วนนั้นๆ เหมือนกับการใช้พู่กันระบายสีนั่นเองละคะ

โปรแกรมยังได้เพิ่มเติมเอฟเฟคประเภทต่างๆ ให้คุณได้เลือกไปใช้สร้างเอฟเฟคพิเศษให้กับภาพ เช่น แปลงภาพถ่ายเป็นภาพลายเส้นที่เขียนจากดินสอสี หรือการสร้างรอยคลื่นบนรูปภาพ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมี plug-in เสริมสำหรับสร้างเอฟเฟค เช่นฟิลเตอร์จากค่าย Alien Skin


                     หุ่นยนต์แมวน้ำดูแลเด็ก

 สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูงของญี่ปุ่น สร้างหุ่นยนต์ขนปุยสีขาวเหมือนแมวน้ำ ชื่อ ปาโระ สำหรับดูแลเด็กป่วยในโรงพยาบาล

สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูงของญี่ปุ่น สร้างหุ่นยนต์ขนปุยสีขาวเหมือนแมวน้ำ ชื่อ ปาโระ สำหรับดูแลเด็กป่วยในโรงพยาบาล ในงานคอมเด็กซ์ ซึ่งจัดขึ้นที่นครลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา หุ่นยนต์แมวน้ำชื่อ ปาโระ

พัฒนาโดยสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีลักษณะสีขาว ขนปุยนุ่มนิ่ม ได้รับรางวัลเบสท์ออฟคอมเด็กซ์ จากผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 10 รางวัล

ทาคาโนริ ชิปาตะ วิศวกร ผู้สร้างหุ่นยนต์ปาโระ กล่าวว่า ปาโระยังเป็นหุ่นยนต์ต้นแบบ ซึ่งผ่านการทดสอบประสิทธิภาพในสถานเลี้ยงเด็กในญี่ปุ่นและสวีเดน เพื่อให้ดูแลและสร้างความบันเทิงให้แก่เด็ก ๆ ที่มีปัญหาสุขภาพ

สำหรับหุ่นยนต์ปาโระนั้น บริเวณใบหน้าได้รับการติดตั้งเซ็นเซอร์เพื่อให้เคลื่อนไหวร่างกายและตอบ โต้กับมนุษย์ได้ จากการทดลองพบว่า ผู้ป่วยและ เด็ก ๆ ในโรงพยาบาลและสถานเลี้ยงเด็กชอบพูดคุยกับหุ่นยนต์ ซึ่งส่งผลดีต่อการรักษาพยาบาล และใน เร็ว ๆ นี้ ปาโระถูกนำมาทดสอบที่โรงพยาบาลเด็กในสหรัฐอเมริกา ส่วนราคาขายคาดว่า จะอยู่ประมาณ 2,500-3,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ในงานคอมเด็กซ์ ซึ่งจัดขึ้นที่นครลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา หุ่นยนต์แมวน้ำชื่อ ปาโระ พัฒนาโดยสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีลักษณะสีขาว ขนปุยนุ่มนิ่ม ได้รับรางวัลเบสท์ออฟคอมเด็กซ์ จากผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 10 รางวัล

ทาคาโนริ ชิปาตะ วิศวกร ผู้สร้างหุ่นยนต์ปาโระ กล่าวว่า ปาโระยังเป็นหุ่นยนต์ต้นแบบ ซึ่งผ่านการทดสอบประสิทธิภาพในสถานเลี้ยงเด็กในญี่ปุ่นและสวีเดน เพื่อให้ดูแลและสร้างความบันเทิงให้แก่เด็ก ๆ ที่มีปัญหาสุขภาพ

สำหรับหุ่นยนต์ปาโระนั้น บริเวณใบหน้าได้รับการติดตั้งเซ็นเซอร์เพื่อให้เคลื่อนไหวร่างกายและตอบ โต้กับมนุษย์ได้ จากการทดลองพบว่า ผู้ป่วยและ เด็ก ๆ ในโรงพยาบาลและสถานเลี้ยงเด็กชอบพูดคุยกับหุ่นยนต์ ซึ่งส่งผลดีต่อการรักษาพยาบาล และใน เร็ว ๆ นี้ ปาโระถูกนำมาทดสอบที่โรงพยาบาลเด็กในสหรัฐอเมริกา ส่วนราคาขายคาดว่า จะอยู่ประมาณ 2,500-3,000 ดอลลาร์สหรัฐ

