ความหมายของบริการอ้างอิง
หมายถึง บริการของห้องสมุดประเภทหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นคว้าหาสารสนเทศที่ต้องการได้อย่างสะดวกรวดเร็วและสอดคล้องกับเป้าประสงค์ของผู้ใช้บริการมากที่สุด เหตุที่เรียกว่าบริการอ้างอิงเป็นเพราะในเบี้องแรกบรรณารักษ์ใช้หนังสืออ้างอิงในการให้บริการตอบคำถามแก่ผู้ใช้ เนื่องจากหนังสืออ้างอิงจัดว่าเป็ยแหล่งข้องมูลพื้นฐานสำคัญที่สามารถให้คำตอบได้ทุกเรื่อง ต่อมาเมื่อมีการขยายขอบเขตของการบริการมากขึ้นจึงมีการเรียกบริการนี้เป็นอย่างอื่น ได้แก่ บริการตอบคำถาม บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า และ บริการสารสนเทศนั่นเอง
ความหมายของเควชชั่นพอยต์
เป็นบริการที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบคำถามอันหมายถึงบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า หรือบริการอ้างอิงนั่นเอง
คุณลักษณะเฉพาะของเควชชั่นพอยต์
1. สามารถตอบคำถาม ติดตาม และจัดการกับคำถามจากผู้ใช้บริการผ่านทางเว็บไซต์
2. สามารถส่งคำถมาและคำตอบในรูปของแบบฟอร์มคำถามในเว็บไซต์ อีเมล์ หรือการสนทนาสดได้
3. มีเทคนิควิธีในการจัดการกับคำถามโดยอัตโนมัติ คือส่งไปยังห้องสมุดท้องถิ่น ห้องสมุดสมาชิกอื่นๆ หรือห้องสมุดที่เหมาะสมในเครือข่ายอ้างอิงทั่วโลกตามลำดับความเหมาะสม
4. สามารถระบุได้ว่าห้องสมุดใดมีความเชี่ยวชาญในการตอบคำถมาสาขานั้นเพื่อให้ได้รับคำตอบที่ดีที่สุด
5.สามารถบูรณาการเข้าระบบห้องสมุดเดิมได้
6. เป็นทางเลือกใหม่สำหรับการให้บริการห้องสมุด
7.เป็นการสร้างความร่วมมือในการให้บริการห้องสมุด
การใช้บริการเควชชั่นพอยต์
ห้องสมุดที่ต้องการให้บริการเควชชั่ยพอยต์ต้องสมัครเป็นสมาชิกสามารถเสียก่อนโดยสามารถสมัครผ่านทางเว็บไซต์หรือสมัครผ่านตัวแทนจำหน่ายในประเทศนั้นๆ ได้ อาจสมัครในนามสถาบันใดสถาบันหนึ่งหรืดกลุ่มสถาบัน ราคาค่าสมัครประมาณ 2000 เหรียญสหรัฐต่อหนึ่งสถาบัน แต่หากเป็นกลุ่มสถาบันราคาจะลดลง ราคาดังกล่าวนี้ไม่จำกัดจำนวนการใช้งาน ราคานี้ไม่ใช่เป็นเพียงค่าซอฟต์แวร์เท่านั้นแต่จะให้คำแนะนำและอบรมผู้ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุดอีกด้วย
เมื่อห้องสมุดสมัครเป็นสมาชิกบริการเควชชั่นพอยต์แล้ว ห้องสมุดต้องทำหน้าที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์บริการให้สมาชิกผู้ใช้บริการห้องสมุดทราบต่อไป การใช้บริการอาจสรุปเป็นขั้นตอนได้ดังนี้
1.เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์
ผู้ใช้บริการห้องสมุดติดต่อเชื่อมโยงไปยังหน้าอ้างอิงในเว็บไซต์ของห้องสมุดที่ผู้ใช้เป็นสมาชิก กรอกแบบฟอร์มผ่านทางเว็บไซต์ให้ครบถ้วน ข้อมูลในแบบฟอร์มห้องสมุดอาจเป็นผู้กำหนดรูปแบบได้เองว่าการทราบข้อมูลอะไรเกี่ยวกับผู้ใช้ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับระดับการศึกษาผลงานวิจัย และทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการ ซึ่งคล้ายกับหลักการ "สัมภาษณ์" ความต้องการของผู้ใช้ในเบื้ยงต้นของบริการอ้างอิงรูปแบบเดิม เพื่อที่จะไดจัดหาหรือตอบคำถามของผู้ใช้ได้ตรงตมาความต้องการมากที่สุด ผู้ใช้สามารถส่งแบบฟอร์มมาพร้อมๆ กันได้ หากห้องสมุดใช้บริการแบบซิงโครนัส แชท(Synchrous Chat)
2.รับคำถาม-ค้นหาคำตอบ
ซอฟต์แวร์ของเควชชั่นพอยต์จำทำหน้าที่ในการรับข้อมูลคำถาม และติดตามค้นหาคำตอบการค้นหาคำตอบมี 2 ระดับ คือ ระดับแรกสืบค้นจากฐานข้อมูลในห้องสมุดก่อน หากคำตอบนั้นมีขอบเขตคำถามนอกเหนือไปจากความสามารถที่ห้องสมุดจะตอบได้ ระบบจะสามารถจัดการส่งข้อคำถามไปยังห้องสมุดสมาชิกที่เป็นพันธมิตรร่วมกันเพื่อหาคำตอบที่ดีที่สุดไปยังผู้ใช้ หรืออาจจะให้ระบบส่งข้อคำถามตรงไปยังเครือข่ายทั้งหมดเลยก็ได้ ห้องสมุดสามารถสร้างแฟ้มข้อมูลของตนเองเตรียมไว้ก่อนได้ อาจเป็นฐานข้อมูลสาขาวิชาที่ห้องสมุดเชี่ยวชาญที่สุด ระบบจะจัดการส่งคำถามไปหาแหล่งคำตอบที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังสามารถส่งข้อมูลประเภทภาพวีดิทัศน์ และการสื่อสารแบบสองทางได้
3.ส่งคำตอบไปยังผู้ใช้
คำตอบจะกลับไปยังผู้ใช้ทางออนไลน์ส่วนใหญ่ส่งในรูปของไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งผู้แจ้งไว้ในแบบฟอร์มการขอใช้บริการในขั้นแรก ซึ่งห้องสมุดอาจทำการประเมินผลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ หรืออาจประเมินผลเพื่อเปรียบเทียบรูปแบบการใช้บริารอ้างอิงแบบเดิมกับแบบใหม่เพื่อปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป |