ไฮเปอร์เทรดดิ้ง อุปกรณ์ทันสมัย

อินเทล ปฏิวัติวงคอมพัฒนา "ไฮเปอร์-เธรดดิ้ง" และสุดยอดชิปเซ็ตแก้ปัญหาคอขวด
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เปิดตัว อินเทล เพนเทียมโฟร์ โปรเซสเซอร์ ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ใหม่พร้อมกัน 3 รุ่น และชิปเซ็ตรุ่นล่าสุดอีก 3 รุ่น ที่รองรับการทำงานของลูกค้าองค์กรและผู้ใช้ทั่วไปให้สามารถทำงานได้เร็วยิ่งขึ้น ในขณะที่ลักษณะงานนั้น ซับซ้อนกว่าเดิม โดยมีราคาอยู่ในระดับเมนสตรีม (ตลาดผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไป) อินเทล เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ รุ่นนี้มีความเร็วอยู่ในระดับ 2.80C, 2.60C และ 2.4C กิกะเฮิร์ซ และมีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง พร้อมด้วยซิสเต็มบัสใหม่ความเร็ว 800 เมกะเฮิร์ซ ที่ทำให้การส่งผ่านข้อมูลเข้าและออกจากโปรเซสเซอร์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ อินเทลได้เปิดตัวชิปเซ็ตใหม่ อินเทล 865G และ 865PE ซึ่งเดิมใช้ชื่อรหัสว่า Springdale (สปริงเดล) ที่สนับสนุนเทคโนโลยี ไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ซิสเต็มบัส 800 เมกะเฮิร์ซ ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจาก อินเทล และคุณสมบัติชั้นนำใหม่ๆของอุตสาหกรรม ที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะของคอมพิวเตอร์เดสก์ท้อปมากถึง 25% ชิปเซ็ตตัวใหม่นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการทำงานและยกระดับวิธีการใช้สื่อดิจิตอล การเล่นเกมและการใช้บอร์ดแบนด์สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งราคาจะเพิ่มจากเดิมประมาณ 2,200-2,500 บาท

ส่วนประกอบของแพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง

พีซีที่ใช้อินเทลเพนเทียมโฟร์โปรเซสเซอร์ ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง จะประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก ดังนี้
1. ใช้อินเทลเพนเทียมโฟร์โปรเซสเซอร์ รุ่นที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง เช่น รุ่นความเร็ว 3.06 GHz & 3.0 GHz
2. ใช้ชิปเซ็ตของอินเทลที่สนับสนุนการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง
ได้แก่ ชิปเซ็ตทุกชนิดของอินเทลที่มี FSB ความเร็ว 800/533 MHz ที่รองรับการทำงานของ
เทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ต้องเปิดการทำงานของเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้งในไบออสของพีซีเสียก่อน ระบบปฏิบัติการที่ได้มีการปรับแต่งให้สามารถทำงานกับเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้งโดยเฉพาะ ซึ่งประกอบด้วย Windows* XP Home, Windows* XP Professional หรือ Linux* kernel version 2.4.18 ขึ้นไป
Intel, และ Intel Netburst เป็นเครื่องหมายการค้า หรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน ของอินเทลคอร์ปอร์เรชั่น หรือสำนักงานสาขาทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์ ควรพิจารณาเครื่องที่มีโลโก้ อินเทล เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ที่มีเทคโนโลยี HT ซึ่งผู้ผลิตได้มีการตรวจสอบแล้วว่าเป็นเครื่องที่ใช้เทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจากเว็บไซต์
http://Intel.com/info/hyperthreading

*Intel และ Pentium เป็นเครื่องหมายการค้า หรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน ของอินเทล คอร์ปอร์เรชั่น หรือสำนักงานสาขาทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์ ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึง โดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
**สมรรถนะจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามองค์ประกอบของเครื่องคอมพิวเตอร์ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมรรถนะของผลิตภัณฑ์อินเทล กรุณาดูจากเว็บไซต์ http://www.intel.com/performance/resources/limits.htm



แหล่งอ้างอิง : http://www.intel.com/performance/resources/limits.htm

โดย : นาย นายมานนท์ จันทร์เจียม, ราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 22 สิงหาคม 2546