อ่างเก็บน้ำของหนู
บันทึกของครู "กิจกรรมอ่างเก็บน้ำของหนู"
เมื่อลูกศิษย์อายุ 4 ขวบของฉันที่โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ สปอ.ศรีราชา สปจ.ชลบุรี เรียนรู้เรื่องราวของสิ่งแวดล้อมในชุมชนท้องถิ่น ครูทำอะไรและเด็กทำอะไร
20 กุมภาพันธ์ เด็กกลุ่มที่ 1 ขึ้นรถไปอ่างเก็บน้ำ ฉันแอบถ่ายรูป จากรูปภาพจะเห็นว่าเด็กๆเดินอย่างระมัดระวัง ไม่เล่น ไม่คุยขณะข้ามสะพานสูงที่ไม่มีราวเกาะ เด็กๆแสดงสีหน้าภาคภูมิใจมากที่เขาเดินได้โดยไม่มีใครตกสะพาน ไม่มีใครวิ่งแซงหรือผลักดันแกล้งเพื่อน เพราะเด็กๆฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงของเพื่อนๆก่อนออกเดินทาง เด็กๆบอกว่าชอบมาก อ่างเก็บน้ำสวยมาก มีหลายอย่างที่ไม่เคยเห็น เมื่อมองดูหญ้าใกล้ๆได้เห็นว่าต้นหญ้ารูปร่างแปลกๆแตกต่างกัน แม้แต่หอยที่พบก็ไม่เหมือนกัน เด็กๆเก็บสิ่งที่ตนสนใจใส่ถุงกลับมาจัดนิทรรศการหลังห้อง วันนี้เด็กๆได้เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับอ่างเก็บน้ำหนองค้อ เด็กๆลงความเห็นว่าอ่างเก็บน้ำมีหอย มีปลาให้เด็กๆกิน ไม่ควรทิ้งขยะลงไปในน้ำ เพราะน้ำจะเน่า ปลาจะตาย อ่างจะไม่สวย อยากให้มีถังขยะตั้งไว้ใกล้ๆอ่างเก็บน้ำด้วย
ครูสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน เพื่อสร้างความรักท้องถิ่นแก่เด็ก 4 ขวบ ให้เด็กเห็นความสำคัญของอ่างเก็บน้ำ โดยชักชวน พาไปดู และใช้คำถามปลายเปิดกระตุ้นความสนใจ ให้เด็กๆลงมือปฏิบัติด้วยการเก็บขยะพลาสติกฯ ตามวิธีที่เด็กๆเสนอแนะ ก่อนที่จะเดินทางมาที่อ่างเก็บน้ำ เด็กๆได้แบ่งกลุ่มกันเองและวางแผนการมาเก็บข้อมูลร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม นำสิ่งที่พบกลับไปต่อยอดองค์ความรู้ใหม่ คลี่คลายปัญหาที่ตนสงสัยร่วมกับครูและเพื่อนจากสถานการณ์จริง ใช้ทักษะการคิด การทำงาน การเก็บข้อมูลและนำเสนอข้อมูล ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อกลับไปถึงโรงเรียน เด็กๆถ่ายทอดสิ่งที่ตนรู้ด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ คำพูด ร่วมแสดงนิทรรศการ สามารถเสนอหัวข้อใหม่ที่ตนอยากรู้แก่ครู คือเรื่อง หอย เรือ และสะพาน ทำให้ครูได้ที่มาของการจัดกิจกรรมที่สนองความอยากรู้ของผู้เรียนซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรระดับก่อนประถมศึกษา เด็กๆบอกว่าสนุก อยากจะไปอีก

โดย : คุณ วันชมพู บุญทวงษ์, โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 3, วันที่ 7 เมษายน 2545