ยืดอายุซีพียู

CPU นับเป็นหัวใจสำคัญ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ของคุณ เพราะมันจะทำการคำนวณต่าง ๆ ทั้งทางตรรกศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เพื่อประมวลผล ออกมาเป็นคำสั่ง ปรากฎขึ้นมาบนหน้าจอ ข้อเขียนนี้ จะให้ความรู้แก่คุณ ในการใช้งาน CPU อย่างมีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานนานขึ้น

>> Upgrade CPU อย่าลืมระบบระบายความร้อน

หากคุณต้องการ เพิ่มประสิทธิภาพ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยที่ไม่ต้องซื้อเครื่อง หรือยกเครื่อง ใหม่ทั้งหมด การอัพเกรด CPU นับเป็นทางเลือก ที่เหมาะสม โดยพร้อมกันนั้น คุณควรจะเปลี่ยนพัดลม และอุปกรณ์ดูดซับความร้อน ของ CPU ( Heat Sink ) ตัวเก่าด้วย แม้ว่ามันยังสามารถ ใช้งานได้อยู่ก็ตาม ทั้งนี้ เนื่องจากโดยมาก อุปกรณ์เหล่านี้ จะมีการเสื่อมสภาพ เมื่อมีอายุการใช้งาน ที่ยาวนานขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสภาวะอากาศ ของเมืองไทยเรา ที่มีลักษณะอบอ้าว ร้อนชื้นอยู่แล้ว การใช้อุปกรณ์ ดูดซับความร้อนที่ดี ย่อมช่วยให้เครื่องของคุณ ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนั้น หากคุณเปลี่ยนแต่ CPU แต่ไม่ได้เปลี่ยนพัดลม และ Heat Sink แล้ว เมื่อถึงวันหนึ่ง ที่อุปกรณ์เหล่านี้ หมดสภาพ ในการทำงาน ผลเสียจะเกิดขึ้นที่ CPU ตัวใหม่ของคุณ ซึ่งมีโอกาสถึงขึ้นที่ CPU ไหม้ขึ้นมาเลยก็ได้ หากเกิดสภาพที่อุณหภูมิขึ้นสูงจุด อย่างไรก็ตาม คุณก็สามารถ หลีกเลี่ยงความยุ่งยาก ในการติดตั้งพัดลม และ Heat Sink ได้ด้วย การเลือกซื้อ CPU ใหม่ ที่มีพัดลม หรืออุปกรณ์ ระบายความร้อน อยู่ในตัว ไปเลยทีเดียว

 
>> Overclock เพิ่มประสิทธิภาพ ( แต่ควรระวังอย่างยิ่ง )

แม้ว่ามันอาจจะถูกมองว่า เป็นเรื่องลึกลับ และยุ่งยาก แต่จริงๆแล้วการทำ overclocking (หมายถึง การเร่งความเร็ว CPU ให้ทำงาน ที่ความเร็วสูงกว่า ที่ผู้ขายกำหนด เช่น Overclock Pentium III 600 MHz ให้ทำงานที่ความเร็ว 650 MHz เป็นต้น ) ก็ค่อนข้างง่าย และช่วยให้คุณสามารถ เพิ่มประสิทธิภาพ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้เป็นอย่างดี หากคุณทำได้สำเร็จ คุณสามารถตัดสินใจ เลือกความเร็ว รอบนาฬิกา ของ CPU ของคุณ (หมายถึงความเร็วของ CPU ) ได้ง่าย ๆ โดยการ ตั้งค่าความเร็ว ของ Frontside Bus เพิ่มตัวคูณความเร็ว (ซึ่งอาจทำได้ โดยการใช้โปรแกรม, การตั้งค่า BIOS, หรือ Set ค่า จัมเพอร์ บนเมนบอร์ด ขึ้นอยู่กับเครื่องของคุณว่า เป็นรุ่นไหน)

ประสิทธิภาพที่สูงขึ้น โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายพิเศษ เพิ่มเติมนั้น นับเป็นสิ่งที่น่าสนใจ จนยากจะปฏิเสธ ไม่ว่าจะเป็นการ กำจัด ความล้าสมัย หรือ การเพิ่มความเร็ว ในการถ่ายโอนข้อมูล ต่อวินาทีให้สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ก็ต้องอาศัย ความระมัดระวัง อย่างมากเช่นกัน ในการเพิ่มความเร็วของ CPU หากมิฉะนั้น ก็อาจจะเกิดผลเสียร้ายแรง ทั้งชิ้นส่วนต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์นั้น รวมทั้งข้อมูล ในเครื่องด้วย นั่นเพราะว่า เมื่อคุณ Overclock ให้ CPU ทำงานที่ความเร็วที่สูงขึ้น จะหมายถึงความร้อน ที่เพิ่มมากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับนัก Overclock นั่นคือ อย่าลืมตรวจสอบ ระบบระบายความร้อน ของ CPU ด้วยว่า เป็นแบบใด เพราะหากใช้เฉพาะ Heat Sink เพียงอย่างเดียวแล้ว มันเสี่ยงมาก ที่จะเกิดปัญหาเรื่องความร้อนขึ้นได้ เมื่อทำการ Overclock และเราขอแนะนำให้คุณ หาซื้อพัดลมมาติดตั้งเพิ่มเติม อีกตัวจะดีกว่า

นอกจากนั้น โดยมาก การเพิ่มความเร็วของ CPU ยังมักจะเป็น การยกเลิกสัญญา ประกันสินค้าไปในตัว ดังนั้น แม้ว่ามันอาจจะสามารถ เพิ่มความเร็ว แก่คอมพิวเตอร์ของคุณได้ แต่คุณควร จะคิดให้ดีก่อนที่จะทำ โดยเฉพาะ หากคุณเพิ่งซื้อ CPU ตัวนั้นมาใช้งาน แต่หากว่า CPU ตัวนั้น เหลือเวลารับประกัน ไม่กี่เดือน หรือหมดอายุรับประกันไปแล้ว คงไม่เสี่ยงมากนัก ที่จะลองทำ Overclock ดู

คำแนะนำของเรา สำหรับนัก Overclock ก็คือ ทำด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง และควรจะไต่ลำดับความเร็ว ไปทีละนิด อย่าเพิ่มทีละฮวบฮาบ สำหรับมือใหม่ ที่คิดจะ Overclock แล้วล่ะก็ ควรจะศึกษาให้ละเอียด และทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้เสียก่อน ทางที่ดี ควรจะปรึกษา หรือควรจะหาช่างผู้ชำนาญ มาทำการ Overclock ให้ แล้วใช้วิธี เรียนรู้จากการสังเกต และสอบถามช่าง ที่ทำให้นั้น เพื่อลงมือทำเองในครั้งต่อไป

 



แหล่งอ้างอิง : www.google.com

โดย : นางสาว วีรวรรณ บุญเพ็ง, สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 22 สิงหาคม 2546