เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา
INFORMATION TECHNOLOGY FOR
โดย นางปิยะนุช สารสิทธิยศ นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาหลักสูตรและการสอน(ทั่วไป)
สถาบันราชภัฎอุตรดิตถ์
วิสัยทัศน์ การจัดการศึกษาในยุคปฏิรูปการศึกษาผู้เรียนต้องมีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อทันต่อเหตุการณ์ การเปลี่ยนแปลงของโลก และเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการด้านข้อมูลสารสนเทศ
กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในด้านข้อมูลสารสนเทศในเรื่องต่อไปนี้
- ส่งเสริมให้หน่วยงานและสถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Oganization)
ได้แก่ การส่งเสริมให้มีการนำอินเตอร์เน็ตมาใช้ในหน่วยงานและสถานศึกาาให้มากขึ้น และให้ทั่วถึงทุกโรงเรียน
- ส่งเสริมให้ผู้บริหารมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศ (IT) และสามารถนำมา
ใช้ในการทำงานได้ ซึ่งขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการได้มีการกำหนดนโยบายเรื่องนี้ไว้ชัดเจนว่า ในการฝึกอบรมบุคลากรของหน่วยงาน / สถานศึกษา ขอให้อบรม 2 เรื่อง คือ ภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์
- ส่งเสริมให้สถานศึกษามีระบบเครือข่ายโรงเรียน (School Net) เพื่อให้ผู้เรียนเข้าไปสู่โลก
แห่งความรู้ ดังนั้นหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการวางแผนดำเนินการในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการได้มีการประสานงานเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการใช้อินเตอร์เน็ตในระดับตำบล ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่าย
ครั้งละ 3 บาท โดยรองนายกรัฐมนตรีขอหารือเกี่ยวกับขอยกเว้นค่าใช้จ่าย ดังกล่าว
จากผลการดำเนินการเรื่องระบบเครือข่ายโรงเรียน (School Net) ที่ผ่านมาพบว่า
โรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนใหญ่มีการดำเนินการในเรื่องนี้ รวมทั้งโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาแห่งชาติ แต่จากการติดตามผลการใช้ข้อมูลสารสนเทศ พบว่า เรายังใช้ในการรับ ส่งอีเมล์เท่านั้น แต่ยังไม่ได้เข้าสู่ WWW.(Worid Wide Web) เพื่อการศึกษาอย่างแท้จริง ทั้งนี้อาจจะเป็นข้อจำกัดของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในสถานศึกษา
นโยบายสำคัญประการหนึ่งของรัฐบาลชุดปัจจุบันในด้านการศึกษามีจุดเน้นอยู่ที่การ
พัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อเป็นการสร้างทุนทางปัญญาให้เพิ่มขึ้นแก่สังคมไทย จะได้นำไปใช้ประโยชน์
ต่อการเพิ่มทุนด้านเศรษฐกิจเป็นการแก้ไขสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่กำลังประสบอยู่
ประชาชนทุกคนในชาติจึงต้องได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางและทั่วถึงให้เกิดลักษณะสังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning Society) หรือสังคมความรู้ (Knowledge Society) องค์กรทุกแห่งต้องจัดบรรยากาศให้เป็น Knowledge Organization เพื่อบริการข้อมูลสารสนเทศ เสริมสร้างปัญญาแก่บุคคลกลุ่มต่าง ๆ สามารถนำไปใช้พัฒนาระบบเศรษฐกิจโดยรวม สถานการณ์ปัจจุบันนี้จะต้องพัฒนาด้านเศรษฐกิจ โดยใช้
ความรู้เป็นฐาน ซึ่งจะทำให้โอกาสของการพัฒนาเศรษฐกิจเปิดกว้างออกไปได้หลากหลาย
วิสัยทัศน์ต่างชาติ
สหรัฐอเมริกา
กำหนดนโยบายว่าในปี คศ. 2000 ทุกโรงเรียนจะต้อมมีคอมพิวเตอร์อย่างน้อยหนึ่งเครื่องต่อนักเรียนห้าคน และทุกห้องเรียนต้องมีคอมพิวเตอร์ต่ออินเตอร์เน็ตได้
สิงคโปร์
ประกาศนโยบายทำนองเดียวกับสหรัฐอเมริกาว่า เขาจะต้องให้โรงเรียนมีคอมพิวเตอร์อย่างน้อยหนึ่งเครื่องต่อนักเรียนสองคน ในปี คศ. 2002 และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในทุกวงการอาชีพ แม้แต่ในระบบราชการ
สรุป
กล่าวได้ว่าหลายประเทศกำลังรีบเร่งนำคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้เพื่อ
การศึกษากันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ให้เป็น
ระบบกลางที่มีราคาถูก เพื่อส่งเสริมการศึกษาของประชาชน การเรียนรู้วิธีนี้จะอาศัยแหล่งความรู้ที่ได้จาก
ทั่วโลก
เทคโนโลยีคือการนำความรู้มาใช้งาน โดยมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์ 3 ประการ
- เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของมนุษย์และสังคม
- เพื่อประโยชน์ของเศรษฐกิจหรือการค้า
- เพื่อนุรักษ์ พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ
บรรณานุกรม
เกษม วัฒนชัย.ศ.นพ. นโยบายการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ. มีนาคม 2544.
พนม พงษ์ไพบูลย์.ดร. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ มีนาคม 2544
ออนไลท์ http://www.moe.go.th/web-panom/article-panom/book-panom03.htm สังคมแห่งการเรียนรู้
คำหลักใช้ในการสืบค้น การศึกษา |