 

                            หุ่นยนต์นักสืบงู

ายงานข่าวจากสำนักข่าวเอเอฟพีเผยนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้ประดิษฐ์คิดค้นหุ่นยนต์สอดแนมรูปร่างเหมือนงูขึ้น โดยใช้หลักวิวัฒนาการของดาร์วินในการเคลื่อนไหวซึ่งเคลื่อนที่ได้แม้ว่าจะได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้

ปีเตอร์ เบนท์ลี่ และเซียวาช ฮารุน มาดาวี 2 นักวิทยาการด้านคอมพิวเตอร์ จาก University College London เป็นผู้ออกแบบหุ่นยนต์ดังกล่าว โดยได้รับทุนวิจัยจาก Britain aerospace company BAE Systems

ทั้งนี้ “สเนกบอท” เป็นเพียงแค่ต้นแบบที่อยู่ในการทดลอง ซึ่งถูกออกแบบมาให้ออกจากเฮลิคอปเตอร์เองและเลื้อยคลานรอบ ๆ สนามรบโดยใช้การมอง, การฟัง และเซ็นเซอร์อื่น ๆ เพื่อเก็บภาพอากัปกิริยาของศัตรู

การที่ออกแบบรูปให้เป็นเหมือนงู เพราะว่าจะเคลื่อนที่หรือเลื้อยไปกับพื้น หุ่นยนต์งูจึงไม่เป็นสิ่งที่สังเกตได้ง่ายและยังทำอะไรได้มากกว่าหุ่นยนต์สอดแนมทั่วไป ซึ่งใหญ่กว่าและเคลื่อนที่ซุ่มซ่ามด้วยล้อหรือสายพาน และมีความสามารถเพียงเล็กน้อยในการปรับเปลี่ยนเพื่อทำลาย

งูสอดแนมประกอบขึ้น โดยมีกระดูกสันหลังซึ่งทำจากโมดูลที่ประกอบต่อกันเหมือนของเล่นเด็ก และทำให้เคลื่อนไหวโดยกล้ามเนื้อที่ทำจากโลหะอัลลอยในนิกเกิลและไทเทเนียม ซึ่งจะหดตัวเมื่อกระแสไฟไหลผ่าน แต่มันจะกลับสู่ร่างปกติเมื่อปิดกระแสไฟไม่ให้ไหลผ่าน การสลับกระแสไฟเปิด-ปิด ขดลวดจะถอยกลับและเดินหน้าทำให้งูเลื้อย

 

                     

                      nBot : ยานพาหนะพันธุ์ใหม่

หุ่นยนต์ที่มองกันว่าน่าจะนำมาเป็นยานพาหนะที่สะดวกที่สุดสำหรับมนุษย์ในอนาคตนั้น หลาย ๆ ค่ายของนักวิศวกรมองกันไปที่หุ่นยนต์ขาเดียวหรือที่เรียกเป็นภาษาฝรั่งว่า nBot

หุ่นยนต์ขาเดียวแต่มีสองล้อที่เคลื่อนไปด้วยกันข้างหน้าก็ได้หรือถอยหลังก็ได้ โดยอาศัยการขับเคลื่อนจากการที่หุ่นยนต์โน้มตัวไปทางใด มันก็จะเคลื่อนไปทางนั้น

หุ่นยนต์นี้ออกแบบโดยคุณเดวิด แอน เดอสัน ซึ่งเป็นผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการวิจัยภาพถ่ายแห่งมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นเมธอดิสท์ (Southern Methodist University) ที่รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา ลักษณะหุ่นยนต์ที่คุณเดวิดออกแบบนี้ได้รับการคัดเลือกจากองค์การนาซา ว่าเป็นหุ่นยนต์ที่เจ๋งที่สุดของสัปดาห์ในช่วงเดือนพฤษภาคมปีนี้เอง

