หัวใจแม่

ปฐมพยาบาลเจ้านกน้อยเมื่อโดนสัตว์ใหญ่จู่โจม !!

  แหะ ๆ สัตว์ใหญ่ในที่นี้ก็คือ เจ้าตูบ เจ้าเหมียว แสนรักของเรานั่นเองแหละครับ เป็นเรื่องปกติครับ สำหรับครอบครัวไหนที่เลี้ยงนก และเจ้าตูบหรือเจ้าเหมียวไว้รวมกัน เป็นธรรมดาของสัญชาตญาณของไล่ล่าอาหารของเจ้าตูบ เจ้าเหมียวเค้าแหละครับ ที่คอยจับจ้องนกน้อยที่อยู่ในกรงว่า " วันใดน้า..ที่เจ้านกน้อยน่ารักจะกล้าหาญชาญชัย บินหนีออกจากกรงมาให้เค้าได้มีโอกาสตะครุบเล่นบ้าง ? " เพราะฉะนั้นทางที่ดีแล้ว เราควรที่จะเรียนรู้วิธีการปฐมพยาบาลเจ้านกน้อยกันซะแต่เนิ่นๆ ก่อนดีกว่า

จับเจ้านกน้อยให้เบามือที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนกับบาดแผลที่อาจเกิดขึ้นภายใน พยายามให้นกน้อยอยู่นิ่งๆ และพาไปที่ที่อากาศอบอุ่น เพื่อป้องกันภาวะช็อคซึ่งอาจเกิดขึ้นได้

ถ้าตรวจพบว่ามีแผลเลือดออก ให้รีบทำการห้ามเลือดทันที โดยใช้ผ้าก๊อซพับเป็นสี่เหลี่ยมหนาพอประมาณกดทับแผลไว้ แล้วรีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

ตรวจสอบตามร่างกายดูว่ามีกระดูกส่วนใดแตกหักหรือไม่ ถ้าพบว่ากระดูกส่วนปีกเกิดหักขึ้นมา ให้ใช้ผ้าก๊อซพันรวบปีกทั้งสองแนบไว้กับลำตัว แล้วใช้เทปปิดแผลพันทับอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อเยื่อบริเวณกระดูกเกิดการอักเสบมากขึ้นจากการกระพือปีกของเจ้านกน้อย ระวังอย่าพันเทปแน่นเกินไป เพราะอาจทำให้เจ้านกน้อยหายใจติดขัดได้ จากนั้นรีบนำส่งสัตวแพทย์ทันที

อย่าปล่อยให้เจ้านกน้อยรักษาตัวเพียงลำพังเด็ดขาด เนื่องจากรอยแผลนั้นอาจเกิดการติดเชื้อ จากเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ จากปากและฟันของเจ้าตูบ เจ้าเหมียว จนทำให้เกิดการอักเสบรุนแรงได้ ไม่ว่าอย่างไรก็ควรนำไปให้สัตว์แพทย์ช่วยตรวจดูอาการอย่างละเอียด จะปลอดภัยที่สุดครับ .
 

ที่มา : www.lemononline.com

โดย : นางสาว อัชราภรณ์ บุญนิตย์, ราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 21 สิงหาคม 2546