กพอ.ป.2แผนที่1 รวมชั้นเรียนNew |
|
คุยกันนะ - แผนการสอนนี้ก็เป็นแผนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยากนำมาให้ท่านที่สนใจใช้หลักสูตรใหม่ มาทดลองใช้ดูครับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
หน่วยงานที่ 4 เรื่องสัตว์เลี้ยงแสนรัก เวลา 10 ชั่วโมง present by => tarachai@thaimail.com
1. ผลการเรียนรู้ (Learning Outcome)
มีความรู้ความเข้าใจ สัตว์เลี้ยงที่ควรรู้จัก ทั้งสัตว์น้ำและสัตว์บก มีความรักความเมตตาสัตว์
2. ความคิดรวบยอด(Main Concept)
การเลี้ยงสัตว์ผู้เลี้ยงต้องรู้จัก การดูแลให้อาหาร และต้องรู้จักการให้ความรักความเมตตาแก่สัตว์ด้วย
3. หัวข้อสาระการเรียนรู้(Sub Concept และ Topic)
- จำแนกประเภทของสัตว์(สัตว์บก,สัตว์น้ำ)
- ประโยชน์ของสัตว์เลี้ยง
- การดูแลให้อาหาร
- การมีความรักความเมตตาต่อสัตว์
4. การออกแบบกิจกรรม(เน้นเทคนิค)
แผนที่ 1 การสนทนาซักถาม รวบรวมข้อมูล การจำแนกประเภท อภิปราย นำเสนอข้อมูล
แผนที่ 2 สนทนาซักถาม อภิปราย กระบวนการกลุ่ม การปฏิบัติจริง การบันทึกข้อมูล
นำเสนอผลงาน
5. สื่อการเรียนรู้ (ระบุสื่อที่กระตุ้น การค้นคว้า)
4. หนังสือเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง
5. สัตว์เลี้ยงของจริง
6. รูปภาพสัตว์เลี้ยง
6. แผนการสอนเรื่องสัตว์เลี้ยงแสนรักมีทั้งหมด 2 แผนการสอน 10 ชั่วโมง
แผนที่ 1 เรื่องสัตว์เลี้ยงอยู่ที่ใด และประโยชน์ของสัตว์เลี้ยง 2 ชั่วโมง
แผนที่ 2 เลี้ยงสัตว์แสนสนุก 8 ชั่วโมง
7. การประเมินผล(เน้นการประเมินตามสภาพจริง)
1. ตรวจผลงาน
2. สังเกตการปฏิบัติงาน
8. การออกแบบประเมินผล
ตัวชี้วัด วิธีการ เครื่องมือ แหล่งข้อมูล เกณฑ์
-ความรู้ ความเข้าใจ-ทักษะในการทำงาน-คุณธรรมในการประกอบอาชีพ -ให้รวบรวมข้อมูลเรื่องสัตว์เลี้ยงในบ้าน-ฝึกดูแลสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับความสามารถของนักเรียน-สังเกต -แบบบันทึก-แบบสังเกต-แบบสังเกต -รายงานที่นักเรียนนำเสนอ-ผลงาน-จากครู/นักเรียน
9. บันทึกหลังการเรียน
เริ่มแผนการสอนที่ 1 ครับผม
แผนการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
สัตว์เลี้ยงแสนรัก (10 ชั่วโมง) present by => tarachai@thaimail.com
แผนการสอนที่ 1 สัตว์เลี้ยงอยู่ที่ใดและประโยชน์ของสัตว์เลี้ยง (2ชั่วโมง)
จุดประสงค์
1. นักเรียนจำแนกประเภทของสัตว์เลี้ยงตามที่อยู่ได้
2. นักเรียนบอกประโยชน์ของสัตว์เลี้ยงได้
กิจกรรม
1. ครูนำรูปภาพเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เช่น ภาพปลาตู้สวยงาม ภาพไก่ มาให้นักเรียนดู แล้วสนทนาซักถาม ถึงสถานที่อาศัยของสัตว์แต่ละประเภท รวมถึงประโยชน์ของสัตว์เลี้ยงเหล่านั้น
2. แบ่งกลุ่มนักเรียนให้ช่วยกันบอกประเภทของสัตว์เลี้ยงที่อาศัยอยู่บนบก และในน้ำมาให้มากที่สุด
3. ตัวแทนนักเรียนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป
ใบงาน
ให้นักเรียนบอกสัตว์เลี้ยงที่อาศัยอยู่ในน้ำและบนบกมาให้มากที่สุดรวมทั้งบอกด้วยว่าสัตว์เลี้ยงนั้นมีประโยชน์อย่างไร
ชื่อสัตว์เลี้ยง ที่อาศัย ประโยชน์ที่ได้รับ
1.
2.
ใครใช้แล้วช่วยแนะนำด้วย จะขอบคุณมากเลยครับ
|
โดย : นาย ธรชัย ถนนทิพย์, ร.ร.สุเหร่าสนามกลางลำ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ 10530, วันที่ 2 กรกฎาคม 2545
|