เซนทริโน

เซนทริโน เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่รวมเอาความสามารถของ โมบายส์โปรเซสเซอร์ ชิฟเซทที่เกี่ยวข้อง และระบบเครือข่ายไร้สาย 802.11 ที่ทดสอบมาแล้วว่า สามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ซึ่งจุดนี้ทำให้เซนทริโนจะกลายเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คเพื่อการเชื่อมต่อแบบไร้สายนั่นเอง

ภายในโน๊ตบุ๊คจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ที่แตกต่างจากโน๊ตบุ๊กรุ่นเก่า ส่วนแรกคือ CPU ซึ่งจะใช้อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ ซึ่งผลิตขึ้นโดยใช้สถาปัตยกรรมโมบายล์แบบใหม่ ช่วยให้การประมวลผลดีขึ้น และกินไฟน้อยลง ส่วนที่สองคือชิฟเชตในตระกูล 855 ซึ่งสนับสนุนการทำงานกราฟฟิก และอุปกรณ์ภายในซึ่งจะหยุดทำงานเมื่อไม่จำเป็น รวมทั้งใช้ระบบการจัดการส่งไฟกำลังต่ำ ทำให้ช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้น ส่วนสุดท้ายคือ อุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายแบบไร้สาย Intel Pro Wireless 2100 network Connection ซึ่งถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อการเชื่อมต่อที่ใช้มาตรฐาน 802.11b Wifi ซึ่งรวมไปถึงมาตรฐาน 802.1x เทคโนโลยี WEP และ เทคโนโลยี VPN นอกจากนี้อุปกรณ์เครือข่ายไร้สายจะสามารถช่วยลดการรบกวนสัญญาณจากระบบ Bluetooth ได้อีกด้วย

ผู้ใช้โน๊ตบุ๊กที่มีเทคโนโลยี อินเทล เซนทริโน นี้จะสามารถเชื่อมต่อเพื่อออนไลน์ได้อย่างสะดวก ผ่านจุดฮอตสปอต หรือสถานที่ที่ผู้ใช้สามารถที่จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สายได้ โดยใช้มาตรฐาน 802.11 ซึ่งปัจจุบันมีฮอตสปอตแล้วกว่า พันจุดทั่วโลก และจะมีการตรวจสอบมาตรฐานของฮอตสปอตให้มีมากกว่าหมื่นจุดก่อนสิ้นปีนี้ รวมทั้งนักวิเคราะห์จากสถาบัน IDC ก็คาดการณ์เอาไว้ด้วยว่าจะมีฮอตสปอตกว่า 118,000 จุดทั่วโลกภายในปี 2005 (อีกสองปีข้างหน้า)

ด้วยประสิทธิภาพของการเชื่อมต่อ และ การจัดการกับปัญหาในเรื่องของพลังงานแบตเตอรี่ ทำให้ เทคโนโลยี อินเทล เซนทริโน จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การใช้งานเป็นอิสระได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นเทคโนโลยี Centrino จะประกอบด้วยชิปสำหรับคอมพิวเตอร์โมไบล์ ซึ่งในที่นี้จะหมายถึง Pentium M โค้ดเนม Banias, ชิปเซต และชิปสำหรับการทำงานร่วมกับเครือข่ายไร้สาย การที่ระบบปฏิบัติอย่าง Linux หรือระบบปฏิบัติการใดๆ ก็ตามจะใช้ความสามารถของเทคโนโลยี Centrino ได้อย่างสมบูรณ์จำเป็นต้องอาศัยโมดูลของซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า “ไดรเวอร์” (driver) ซึ่งจะทำงานเฉพาะกับฮาร์ดแวร์อย่างเช่น เครื่องพิมพ์, การ์ดเร่งกราฟิก หรือชิปเครือข่ายไร้สาย


“Centrino” นั้น แปลความหมายได้ว่า การบินและการเคลื่อนที่ คำว่า “Centrino” มาจากศัพท์ 2 คำ คือ “เซนเตอร์” (center) และ “นิวทริโน” (neutrino) ที่เป็นคำในภาษาอิตาเลียนแปลว่า การถักทอ



แหล่งอ้างอิง : http://www.shinsite.com,http://www.technofocusweb.com,

โดย : นางสาว วิชุดา นิลกำเนิด, สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 22 สิงหาคม 2546