แผนการสอนรวมชั้นเรียนป.4-6no10


นอกเรื่อง(อีกแล้ว) : ก็เวบเพจนี้เขาให้ผมทำนี่ ต้องเต็มที่หน่อย ใครอยากติชม ไปที่ Email ของผมนะครับที่ tarachai@thaimail.com ใครอยากให้ขนมนำไปให้ที่โรงเรียนได้นะครับ ใครมีแผนการสอนดี ๆ ส่งมาลงที่ schoolnet บ้างนะครับ ใครอยากฝากลงก็ ส่งมาที่โรงเรียนหรือส่งมาทางอีเมล์ของผมก็ได้

ฝากให้คิด : ครูเป็นข้าราชการที่มีมากทั่วประเทศ ทุกคนตั้งแต่สามัญชน ไปจนถึง นายกรัฐมนตรี ล้วนมีวิชาความรู้ก็เพราะครู แต่สวัสดิการของครูยังไม่ดีเมื่อเทียบกับข้าราชการประเภทอื่น ๆ (พูดความจริงอย่าโกรธ) เพราะอะไรกันนะ ลูกศิษย์ที่น่ารักของครูเขาลืมครูไปหรือเปล่า เราสอนไม่ดีหรือเปล่า หรือเพราะองค์กรครูไม่มีความเข้มแข็ง หรือ เพราะตัวครูไม่สามารถรวมกันได้ ไม่รู้เพราะอะไรทำไมนะลูกข้าราชการบางประเภทได้สิทธิในการทำงานตามพ่อแม่ แต่ลูกข้าราชการครูไม่มีสิทธิได้เป็นครูเหมือนพ่อแม่ ไม่เห็นมีคะแนนพิเศษบ้างเลย แต่เอาละไม่เรียกร้องมากแค่ให้ลูกครูมีสิทธิเรียนฟรีจนจบสูง ๆ ทั้ง ๆที่มีพ่อแม่เป็นครู ก็ทำไม่ได้ (ไม่เข้าใจเลย ..) งานวันครูนอกจากจะให้เข็มเชิดชูแล้ว ช่วยเพิ่มหัวข้อเสวนาเรื่องสวัสดิการที่เพิ่มขึ้นของครูอีกหัวข้อหนึ่งนะครับ ใครมีข้อคิดดี ๆ คุยกันได้นะครับ (พูดตรงนี้ไม่รู้มีใครอ่านกี่คนนะ)

..................................................................................................................

10.แผนการสอนชั้น ป.4-6 วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
โดยอาจารย์ธรชัย ถนนทิพย์ โรงเรียนสุเหร่าสนามกลางลำ โทร.988-6754
มาตรฐาน ที่ 6 และ 7
1. เนื้อหา วิธีการที่รัฐจัดหาสินค้าและบริการบางอย่างให้ประชาชนในอดีตและปัจจุบัน
2. สาระการเรียนรู้ รัฐมีความสำคัญเพราะเป็นผู้จัดหาสินค้าและบริการบางอย่างให้กับประชาชนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
ป.4 นักเรียนสามารถบอกสินค้าและบริการที่รัฐจัดให้ประชาชนในอดีต กับปัจจุบันได้
ป.5 นักเรียนวิเคราะห์ผลดีและผลเสียจากวิธีการที่รัฐจัดหาสินค้าและบริการให้กับประชาชนไทยได้
ป.6 นักเรียนสามารถเสนอวิธีการจัดหาสินค้าและบริการให้กับประชาชนได้
4. สื่อ
1. ใบงานที่ 10 เรื่องเศรษฐศาสตร์ 2. แบบฟอร์มการเสียภาษี ภงด.90 และภงด.91
5. กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ครูนำตัวอย่างแบบฟอร์มการเสียภาษี เช่น ภงด.90 หรือ ภงด.91 มาให้นักเรียนดูแล้วสนทนาซักถาม เช่นมีความเหมืนหรือแตกต่างกันอย่างไร การเสียภาษีมีความสำคัญอย่างไร
2. ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนตามความเหมาะสม ให้แต่ละกลุ่มปฏิบัติตามใบงาน คามระดับชั้นตนเอง
3. ตัวแทนกลุ่มรายงาน
4. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป
6. การวัดและประเมินผล
สังเกตจาก 1. ผลงานกลุ่ม 2. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
7.บันทึกหลังการสอน……………………………………………………………….……………………


..............สื่อการสอนในบทนี้ ขอที่สรรพากรเขตครับ ............



โดย : นาย ธรชัย ถนนทิพย์, ร.ร.สุเหร่าสนามกลางลำ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ 10530, วันที่ 25 เมษายน 2545