เมาส์
ซอฟต์แวร์รุ่น
ใหม่
ที่
พัฒนา
ใน
ระยะ
หลัง ๆ นี้ สามารถ
ติด
ต่อกับผู้
ใช้
โดย
การ
ใช้
รู
ปก
รา
ฟิก
แทน
คำ
สั่ง มี
การ
ใช้
งาน
เป็น
ช่วง
หน้า
ต่าง และ
เลือก
ราย
การ
หรือ
คำ
สั่ง
ด้วย
ภาพ หรือสัญรูป (icon) อุปกรณ์
รับ
เข้า
ที่
นิยม
ใช้
จึง
เป็น
อุปกรณ์
ประเภท
ตัว
ชี้
ที่
เรียก
ว่า เมาส์
เมาส์เป็น
อุปกรณ์
ที่
ให้
ความ
รู้
สึก
ที่
ดี
ต่อ
การ
ใช้
งาน ช่วย
ให้
การ
ใช้
งาน
ง่ายขึ้น
ด้วย
การ
ใช้
เมาส์เลื่อน
ตัว
ชี้
ไป
ยัง
ตำแหน่ง
ต่าง ๆ บน
จอ
ภาพ ใน
ขณะ
ที่
สาย
ตา
จับ
อยู่
ที่
จอ
ภาพ
ก็
สามารถ
ใช้
มือ
ลาก
เมาส์ไป
มา
ได้ ระยะ
ทางและ
ทิศ
ทางของ
ตัว
ชี้
จะ
สัมพันธ์
และ
เป็น
ไป
ใน
แนว
ทางเดียวกับการ
เลื่อน
เมาส
์
เมาส์แบ่ง
ได้
เป็น
สอง
แบบ
คือ แบบ
ทา
งกลและ
แบบ
ใช้เแสง แบบ
ทา
งกลเป็น
แบบ
ที่
ใช้
ลูก
กลิ้ง
กลม ที่
มี
น้ำ
หนัก
และ
แรง
เสียด
ทาน
พอ
ดี เมื่อ
เลื่อน
เมาส์ไป
ใน
ทิศ
ทางใด
จะ
ทำ
ให้
ลูก
กลิ้ง
เคลื่อน
ไป
มา
ใน
ทิศ
ทางนั้น ลูก
กลิ้ง
จะ
ทำ
ให้
กล
ไก
ซึ่ง
ทำ
หน้า
ที่
ปรับ
แกน
หมุน
ใน
แกน X และ
แกน Y แล้ว
ส่ง
ผล
ไป
เลื่อน
ตำแหน่ง
ตัว
ชี้
บน
จอ
ภาพ เมาส์แบบ
ทา
งกลนี้
มี
โครง
สร้าง
ที่
ออก
แบบ
ได้
ง่าย มี
รูป
ร่าง
พอ
เหมาะ
มือ ส่วน
ลูก
กลิ้ง
จะ
ต้อง
ออก
แบบ
ให้
กลิ้ง
ได้
ง่ายและ
ไม่
ลื่น
ไถล สามารถ
ควบ
คุม
ความ
เร็ว
ได้
อย่าง
ต่อ
เนื่อง
สัมพันธ์
ระหว่าง
ทางเดิน
ของ
เมาส์และ
จอ
ภาพ เมาส์แบบ
ใช้
แสง
อาศัย
หลัก
การ
ส่ง
แสง
จาก
เมาส์ลง
ไป
บน
แผ่น
รอง
เมาส์ (mouse pad)
น.ส จันทนิภา ทรัพย์พร้อม ชั้น ม.4/16 เลขที่ 7
แหล่งอ้างอิง : http://web.ku.ac.th/schoolnet/f-snet1.htm
โดย :
นางสาว จันทนิภา ทรัพย์พร้อม, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2546