ฐานความผิดที่ 16

ฐานความผิดที่ 16 บันทึกครั้งละ 40 คะแนน
แข่งรถในทาง
ตัวอย่าง เช่น
- ขับขี่รถทุกประเภทในลักษณะแข่งกันในทางสาธารณะ
- ฯลฯ
ข้อมูลที่สำคัญ
มาตรการบันทึกคะแนน อบรมทดสอบผู้ขับขี่กระทำผิด
และการพักใช้ใบอนุญาตขับขี่
พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ได้บัญญัติมาตรการในการยึดใบอนุญาตขับขี่ และการบันทึกคะแนน สำหรับผู้กระทำความผิดบางกรณี หรือการกระทำความผิดซ้ำไว้ โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดฐานความผิด ซึ่งต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ออกข้อกำหนดมาตรการบันทึกคะแนนอบรมทดสอบผู้ขับขี่กระทำผิด และการพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ กรณีที่ผู้ขับขี่กระทำผิดใน 16 ฐานความผิด โดยมีมาตรการในการดำเนินการ ดังนี้
1. การยึดใบอนุญาตขับขี่
เมื่อผู้ขับขี่กระทำความผิดใน 16 ฐานความผิด เมื่อชำระค่าปรับแล้วจะถูกยึดใบอนุญาตขับขี่ มีกำหนดครั้งละไม่เกิน 60 วัน
2. การบันทึกคะแนน
เมื่อทำการยึดใบอนุญาตขับขี่แล้ว หลังจากนันจะถูกบันทึกคะแนนตามฐานความผิดโดยบันทึกไว้ด้านหลังใบอนุญาตขับขี่ และในเครื่องบันทึกข้อมูล
3. การอบรมทดสอบผู้กระทำผิด
เมื่อผู้ขับขี่ กระทำความผิดในข้อหาใดข้อหาหนึ่งใน 16 ฐานความผิดซ้ำ 2 ครั้ง ในข้อหาเดียวกัน ภายในกำหนดเวลา 1 ปี นับจากการความผิดครั้งแรกจะต้องเข้ารับการอบรมใช้เวลา 3 ชั่วโมง และเมื่อการอบรมเสร็จสิ้นแล้ว ต้องทดสอบความรู้ตามแบบทดสอบ ให้ได้คะแนนมากกว่าร้อยละ 50 หากคะแนนไม่ถึงเกณฑ์จะต้องเข้าทดสอบซ้ำ จนกว่าจะผ่านการทดสอบ
4. การถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่

เมื่อผู้ขับขี่ได้กระทำความผิด และถูกบันทึกคะแนนไว้ มีคะแนนรวมกันแล้วเกินกว่า 60 คะแนน หลังจากชำระค่าปรับแล้ว ผู้ขับขี่จะต้องถูกพักใช้ใบอนุญาตแต่ละครั้งมีกำหนดไม่เกิน 90 วัน
หากผู้ขับขี่กระทำความผิดซ้ำในข้อหาเดียวกัน 2 ครั้ง ในกำหนดหนึ่งปีตามที่กล่าวมาข้างต้น และมีคะแนนรวมกันไม่เกิน 60 คะแนน ผู้กระทำความผิด จะต้องถูกอบรม ทดสอบ และถูกพักใบขับขี่อนุญาตขับขี่ไปพร้อมกัน
5. การขับขี่ในระหว่างถูกยึดหรือถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่
- ผู้ขับรถในระหว่างถูกยึดใบอนุญาตขับขี่มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
- ผู้ขับรถในระหว่างถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
6. การจะรับใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ที่ใด หรือเข้ารับการอบรม ณ ที่ใด ให้ท่านสอบถามพนักงานสอบสวนที่ท่านไปเสียค่าปรับตามใบสั่งจราจร
มาลี บุญศิริพันธ์. โครงการจัดระเบียบจราจร สำนักงานคณะกรรมการจัดระเบียบการจราจรทางบก.--กรุงเทพ, 2545.



โดย : นาย sunan premprlk, ripw klong luang patumtani 13180, วันที่ 29 เมษายน 2545