บูรณาการผ่านผ้าผืนสวย


เมื่ออาจารย์สำอางค์ เมฆพักตร์ อาจารย์ 2 ระดับ 6 โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม สปอ.ศรีราชา ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาครูเครือข่ายเพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้( โครงการย่อย ร่วมคิด-ร่วมทำฯ) ของสปจ.ชลบุรี เธอมีอะไรมาให้เพื่อนร่วมทีมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้........
อาจารย์สำอางค์เพื่อนครูเครือข่ายของดิฉัน เป็นครูที่มีความสุข มีศิลปะ และเป็นผู้รู้ค่าของเวลา เธอได้นำเสนอเรื่องการใช้เวลาว่างของเด็กวัยรุ่นให้เกิดประโยชน์ในแง่ของสุนทรียภาพ ด้วยการประดิษฐ์เศษวัสดุ ด้วยงบประมาณจากเงินของโครงการขยายโอกาสฯ เด็กๆได้เลือกทำในสิ่งที่ตนสนใจ ได้ใช้จินตนาการและนำสิ่งที่เรียนมาใช้ในชีวิตได้จริง โดยให้เด็กทำงานด้วยกระบวนการกลุ่ม ปัญหาที่พบขณะเด็กเรียนขณะครูสอนได้ถูกบันทึกไว้เพื่อเตรียมการแก้ปัญหาเฉพาะกรณี ครูจึงควรเอาใจใส่ต่อการเข้ากลุ่มของผู้เรียน หากจัดเด็กคละกันได้จะเป็นการดี อาจารย์สำอางค์เล่าว่า...เคยพบเด็กที่ไม่สามารถร่วมงานกับเพื่อน กลายมาเป็นผู้นำกลุ่ม จากการได้มีโอกาสแสดงศักยภาพให้เพื่อนรับรู้ จนเด็กเกิดความมั่นใจในตนเอง




โครงการ"สีสัน ลายสวย บนผืนผ้า" เป็นโครงการฝึกงานอาชีพ(ย้อมผ้าบาติก)เพื่อฝึกอบรมให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม มีทักษะในการปฏิบัติงาน มีความรับผิดชอบ สามารถหารายได้พิเศษจนประกอบอาชีพเสริมช่วยเหลือผู้ปกครองให้มีรายได้เพิ่ม
ด้วยความงดงามของผ้าบาติก ทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้ หลังจากร่วมกันวางแผนเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ วางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายซึ่งสัมพันธ์กับวิชาคณิตศาสตร์ ชมการสาธิต ก็ถึงเวลาที่นักเรียนจะได้วาดลวดลายแสดงฝีมือตามความคิดและจินตนาการ และร่วมงานกับเพื่อนทำให้ได้ประสบการณ์ทางสังคม รู้จักปรับตัว
ความภาคภูมิใจเกิดขึ้นเมื่อมีการนำเสนอผลงาน นักเรียนได้พบว่าชิ้นงานของตนน่าสนใจ เป็นที่ยอมรับของเพื่อน ครูประเมินผลผู้เรียนจากการสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบ เน้นความรับผิดชอบมาเป็นอันดับ 1 ไม่ใช่เน้นคะแนนความสวย เพราะเรียนคุณธรรม เรียนศิลปะ เรียนทักษะอาชีพ เรียนคณิตศาสตร์และเรียนมนุษยสัมพันธ์ไปพร้อมๆกัน จึงเกิดเป็นรอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจของนักเรียนดังที่เห็นค่ะ ถ้าท่านผ่านมาเที่ยวสวนผีเสื้อหรือน้ำตกชันตาเถรหรือไปเขาเขียว ก็เชิญเยี่ยมชมผลงานของนักเรียนได้...



โดย : นาง วันชมพู บุญทวงษ์, ร.ร บ้านห้วยกุ่ม สปอ.ศรีราชา, วันที่ 15 เมษายน 2545