โปรแกรมไล่ยุง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นายศรัณยู ปัญญารัตตบุญภู่ เป็นโปรแกรมเมอร์ของเว็บไซต์ www.thaiware.com เจ้าของโปรแกรมไล่ยุง ซึ่งมีผู้เข้าไปใช้บริการดาวน์โหลดแล้วไม่ต่ำกว่า 15,000 ราย ใส่เครื่องคอมพิวเตอร์แล้วเปิดเสียงผ่านทางลำโพง ออกมาเป็นคลื่นความถี่ต่ำ ซึ่งจะไม่มีผลอะไรต่อการรับฟังของคนทั่วไป แต่จะเป็นอุปสรรคปัญหาทำให้แมลงหรือยุงไม่สามารถบินขึ้นมาได้ ประสิทธิภาพการทำงานก็เช่นเดียวกับเครื่องดักยุงไฟฟ้า ซึ่งโปรแกรมนี้ก็ได้นำแนวความคิดแบบเดียวกันมาใช้ เพียงแต่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์เพิ่มขึ้นมาอีกอย่าง

รายงานข่าวแจ้งต่อไปว่า เมื่อยุงบินเข้ามาในอาณาเขตที่ปล่อยคลื่นความถี่ต่ำขนาด 15-20 กิโลเฮิร์ซ คลื่นความถี่ดังกล่าวจะทำให้เกิดความแปรปรวนในอากาศ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อยุงในการบิน อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้โปรแกรมนี้บางรายบอกว่า คลื่นความถี่ต่ำทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ โดยเฉพาะในช่วงคลื่นความถี่ 15 กิโลเฮิร์ซ ทั้งที่โดยปรกติแล้วจะคลื่นความถี่ต่ำนั้นจะไม่มีผลต่อการได้ยินของคนเลย แต่อาจจะมีผลข้างเคียงบ้างเล็กน้อยต่อมนุษย์ และสัตว์บางชนิดเช่น สุนัขอาจจะหอนขึ้นมาเมื่อได้รับคลื่นความถี่ต่ำ และอาจจะมียุงเพียง 2-3 ตัวเท่านั้น ที่อาจจะทนคลื่นความถี่นี้ได้

ขณะที่ผู้ดาวน์โหลดโปรแกรมดังกล่าวไปทดลองใช้ได้แสดงความคิดเห็นไว้ในอินเทอร์เน็ตแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่จะบอกว่าหลังทดลองใช้ไม่ได้ยินเสียงความถี่เล็ดลอดออกมาจากลำโพงของเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ส่วนหนึ่งระบุว่าหลังทดลองใช้มีอาการปวดหัวมากโดยเฉพาะที่ระดับความถี่ 15 กิโลเฮิร์ซ และยอมรับว่าสามารถไล่ยุงได้ บางรายตั้งข้อสังเกตว่าความถี่เสียงของโปรแกรมดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อมนุษย์หรือไม่เนื่องจากขณะทดลองใช้สุนัขที่เลี้ยงไว้มีปฏิกิริยาจ้องมองลำโพงและมีอาการกระวนกระวาย แต่ขณะเดียวกันได้มีผู้สัดทันกรณีแสดงความคิดเห็นไว้ว่าหูของมนุษย ์จะไม่ได้ยินความถี่เสียงระดับต่ำ ซึ่งเป็นความถี่ที่โปรแกรมนี้นำมาใช้ จึงไม่น่าจะเป็นอันตรายแต่อย่างใด



แหล่งอ้างอิง : www.technology.co.th

โดย : นาย พิพัฒน์ พังจันทร์ตา, สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 22 สิงหาคม 2546