หุ่นยนต์ที่ออกแบบนี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์จากแรงโน้มถ่วง โดยที่ถ้าหากตัวของหุ่นโน้มตัวไปด้านใด ก็จะมีมอเตอร์ขับให้วิ่งไปทางนั้น โดยตัวหุ่นยนต์เองก็จะรักษาสภาพสมดุลรอบตัวเองไปได้ โดยไม่ล้มและก็จะวิ่งไปเรื่อย ๆ สามารถวิ่งตามถนนขรุขระ สภาพท้องนา พื้นที่เอียง ขึ้นเขา ไปได้หมด โดยหุ่นยนต์นี้จะสามารถควบคุมสมดุลตนเองได้ ถ้าหากจุดศูนย์โน้มถ่วงของตัวหุ่นยนต์ไม่ต่ำกว่าลูกล้อ 2 ล้อที่วิ่งไป ดังภาพ

หุ่นยนต์นี้ที่ว่าเจ๋ง คืออีกหน่อยสามารถใช้เป็นยานพาหนะ นำผู้โดยสารเคลื่อนที่ไปยังที่ต่าง ๆแทนรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หรือจักรยานก็ได้เพราะขนาดเล็กกว่า เคลื่อนที่ได้สะดวกกว่า ทั้งสภาพถนนแบบชุมชนเมืองและชนบท ไปไหนมาไหนคนเดียวได้สะดวกกว่ายานพาหนะชนิดอื่น ๆ มากที่สุด

นึกภาพดูถ้าหากกรุงเทพฯตอนเช้าทำงานรถติดเพราะรถยนต์เยอะมาก ๆ แต่ถ้าใช้หุ่นยนต์ขาเดียว ขับเคลื่อนเปลืองเนื้อที่น้อยกว่ามากมายหลายเท่า กระทั่งเทียบกับมอเตอร์ไซค์หรือจักรยานก็เปลืองเนื้อที่น้อยกว่า แต่สะดวกในการขับเคลื่อนมากกว่ามาก... รับรองว่ากรุงเทพฯรถไม่ติด ถ้าใช้หุ่นยนต์ขาเดียวซึ่งจริง ๆ แล้วแนวคิดก็จะเหมือนกับยานยนต์เซกเวย์ (Segway) อยู่เหมือนกัน

 

หุ่นยนต์ก้าวกระโดดบนผิวน้ำ

     ท่านเคยเห็นแมลงที่เกาะบนผิวน้ำไหมครับ หรือที่เรียกว่า จิงโจ้น้ำ (Water Strider)สามารถที่จะเคลื่อนไหวได้เร็วมาก อาศัยความตึงของผิวน้ำ มันจึงลอยตัวอยู่ได้ กระโดดโลดแล่นได้อย่างเร็วมาก

อาการเคลื่อนไหวของแมลงจิงโจ้น้ำทำให้นักวิจัยแห่งสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์หรือเอ็มไอทีสนใจเอามาก ๆ และได้คิดประดิษฐ์สร้างหุ่นยนต์เลียนแบบแมลงเหล่านี้เพื่อเคลื่อนไหวบนผิวน้ำได้เหมือนแมลงจิงโจ้น้ำกันเลย

ทีมนักวิจัยนำโดย ดร.จอห์น บุช สร้างหุ่นยนต์เหมือนแมลงมีลำตัวยาวเหมือนแท่งตะเกียบแต่เล็กกว่ามาก คือยาวประมาณ 9 เซนติเมตร ส่วนขาคู่หน้ายาว 2-3 เซนติเมตร คู่กลางยาว 6 เซนติเมตร ส่วนขาหลังยาว 5 เซนติเมตรสำหรับเคลื่อนไหวบนผิวน้ำ

 



แหล่งอ้างอิง : http://technology.mweb.co.th

โดย : นาย ชูเลิศ บวรนันทเดช, โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย, วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2547